BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tháng Thanh niên 2021: Nhiều công trình mang đậm dấu ấn tuổi trẻ 

Cập nhật ngày: 27/03/2021 - 07:40

BTNO - Tháng ba hàng năm được lấy làm Tháng Thanh niên với nhiều hoạt động phong trào sôi nổi mang đậm dấu ấn thanh niên. Năm nay, Tháng Thanh niên có nhiều ý nghĩa và được tổ chức nhiều hoạt động đa dạng hơn nhằm thi đua, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021).

Dấu ấn các công trình phần việc thanh niên

Xác định năm 2021 là năm có ý nghĩa quan trọng với nhiều sự kiện trọng đại của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, vì vậy, ngay từ giữa năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động để chào mừng ngày hội lớn của tuổi trẻ tỉnh nhà với các công trình thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, vinh danh những tập thể và cá nhân tiêu biểu xuất sắc, gặp gỡ đảng viên trẻ và đoàn viên ưu tú, trưng bày kỷ vật của Đoàn…

Đoàn viên, thanh niên hào hứng tham gia các hoạt động Tháng Thanh niên 2021 và Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn.

Với chủ đề “Tuổi trẻ Tây Ninh tự hào truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chính thức phát động đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn vào ngày 15.1.

Mở đầu là tổng kết hoạt động sưu tầm, tìm hiểu, giới thiệu các tác phẩm viết về thanh niên trên công trường thủy lợi Dầu Tiếng, giai đoạn 1980 – 1985.

Với ý nghĩa tìm lại những tác phẩm ấy cũng chính là để thế hệ trẻ hôm nay hiểu và thêm tự hào về một thế hệ thanh niên không ngại khó khăn gian khổ, hăng say lao động kiến thiết lại quê hương, để thấy trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kết quả đã sưu tầm được 15 tác phẩm với nhiều thể loại như: nhạc, thơ, báo chí, phóng sự. Tỉnh đoàn cũng đã cho ra mắt bản đồ số hóa các di tích lịch sử app Tani-Location và ký kết thỏa thuận hợp tác về viễn thông – công nghệ thông tin, truyền thông VNPT Tây Ninh.

Trong tháng 3.2021, Tỉnh đoàn triển khai nhiều hoạt động thi đua như: Tổ chức các hoạt động sưu tầm, trưng bày các kỷ vật của Đoàn; tổ chức chương trình mít tinh kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Đoàn; tuyên dương 90 cán bộ đoàn, chi đoàn, đoàn cơ sở tiêu biểu.

Song song đó, chỉ đạo 100% Đoàn các cấp tham gia đăng ký, thực hiện “Công trình thanh niên dựng xây đất nước”; Tỉnh đoàn thực hiện chuyên mục “Câu chuyện lịch sử”, “Một thời tuổi trẻ sôi nổi” trên Fanpage Tỉnh đoàn; Xây dựng kỷ yếu lãnh đạo Đoàn - Hội -  Đội qua các thời kỳ…

Các cấp bộ Đoàn tổ chức đa dạng các hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Tháng Thanh niên năm 2021 với nhiều kết quả như: thực hiện hơn 1.000 công trình phần việc thanh niên; tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tổ chức hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; hoạt động đồng hành, chăm lo cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Tổng giá trị các phần việc thực hiện trên 5 tỷ đồng, thu hút sự tham gia của gần 22.000 lượt đoàn viên, thanh niên.

Hướng tới lợi ích cộng đồng

Với khí thế sôi nổi cùng bầu nhiệt huyết và tinh thần xung kích, tình nguyện hướng về cộng đồng, Tháng Thanh niên để lại những hình ảnh đẹp của màu áo xanh xung kích, tình nguyện, sáng tạo. Khắp nơi trong tỉnh, tuổi trẻ ghi dấu ấn qua những công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, thiết thực, đóng góp cho cộng đồng.

Điển hình như công trình trồng cây xanh, tham gia bốc xoá quảng cáo trên các trụ điện và trao từng tờ rơi tuyên truyền An toàn Giao thông đến tận tay người dân của các bạn đoàn viên, thanh niên Phường đoàn Long Thành Trung, với mong muốn cống hiến sức trẻ vì cộng đồng.

Tháng Thanh niên năm nay, đồng loạt các Xã, Phường đoàn trên địa bàn thị xã Hoà Thành tổ chức hoạt động “Vui cùng bóng cả”. Trong chương trình, các bạn đến thăm hỏi và tặng quà cho cựu Thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn và nấu một bữa cơm, trò chuyện, chia sẻ cùng các cô chú.

Được các đoàn viên, thanh niên Phường đoàn Long Thành Bắc và lãnh đạo Tỉnh đoàn đến tặng quà, thăm hỏi sức khoẻ trong dịp này, ông Nguyễn Văn Nhu (sinh năm 1956), cựu Thanh niên xung phong không khỏi xúc động: “Tôi cảm ơn thế hệ trẻ ngày nay vẫn nhớ đến chúng tôi, những người đi trước và tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp của thanh niên Việt Nam dù trong bất kỳ thời đại nào”.

Thăm và tặng quà cho các chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới.

Anh Nguyễn Duy Hiếu- Bí thư Thị đoàn Hòa Thành cho biết, Tháng Thanh niên được chia làm 2 đợt với 14 hoạt động chính như: tổ chức “Tháng ba biên giới”, thăm và tặng quà cho các chiến sĩ tại các chốt phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”, tuyến đường hoa thanh niên; xây dựng Nhà nhân ái; ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”…

Đoàn viên, thanh niên thực hiện công trình Thắp sáng đường quê bằng đèn năng lượng mặt trời.

“Tại các cơ sở Đoàn trên địa bàn, Tháng Thanh niên ghi dấu bằng các công trình, phần việc thiết thực trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Không chỉ ngày cuối tuần, kể cả những ngày trong tuần, hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên vẫn diễn ra rất sôi nổi ”- anh Hiếu chia sẻ.

Ngay trong những ngày đầu tháng 3, nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội của tuổi trẻ TP. Tây Ninh được tổ chức khá phong phú. Những việc làm ý nghĩa, thiết thực để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân về màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ.

Tặng quà cho người già có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Lê Tấn Phát- Bí thư Thành đoàn cho biết: "Tháng Thanh niên năm 2021, chúng tôi tập trung phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên thông qua các công trình phần việc thanh niên xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo đảm an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng; giáo dục truyền thống, chăm lo, giúp đỡ thanh thiếu nhi; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp…”.

Những ngày này khắp nơi trong Thành phố, lực lượng “áo xanh” đã ghi dấu ấn, tạo được sức lan tỏa trên mỗi công trình, phần việc. Theo đó, Thành đoàn tổ chức hành trình về nguồn “Tìm về địa chỉ đỏ” đến thăm gia đình các đồng chí nguyên lãnh đạo Đoàn Thanh niên Thị xã (nay là Thành đoàn).

Tại đây, đoàn viên, thanh niên được nghe các chú kể lại những kỷ niệm đẹp, những khó khăn vất vả cùng tinh thần nhiệt huyết, xung kích của tuổi trẻ Thành phố và những công trình thanh niên nổi bật trong từng giai đoạn lịch sử cách mạng.

Lắng nghe những gửi gắm của thế hệ đi trước dành cho tuổi trẻ hôm nay, để tiếp tục nỗ lực phát huy truyền thống, xung kích, tình nguyện, đóng góp công sức xây dựng quê hương.

Đoàn viên, thanh niên tham gia hành trình Tìm về địa chỉ đỏ.

Thành đoàn còn tập trung nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng như: thăm tặng quà gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; phát cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân tại bệnh viện Y học cổ truyền; thực hiện 2 công trình thắp sáng đường giao thông nôn thôn bằng đèn năng lượng mặt trời và sửa chữa điện cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thạnh Tân và Tân Bình; trao vốn hỗ trợ khởi nghiệp cho 4 dự án của thanh niên với tổng số tiền là 900 triệu đồng…

Các tổ chức Đoàn trực thuộc đồng loạt ra quân thực hiện 33 công trình, phần việc thanh niên, đăng ký hỗ trợ, giúp đỡ thường xuyên cho 32 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Trao vốn khởi nghiệp cho thanh niên.

Tháng Thanh niên năm 2021 đã đi gần hết chặng đường, song những hoạt động nổi bật nêu trên phần nào khẳng định dấu ấn của sức trẻ tỉnh nhà, tạo không khí thi đua sôi nổi, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong mỗi đoàn viên, thanh niên.

HOÀ KHANG