BAOTAYNINH.VN trên Google News

ĐBQH Tây Ninh Hoàng Thị Thanh Thuý:

Thanh niên là những chủ thể chính quyết định thành công của chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo 

Cập nhật ngày: 17/09/2023 - 09:39

BTNO - Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và ĐBQH Tây Ninh Hoàng Thị Thanh Thuý là một trong số các đại biểu Quốc hội trẻ tham dự sự kiện này.

Đại biểu Quốc hội Tây Ninh Hoàng Thị Thanh Thuý (thứ 4 từ phải qua) chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu trong nước và quốc tế.

Sáng 15.9, tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội), Quốc hội Việt Nam phối hợp với Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) đã tổ chức trọng thể lễ khai mạc hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 với chủ đề: “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”.

Tham dự lễ khai mạc về phía Việt Nam có các Uỷ viên Bộ Chính trị: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn- Trưởng Ban Tổ chức hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Về phía đại biểu quốc tế có: Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Duarte Pacheco; Tổng Thư ký IPU Martin Chungong; Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU Dan Carden; Chủ tịch Diễn đàn Nữ nghị sĩ IPU Cynthia Iliana López Castro.

Chia sẻ về vai trò của đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam tham gia hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý nhấn mạnh, Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và tôi được là một trong số các đại biểu quốc hội trẻ tham dự sự kiện này là một cơ hội, niềm tự hào và vinh dự đối với bản thân tôi.

Chính vì lẽ đó, tôi luôn muốn tận dụng cơ hội của diễn đàn này để giới thiệu với các nghị sĩ trẻ trên thế giới về một Quốc hội Việt Nam không ngừng đổi mới và hoàn thiện, những dấu ấn, đóng góp tích cực của đại biểu quốc hội trẻ; bên cạnh đó, cũng muốn được cùng lắng nghe và chia sẻ, kiến nghị về những vấn đề mà giới trẻ các nước cùng quan tâm sẽ tác động đến việc xây dựng chính sách của nghị viện. Đồng thời, tận dụng cơ hội hiếm có này để chúng tôi được mở rộng tầm nhìn, tư duy, cách tiếp cận mới của thế giới, nâng cao năng lực để bắt kịp xu hướng thời đại.

Tại phiên khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã phát biểu nhấn mạnh, Việt Nam đề xuất sáng kiến và rất vinh dự, tự hào được Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) chọn là nước chủ nhà đăng cai tổ chức hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Đại biểu Quốc hội Tây Ninh Hoàng Thị Thanh Thuý tham dự phiên thảo luận tại hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu.

Theo Chủ tịch Quốc hội, sau 37 năm thực hiện công cuộc đổi mới, từ năm 1986, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, khá toàn diện và có ý nghĩa lịch sử.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt mức cao khoảng 6%/năm. Quy mô GDP năm 2022 theo giá hiện hành đứng thứ 38 trên thế giới; nếu tính theo sức mua tương đương (PPP), theo IMF, Việt Nam xếp thứ 10 châu Á và đứng thứ 24 trên thế giới. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 đạt gần 735 tỷ USD, nằm trong top 20 quốc gia có kim ngạch ngoại thương lớn nhất toàn cầu.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng lưu ý, thế giới bước vào thập niên thứ ba của thế kỷ 21 với vô vàn biến cố khó lường. Lần đầu tiên, cả thế giới trải qua một đại dịch Covid-19 với quy mô chưa từng có, tổn thất vượt xa mọi dự đoán.

“Chưa bao giờ môi trường chính trị, kinh tế và an ninh quốc tế lại đứng trước đồng thời nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay. Thế giới đã vượt qua đại dịch Covid-19. Dịch bệnh không làm chúng ta sụp đổ mà khiến chúng ta càng đoàn kết và mạnh mẽ hơn”- Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 với chủ đề “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo” và các phiên thảo luận chuyên đề: Chuyển đổi số, Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp và Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hoá vì sự phát triển bền vững.

Và theo đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý, việc xác định chủ đề của hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là rất sát hợp với vấn đề của thế giới đang quan tâm, đó là “phát triển bền vững” mà phương thức để đạt được mục tiêu này không gì khác là phải chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, đây là xu hướng không thể đảo ngược.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý nhấn mạnh, thanh niên với phẩm chất tự nhiên riêng có của mình sẽ là những chủ thể chính quyết định cho thành công của chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. Và hội nghị này không chỉ là cơ hội của các đại biểu Quốc hội trẻ mà cho cả thanh niên Việt Nam tiếp cận tư duy rộng mở, định vị trình độ phát triển của mình so với thế giới, thể hiện trách nhiệm của giới trẻ kiến nghị các giải pháp tham gia đóng góp ngày càng nhiều cho các vấn đề toàn cầu, trong xây dựng và thực thi chính sách pháp luật.

“Là nước chủ nhà, thanh niên Việt Nam cũng có nhiều cơ hội hơn để quảng bá về văn hoá Việt Nam, truyền thống tốt đẹp của thế hệ thanh niên Việt Nam”. Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý chia sẽ thêm.

Tố Tuấn (Tổng hợp)