Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành lập hội đồng thẩm định luận án tiến sĩ của ông Thích Chân Quang 

Cập nhật ngày: 14/08/2024 - 09:49

Bộ GD&ĐT gửi các chuyên gia phản biện độc lập thẩm định chất lượng luận án tiến sĩ của ông Thích Chân Quang, từ đó, Bộ sẽ thành lập hội đồng thẩm định luận án.

Tối 13/8, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, liên quan đến thông tin ông Thích Chân Quang (tên thật Vương Tấn Việt, sinh năm 1959) chưa có bằng cấp 3 theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP.HCM, Bộ đã xác minh. Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết kết quả ban đầu cho thấy nghi vấn về giá trị của tấm bằng này là có căn cứ.

Đồng thời, Bộ tiếp tục phối hợp với cơ quan an ninh để điều tra nhiều thông tin quan trọng khác liên quan đến bằng cấp của ông Thích Chân Quang. 

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết, Bộ GD&ĐT đã kiểm tra, xác minh hồ sơ quá trình đào tạo của ông Thích Chân Quang tại Trường Đại học Luật Hà Nội.

Cụ thể, hồ sơ quá trình đào tạo về cơ bản không trái với các quy định pháp luật. Hồ sơ quá trình đào tạo của ông Thích Chân Quang có một số thiếu sót trong quá trình đào tạo nhưng đã được khắc phục trong quá trình đào tạo.

Ông Thích Chân Quang nhận bằng tiến sĩ luật tháng 4/2022.

Theo quy định hiện hành về đào tạo tiến sĩ, Bộ GD&ĐT đã gửi các chuyên gia phản biện độc lập thẩm định chất lượng luận án. Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành thành lập Hội đồng thẩm định luận án theo đúng quy định. Quy trình này cần thêm thời gian để tổ chức thực hiện.

"Bộ GD&ĐT là cơ quan quản lý Nhà nước, đưa ra các quyết định và xử lý phải cẩn trọng, tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, trong quá trình xác minh vụ việc có những thông tin chưa được phép công bố khi chưa có đầy đủ căn cứ. Bộ đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để có thông tin rõ ràng, chắc chắn trước khi cơ quan có thẩm quyền đưa ra công bố chính thức", bà Thủy nói.

Không chỉ bằng cấp 3, thời gian qua, ông Thích Chân Quang qua gây xôn xao dư luận bởi các vấn đề liên quan tới bằng cấp. Ông Thích Chân Quang có bằng cử nhân ngành Tiếng Anh (năm 2001) tại trường Đại học Ngoại ngữ (nay là trường Đại học Hà Nội); tốt nghiệp cử nhân ngành Luật năm 2019 tại trường Đại học Luật Hà Nội (văn bằng thứ 2, hệ vừa làm vừa học). Sau đó, ông lấy bằng tiến sĩ tại trường này.

Đại diện trường Đại học Luật Hà Nội khẳng định tổng thời gian đào tạo tiến sĩ của ông Thích Chân Quang đến khi có quyết định công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ là 2 năm 3 tháng, đáp ứng và tuân thủ quy chế đào tạo tiến sĩ của Bộ GD&ĐT, và quyết định của nhà trường.

Bộ GD&ĐT có công văn yêu cầu các đơn vị có liên quan báo cáo nội dung liên quan tới quá trình học tập của ông Thích Chân Quang. 

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, hai trường đại học có liên quan đến tấm bằng đại học và sau đại học của ông Thích Chân Quang là Đại học Hà Nội và Đại học Luật Hà Nội đều cho biết chưa nhận được yêu cầu hay văn bản nào từ Bộ GD&ĐT về trường hợp của ông Thích Chân Quang.

Khi có yêu cầu của cơ quan chức năng, các trường sẽ thực hiện xử lý bằng đại học theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Nguồn vtcnews