BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành công từ con cà cuống 

Cập nhật ngày: 09/07/2018 - 12:39

BTN - Sau một thời gian dài kiên trì tìm hiểu, nghiên cứu, chị Lan đã am hiểu đặc tính của loài cà cuống. Ðàn cà cuống của chị nuôi bắt đầu sinh trưởng tốt, tỷ lệ con trưởng thành đạt cao. Ðến nay, chị sở hữu trên 2.000 con cà cuống trưởng thành, với hàng trăm ổ trứng cà cuống chuẩn bị nở.

Chị Lan bên bể nuôi cà cuống.

Cà cuống là loài côn trùng sống tự nhiên dưới nước, nơi đồng ruộng, ao hồ. Do môi trường hiện nay có nhiều thay đổi, cà cuống đang dần biến mất trong tự nhiên. Chúng cũng là loài côn trùng đặc biệt khó nuôi. Sau hai năm mày mò nghiên cứu, chị Nguyễn Thị Lan, ngụ tại ấp Phước Hoà, xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng đã thành công với mô hình nuôi cà cuống.

 

Vốn là người đam mê kinh doanh những món ăn đặc sản đồng quê, chị Lan thường tìm kiếm những món độc, lạ để phục vụ khách hàng của mình. Sau một thời gian tìm hiểu, chị nhận thấy các món ăn từ con cà cuống được thị trường rất ưa chuộng. Nhưng loài này hiện rất hiếm, được nhiều người săn tìm. Có không ít người đã nuôi được con vật này trong hồ, bể.

Chị Lan cảm thấy rất thích thú với loài côn trùng này. Thế là chị lần mò tìm hiểu cách nuôi trên mạng và nguồn cà cuống giống. Biết ở Tây Ninh có người nhân giống cà cuống thành công, chị tìm đến mua con giống về nuôi thử. Do ban đầu chưa có nhiều kinh nghiệm, chị đã nhiều lần thất bại do cà cuống chết hoặc trứng bị hư không thể nở con… Tuy gặp thất bại hết lần này đến lần khác, nhưng chị không nản chí, bởi càng tìm hiểu về giá trị của con cà cuống, chị Lan càng quyết tâm phải nuôi bằng được.

Sau một thời gian dài kiên trì tìm hiểu, nghiên cứu, chị Lan đã am hiểu đặc tính của loài cà cuống. Ðàn cà cuống của chị nuôi bắt đầu sinh trưởng tốt, tỷ lệ con trưởng thành đạt cao. Ðến nay, chị sở hữu trên 2.000 con cà cuống trưởng thành, với hàng trăm ổ trứng cà cuống chuẩn bị nở. Chị cũng đã xuất bán cà cuống giống ra thị trường, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng con giống.

Cách đây vài tháng, chị Lan đã mạnh dạn đầu tư, cho ra đời trang trại cà cuống đặt tại ấp Phước Mỹ. Trang trại được chị xây dựng quy mô lớn, không gian rộng rãi, với trên 40 bể cà cuống nuôi hàng ngàn con. Hiện nay, trang trại của chị đang dần hoàn thiện, thu hút khá nhiều người đến tham quan.

Chị Lan không ngần ngại chia sẻ cách nuôi cà cuống cho mọi người. Chị chia sẻ: “Nuôi cà cuống không khó, nhưng gầy đàn cà cuống không dễ chút nào. Cà cuống là loài rất nhạy cảm với môi trường, nhất là thuốc trừ sâu. Ðể nuôi được cà cuống cần chọn nơi thoáng mát, nguồn nước không bị ô nhiễm.

Người nuôi cần theo dõi liên tục quá trình sinh trưởng, sinh sản để kiểm soát tỷ lệ đạt, chết của cà cuống, qua đó điều chỉnh cách chăm sóc phù hợp. Một con cà cuống từ lúc sinh ra đến trưởng thành mất khoảng 45 ngày”. Tuỳ theo độ tuổi cà cuống giống hay cà cuống thịt, chị xuất bán với giá dao động từ 30.000 đồng- 100.000 đồng/con, giúp mang lại nguồn thu nhập không nhỏ.

Theo chị Lan, cà cuống là loài sinh sản nhanh với số lượng lớn. Vì thế, việc đa dạng các sản phẩm từ con cà cuống sẽ giúp tăng giá trị và có đầu ra ổn định hơn. Hiện con cà cuống được xem là loài quý hiếm, một món ăn đặc sản lạ miệng. Trong đó, nước mắm cà cuống là món nước chấm được nhiều người yêu thích bởi mùi vị thơm ngon, béo lạ, còn lưu giữ được tinh dầu của cà cuống.

Nắm bắt được điều này, ngoài bán cà cuống giống, thịt, chị cũng tạo ra các sản phẩm đa dạng như rượu cà cuống, nước mắm cà cuống. Sau thời gian bỏ công chế biến, sản phẩm nước mắm cà cuống của chị được nhiều người gần xa biết đến, có lời khen ngợi và đặt mua rất nhiều. 

CHÂU PHA