BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố: Kiểm tra bếp ăn tập thể và cơ sơ kinh doanh dịch vụ ăn uống

Cập nhật ngày: 23/11/2016 - 02:31

Tại các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh thức ăn, nước uống, đoàn tiến hành kiểm tra hồ sơ pháp lý giấy tờ liên quan đến an toàn thực phẩm; điều kiện vệ sinh của cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, điều kiện con người; quy trình chế biến bảo quản thực phẩm; chất lượng và nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; việc lưu mẫu thức ăn; bảo đảm nước sạch dùng cho chế biến thực phẩm; kết quả xét nghiệm nguồn nước dùng để chế biến thực phẩm và kết quả xét nghiệm sản phẩm.

Kiểm tra căn tin trường THCS Nguyễn Thái Học.

Cụ thể, đoàn đến kiểm tra bếp ăn tập thể và căn tin của các trường: mầm non Vàng Anh, tiểu học Duy Tân và trung học cơ sở Nguyễn Thái Học.
 
Qua kiểm tra cho thấy các trường thực hiện tốt các nội dung kiểm tra. Tuy nhiên, đoàn nhắc nhở Trường mầm non Vàng Anh trong thời gian 7 ngày phải khắc phục ngay việc ngăn cách sàn nhà giữa khu vực chế biến và sàn nước, không để nước tràn vào khu vực chế biến, không nấu nướng trong kho chứa nguyên liệu; Trường tiểu học Duy Tân phải thường xuyên vệ sinh các trang thiết bị dụng cụ sạch sẽ, các thùng nước uống phải được bảo quản trong kho và kê lên cao, không để trực tiếp dưới nền nhà, thường xuyên lau chùi các tủ lạnh bảo quản thức ăn, thực hiện cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với căn tin.

Đối với Trường THCS Nguyễn Thái Học, đoàn nhắc nhở bổ sung hợp đồng cung cấp nguyên liệu thực phẩm, không để thực phẩm sống và chín chung với nhau, nên thường xuyên lau chùi tủ bảo quản thực phẩm.

Tại cơ sở dịch vụ nấu ăn Nguyễn Thị Tuyết ở khu phố Ninh Lợi, phường Ninh Thạnh và dịch vụ nấu ăn Kim Thi ở khu phố Ninh Phước, phường Ninh Thạnh, 2 nơi này đều không cung cấp được cho đoàn hồ sơ pháp lý, giấy tờ liên quan đến bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đoàn kiểm tra đã cho tạm ngưng hoạt động cơ sở dịch vụ nấu ăn Nguyễn Thị Tuyết và cảnh cáo cơ sở dịch vụ nấu ăn Kim Thi, yêu cầu chủ hai cơ sở trong thời gian 30 ngày phải khắc phục những hạn chế đoàn kiểm tra đã nêu.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn tiêu hủy tại chỗ một số phụ gia, nguyên liệu hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không đảm bảo chất lượng và hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn kiểm tra liên ngành còn giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại các trường học như: Vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp học, nguồn nước sinh hoạt, phòng làm việc, bếp ăn bán trú, tủ thuốc cấp cứu… là những nơi dễ phát sinh mầm bệnh, ổ dịch.

Kết quả, các trường đều thực hiện tốt, nhưng đoàn đề nghị các trường cần duy trì nền nếp đã thực hiện; tăng cường cho các cháu rửa tay thường xuyên, nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; theo dõi tình hình sức khỏe các cháu hàng ngày, kịp thời báo cáo khi phát hiện trẻ bị bệnh.

Đợt thanh, kiểm tra lần này nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm của các cơ sở, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Phương Ngân