BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Thanh niên phải có khát vọng lớn, hoài bão lớn” 

Cập nhật ngày: 25/06/2023 - 07:25

BTN - Thanh niên tỉnh nhà đặc biệt quan tâm đến nhu cầu được hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác chuyên môn cũng như trong đời sống.

Đoàn viên thanh niên về nguồn, tìm hiểu hệ thống giao thông hào trong Khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam. Ảnh: Đỗ Thành Nhân

Sáng 23.6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Cơ chế, chính sách cho thanh niên tham gia phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội; an ninh quốc phòng”, do ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh và anh Nguyễn Thanh Tùng- Bí thư Tỉnh đoàn chủ trì. Chương trình được tổ chức bằng hai hình thức trực tiếp và trực tuyến trên Fanpage của Tỉnh đoàn Tây Ninh đến đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong toàn tỉnh.

Tại hội nghị, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã gửi nhiều câu hỏi, thắc mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, hoạt động bộ máy nhà nước, trong đó tập trung vào các vấn đề như chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội cho thanh niên; môi trường học tập, môi trường nghiên cứu khoa học; chính sách ưu đãi của tỉnh đối với cán bộ công chức; hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn; mong muốn được khởi nghiệp sáng tạo; chế độ hỗ trợ thanh niên tìm việc làm sau khi xuất ngũ...

Thanh niên tỉnh nhà đặc biệt quan tâm đến nhu cầu được hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác chuyên môn cũng như trong đời sống. Đây cũng là thách thức đối với thanh niên trong thời đại số khi là lực lượng có nhiệm vụ tiên phong, đi đầu trong công tác tiếp thu kiến thức chuyển đổi số và lan toả đến cộng đồng.

Bên cạnh đó, một trong những vấn đề mới được thanh niên quan tâm đó là nhu cầu tham gia các hoạt động văn hoá lễ hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các lễ hội dân gian, mong muốn đưa văn hoá dân gian đến gần hơn với thanh thiếu nhi.

Ngoài ra, đoàn viên thanh niên còn quan tâm đến các vấn đề: bảo hiểm y tế, dịch vụ y tế, quyền lợi về chăm sóc sức khoẻ, bảo đảm an sinh xã hội đối tượng trẻ em, sự thiếu hụt cơ sở dạy học dành cho đối tượng trẻ tự kỷ.

Những câu hỏi, thắc mắc của đoàn viên, thanh niên đã giúp UBND tỉnh cũng như các sở, ban, ngành nhận ra những nhu cầu thiết thực của thanh niên trong việc phát triển năng lực, nhu cầu được tạo môi trường học tập, làm việc, nghiên cứu khoa học lành mạnh, bổ ích.... Những giải đáp thắc mắc của các lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành giúp đoàn viên thanh niên có những góc nhìn, hướng đi mới trong việc rèn luyện và phát triển bản thân cho phù hợp với xu thế của thời đại.

Phát biểu đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho rằng, thanh niên trong thời đại mới đối diện với rất nhiều thách thức. Trong đó có thách thức của cuộc cách mạng 4.0 - thời đại chuyển đổi số. Thanh niên phải không ngừng nâng cao kiến thức để không bị tụt hậu. Bên cạnh đó, nhu cầu quản lý xã hội ngày một lớn, công tác giải quyết công việc trên không gian mạng, công nghệ số là một thách thức đối với thanh niên.

Một thách thức nữa là cơ chế thị trường, những vấn đề của cộng đồng, cá nhân, gia đình gây áp lực lớn cho thanh niên. Tuy nhiên, thanh niên trong thời đại mới chỉ cần có hoài bão, ý chí lớn, đủ khát vọng thì thách thức nào cũng sẽ vượt qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu khai mạc hội nghị.

Đánh giá cao về những ý tưởng sáng tạo của thanh niên trong việc đưa các di sản văn hoá truyền thống của dân tộc lồng ghép vào các hoạt động Đoàn và phong trào thiếu nhi, Chủ tịch UBND cho rằng các hoạt động bảo tồn di sản, phát huy di sản và gìn giữ di sản cần sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Thanh niên phải là người kế thừa, tiếp tục sưu tầm và nghiên cứu về di sản để di sản không bị mai một. Di sản văn hoá, văn hoá dân gian cần được phát huy giá trị bằng cách đưa vào đời sống, vào cộng đồng để những nét văn hoá đó được lan toả. Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng đoàn viên, thanh niên sẽ là người đồng hành cùng ngành Văn hoá của tỉnh thực hiện tốt các chức năng bảo tồn di sản văn hoá.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Thanh Ngọc bày tỏ sự vui mừng vì thanh niên tỉnh nhà đã có sự phát triển về mặt nhận thức, tư duy, tư tưởng trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, để thành công hơn trong công cuộc xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý thanh niên cần trau dồi, rèn luyện nhiều đức tính cần có của người thanh niên: có khát vọng lớn, hoài bão lớn, tự tin, ham học hỏi, năng động, sáng tạo. Thanh niên phải tự thách thức bản thân bằng những câu hỏi khó và tìm cách giải quyết, để có những giải pháp, biện pháp hay, góp phần xây dựng những thành tích, thành quả mới trên nhiều lĩnh vực.

Ngọc Bích