BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thanh niên Công ty cao su Tân Biên: Theo gương Bác không chỉ bằng lời nói

Cập nhật ngày: 25/05/2009 - 11:34

Thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Công ty Cao su Tân Biên ngày 19.5

“Mọi khó khăn đều có thể vượt qua, bất kỳ việc gì thanh niên cũng có thể làm được nếu họ có một tổ chức mạnh, biết khai thác sức mạnh của tuổi trẻ, Bác Hồ đã dạy chúng ta như thế” - anh Phạm Quốc Bình, Bí thư Đoàn uỷ Công ty Cao su Tân Biên đã biểu lộ suy nghĩ của mình như thế khi tiếp chúng tôi tại cơ quan. Nói được phải làm được. Trong mấy năm qua, hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên ở Công ty Cao su Tân Biên (CSTB) có thể nói là mạnh, hiệu quả, tránh được bệnh hình thức mà một số nơi thường mắc phải.

Công ty CSTB có hơn một ngàn đoàn viên thanh niên. Đây là một trong những đơn vị tham gia hiến máu nhân đạo từ rất sớm và duy trì liên tục trong nhiều năm. Anh Dương Hoàng Phụng, Uỷ viên Ban Thường vụ Đoàn uỷ lần lượt mở cuốn sổ “nhật ký hiến máu” cho chúng tôi xem. Tính từ năm 1998 đến 2009, cán bộ, nhân viên của toàn công ty đã hiến gần 1.200 đơn vị máu. Theo lời anh Phạm Quốc Bình: việc hiến máu không đưa vào tiêu chí thi đua, mà đây là việc làm hoàn toàn mang tính tự nguyện. Để có được kết quả tốt, ban lãnh đạo công ty đã giao Đoàn uỷ công ty tuyên truyền để công nhân (chủ yếu là thanh niên) thấy được đó là nghĩa cử, góp phần cứu sống những người bệnh nghèo khó. Khi mọi người đã hiểu thì mọi việc trở nên trôi chảy, tốt đẹp hơn cả mong đợi. Không chỉ vận động, tuyên truyền suông, các cán bộ của công ty đã làm gương cho thanh niên bằng việc làm cụ thể. Trong số đó có hai vị giám đốc của hai nông trường trực thuộc là Xa Mát và Bổ Túc đã hơn một lần tham gia hiến máu. Năm 2009, toàn thể nhân viên công ty đã hiến lượng máu vượt 200% so với định mức đề ra! Anh Bình cho biết, cứ sau một đợt hiến máu, lãnh đạo công ty lại trích một ít tiền quỹ phúc lợi để anh em bồi dưỡng nhằm nhanh chóng phục hồi sức khoẻ, không làm ảnh hưởng đến năng suất lao động. Chuyện hiến máu ở công ty có hai điều khá thú vị: Thứ nhất, tỷ lệ nữ tham gia chiếm hơn 30%. (Lâu nay tham gia phong trào này phần lớn đều là nam giới). Thứ hai, rất nhiều người đã có vợ, có chồng cũng tích cực tham gia chứ không chỉ có thanh niên.

Theo anh Phạm Quốc Bình, hiện công việc hiến máu chỉ tập trung tại một địa điểm là trụ sở công ty nên nhiều công nhân ở các nông trường xa khó thu xếp công việc để về tham gia. Nếu không số người hiến máu sẽ còn cao hơn.

Không chỉ làm tốt công tác nhân đạo, hoạt động của thanh niên công ty còn có nhiều nét nổi bật. Năm 2007, cùng với cán bộ và nhân viên, công ty đã ủng hộ số tiền đủ để xây 10 căn nhà cho các quân nhân Sư đoàn 5 gặp khó khăn về nhà ở. Năm 2008, công ty đã quyên góp để xây tặng đồng bào nghèo ở huyện Tân Châu 12 căn nhà. Ngoài ra, Đoàn uỷ công ty còn tổ chức giao lưu kết nghĩa, giúp đỡ nhiều đơn vị khác như: các trường học trên địa bàn huyện Tân Châu, các đồn biên phòng và Huyện đoàn Tân Hồng của tỉnh bạn Đồng Tháp.

Hôm chúng tôi có mặt tại công ty đúng dịp sinh nhật Bác Hồ nên được chứng kiến cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mặc dù cuộc thi chỉ tổ chức trong nội bộ nhưng mọi khâu đều được chuẩn bị chu đáo.

ĐỒNG VIẾT THẮNG