Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thanh Điền: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với giảm nghèo bền vững 

Cập nhật ngày: 27/10/2023 - 08:18

BTNO - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, thời gian qua, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành chú trọng thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM gắn với công tác giảm nghèo bền vững. Qua đó, không chỉ mang lại những kết quả quan trọng mà còn hoàn thành Chương trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022.

Xã Thanh Điền được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2022.

Xã NTM kiểu mẫu Thanh Điền hôm nay đã đổi thay, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Một trong những thay đổi tích cực đó là cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện công tác giảm nghèo gắn với xây dựng NTM kiểu mẫu.

Với quan điểm tăng trưởng kinh tế - xã hội phải đi đôi với giảm nghèo, xã Thanh Điền đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa của công tác giảm nghèo. Qua đó, tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện và khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên trong cuộc sống của người nghèo.

Xã đã chủ động thực hiện việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, phân tích nguyên nhân để đưa ra những giải pháp cụ thể tới từng hộ gia đình. Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng việc xây dựng, ban hành các kế hoạch đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, để các chính sách hỗ trợ sát thực tế, phù hợp, hiệu quả với từng hộ dân.

Khi xác định được các hộ nghèo, hộ cận nghèo hầu hết vướng vào các tiêu chí thiếu hụt như bảo hiểm y tế, việc làm, nhà ở, điện thắp sáng, công trình nước sạch... Chính quyền và các đoàn thể trong xã đã tập trung hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ tiền điện thắp sáng; xây tặng nhà đại đoàn kết; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà các dịp lễ, tết…

Bên cạnh đó, xã chú trọng thực hiện chính sách hỗ trợ cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và học sinh, sinh viên. Từ đầu năm 2023 đến nay, xã đã xác nhận 212 hồ sơ đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành cho vay trên 4,2 tỷ đồng.

Chính quyền địa phương thăm gia đình ông Nguyễn Văn On.

Xác định công tác đào tạo nghề và giới thiệu, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là một trong những biện pháp giảm nghèo bền vững và hiệu quả, hằng năm, xã phối hợp với các ngành liên quan khảo sát nhu cầu học nghề của người dân và nhu cầu lao động của doanh nghiệp đóng trên địa bàn để tham mưu mở lớp dạy nghề phù hợp với thực tế.

Đặc biệt, thường xuyên tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động thuộc hộ nghèo, người có thu nhập thấp chưa có việc làm. Đến nay, công tác đào tạo nghề đạt trên 85%, mức thu nhập bình quân đầu người đạt gần 84 triệu đồng/người/năm.

Ông Nguyễn Văn On (ngụ ấp Thanh Hùng) cho biết: “Gia đình thuộc hộ nghèo, nhà cửa xập xệ, được chính quyền xã quan tâm xây tặng nhà Đại đoàn kết trị giá 55 triệu đồng và hỗ trợ 1 con bò cái sinh sản. Đến nay, nơi ăn chốn ở đã ổn định, tôi yên tâm lao động với nghề giăng lưới và sửa chữa quạt điện”.

Còn ông Vũ Văn Lai (ngụ ấp Thanh Hùng) - một hộ thoát nghèo nhờ vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để nuôi bò sinh sản chia sẻ: "Chúng tôi cảm ơn chính quyền địa phương đã hỗ trợ để gia đình được vay vốn ưu đãi mua bò sinh sản, tặng thẻ bảo hiểm y tế, giới thiệu cho con gái có việc làm, thu nhập ổn định và còn đến thăm, tặng quà động viên gia đình chúng tôi".

Để thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững, những hộ thoát nghèo trong xã tiếp tục được tham gia dự án “Đa dạng hoá sinh kế phát triển mô hình giảm nghèo” với số vốn được vay từ 25-30 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn- Chủ tịch UBND xã Thanh Điền cho biết: “Trong thực hiện tiêu chí giảm nghèo gắn với xây dựng NTM kiểu mẫu, xã luôn xác định triển khai với tâm thế không nóng vội, làm tới đâu chắc tới đó. Xã chú trọng vận động và hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đồng thời các tổ chức đoàn thể tích cực phát động phong trào thi đua giúp nhau thoát nghèo bền vững”.

Có thể nói, với những giải pháp cụ thể, thời gian qua, công tác phát triển kinh tế - xã hội của xã Thanh Điền trong lộ trình xây dựng NTM kiểu mẫu đã có nhiều chuyển biến tích cực, đem đến diện mạo mới cho địa phương.

Tố Tuấn - Hà Quang