BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố: Họp thông qua nhiệm vụ quy hoạch các phân khu

Cập nhật ngày: 09/12/2015 - 11:30

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Thành phố, các phường, xã cùng đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam và Viện Quy hoạch môi trường hạ tầng, kỹ thuật đô thị và nông thôn.

Đại diện đơn vị tư vấn trình bày nhiệm vụ quy hoạch các phân khu.

Đại diện các đơn vị tư vấn thông qua nhiệm vụ quy hoạch các phân khu. Đối với phân khu “khu nhà vườn sinh thái” với quy mô đất đai khoảng 912 hecta, Khu nhà vườn sinh thái nằm về góc Tây - Nam của Thành phố Tây Ninh có ranh giới phía Đông là khu 2 và khu 4, phía Bắc là khu 9, phía Tây và phía Nam là huyện Châu Thành.

Thành phố sinh thái với ý nghĩa là Thành phố mở rộng và phát triển, phồn thịnh, mở rộng cơ hội đầu tư thương mại du lịch công nghiệp, Thành phố văn hóa nghệ thuật với vẻ đẹp tự nhiên (rừng, sông, núi).

Phân khu Đối ngoại có phạm vi được giới hạn bởi đường Trần Hưng Đạo, đường Trường Chinh và đường Nguyễn Trãi. Đây là khu vực trung tâm hành chính tỉnh và thành phố hiện hữu, nằm phía Tây Nam của thành phố giáp rạch Tây Ninh, với quy mô đất đai khoảng 592 hecta.

Quy hoạch phân khu “Nhà vườn sinh thái và “Khu Đối ngoại” với lõi trung tâm thương mại có 2 phần thể hiện kết nối hai bên bờ rạch Tây Ninh bằng cầu cảnh quan và cầu đi bộ, các phố đi bộ; khu du lịch nghỉ dưỡng Bến Trường Đổi; sự tái phát triển của phía tây rạch Tây Ninh cùng với phát triển phố cổ phía đông rạch Tây Ninh cho mục đích thương mại tối đa để đạt các mục tiêu thiết kế đô thị.

Khu dân cư văn hóa đặc trưng với quy mô đất đai khoảng 626 hecta hình thành trên cơ sở khu vực nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thành phố, tiếp giáp với Tòa Thánh, với đặc thù của một khu vực đông dân cư và hầu hết người dân theo đạo Cao Đài, có vai trò hết sức quan trọng trong việc gìn giữ những nét văn hóa, bản sắc đặc trưng nhằm tạo dựng một hình ảnh riêng biệt, hấp dẫn đối với du khách thập phương.

Việc lập quy hoạch các phân khu tỷ lệ 1/2.000 là cơ sở pháp lý để triển khai công tác đầu tư xây dựng và quản lý theo quy hoạch, gìn giữ và phát huy những giá trị đặc trưng của khu vực, hướng tới phát triển bền vững, góp phần tạo dựng hình ảnh chung cho toàn Thành phố cũng như tạo môi trường đầu tư hấp dẫn và ổn định.

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày và các đại biểu đóng góp ý kiến, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Hữu Hậu đề nghị đơn vị tư vấn cần rà soát lại hiện trạng thực tế để tiếp tục hoàn thiện đồ án với việc chú trọng tính khả thi, phù hợp với thực tiễn để chuẩn bị đưa ra lấy ý kiến nhân dân trong thời gian tới.

Đồng thời, cần nêu đặc trưng cụ thể từng phân khu sao cho hài hòa, phát triển và đưa ra những quan điểm cho phù hợp với quy hoạch.

Phương Ngân