BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thạnh Đức- Gò Dầu: Khu vực Bố Dây Chè và Trảng Bìm Bịp nay đã có điện

Cập nhật ngày: 04/01/2010 - 02:47

Ngay sau phiên họp cuối tuần của một ngày sắp hết năm 2009, các vị lãnh đạo xã Thạnh Đức (Gò Dầu) đã hướng dẫn chúng tôi đến thăm bà con tổ 5 ấp Bến Rộng. Những năm qua, bà con ở đây không nghèo, nhưng vẫn phải chịu đói… điện. Những ngày gần đây bà con khu vực này hết sức phấn khởi, cuộc sống của họ đã thật sự đổi thay vì có điện lưới quốc gia đến nhà.

Rời trụ sở UBND xã Thạnh Đức băng qua quốc lộ 22B, chúng tôi đi trên con đường nhựa giữa rừng cao su khoảng 6 cây số rồi rẽ trái, đi vào một con đường đất quanh co theo bìa rừng cao su khoảng 2 cây số nữa thì đến phía sau một ngôi nhà tường khang trang. Điều đầu tiên chúng tôi nhận thấy trong khuôn viên ngôi nhà này là chiếc mô tơ điện đang chạy xè xè đưa dòng nước trong veo từ giếng khoan lên. Bên cạnh chiếc mô tơ là một chiếc máy dầu bơm nước cũ kỹ đang chịu cảnh “thất nghiệp”. Trong căn nhà tường chữ đinh, rất rộng rãi nhưng hơi vắng vẻ, chỉ có một người đàn ông ở nhà. Người nông dân tên là Phan Văn Mực, ngoài 50 tuổi, cho biết, ông có 2,8 ha ruộng, gia đình có hai đứa con gái còn đang đi học. Mỗi năm trừ hết các chi phí, gia đình ông còn thu lợi vài chục triệu đồng, nhìn chung cuộc sống ổn định, nhưng vẫn thiếu thốn tiện nghi.

Đường dây điện hạ thế vào khu vực Trảng Bìm Bịp.

Cách đây hơn một tháng nguồn điện còn là nỗi khát khao, là niềm mong ước lớn lao của gia đình ông cũng như bà con trong khu vực Trảng Bìm Bịp này. Khi biết Nhà nước có chủ trương đưa điện lưới quốc gia về xóm mình, ông Mực cũng như tất cả bà con trong xóm rất phấn khởi, vui vẻ đóng góp bình quân mỗi hộ 3.560.000 đồng để hạ thế điện. Để đưa được điện vào nhà, ông Mực còn tốn thêm 1,6 triệu đồng mua trụ, dây dẫn và trang bị hệ thống đèn trong nhà hết 2,3 triệu đồng nữa. Bắt đầu từ 3.12.2009, nhà ông Mực cũng như tất cả bà con xóm Trảng Bìm Bịp đã có điện xài. Ngay sau khi có điện ông Mực mua mô tơ điện, mua sắm truyền hình, đầu đĩa, âm ly… Ông Mực cho biết thêm, bà con khu vực này ai cũng mua sắm các thiết bị sử dụng điện, có người mua tủ lạnh ngay những ngày đầu có điện về nhà.

Ông Mai Văn Hậu, Bí thư chi bộ ấp Bến Rộng cho biết, ở tổ 5 có 45 hộ dân, chia ra hai khu vực: Khu vực Bố Dây Chè có 20 hộ dân và khu vực Trảng Bìm Bịp có 25 hộ. Bà con ở đây sống bằng nghề nông và làm công nhân cao su. Về kinh tế, tất cả hộ dân ở tổ 5 này đều thuộc diện khá giả, không có hộ trung bình. Nhưng do đặc điểm địa hình cách xa các khu dân cư khác, xa nguồn điện lưới quốc gia, việc đưa điện lưới về đây phí tổn rất lớn nên bà con ở đây bao năm qua chịu cảnh sống thiếu điện.

Người dân, chính quyền địa phương đã nhiều lần đề nghị cấp trên, cùng với các ngành chức năng quan tâm giúp đỡ đưa lưới điện về khu vực vùng sâu này. Cách đây vài tháng bà con khu vực Bố Dây Chè đã chủ động đóng góp kéo điện từ địa phận xã Trường Đông (Hoà Thành) về nhà xài. Còn khu vực Trảng Bìm Bịp, ngành điện đã đầu tư hạ thế từ đường điện trên đường liên xã Thạnh Đức-Cầu Khởi vào. Nhờ vậy, hiện nay tất cả dân cư khu vực Bố Dây Chè và Trảng Bìm Bịp đều có điện xài. Mơ ước bao năm qua của bà con ở đây giờ đây đã thành hiện thực.

Lãnh đạo xã Thạnh Đức cho biết, toàn xã Thạnh Đức có 5.094 hộ, với 20.830 nhân khẩu, phân bố trên diện tích tự nhiên trên 7.286 ha. Trước đây ngoài khu vực Trảng Bìm Bịp và Bố Dây Chè không có điện, trong xã cũng còn 90 hộ dân nghèo chưa có điều kiện vô điện. Nay khu vực Bố Dây Chè và Trảng Bìm Bịp có điện rồi lãnh đạo xã cũng rất mừng. Vậy là tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia trong xã nay đã nâng lên được trên 98%.

D.H