Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh: Bất cập hệ thống tiêu thoát nước 

Cập nhật ngày: 03/11/2023 - 10:41

BTN - Theo Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thành phố Tây Ninh, hiện nay trên địa bàn các phường: 1, 3, IV, Hiệp Ninh, Ninh Thạnh, Ninh Sơn có nhiều điểm bị ngập cục bộ do mưa lớn và nước dâng cao trong những ngày qua

Hẻm 59, phường 3 ngập sâu sau mưa.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Tây Ninh, hệ thống giao thông được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn. Ngược lại, hệ thống tiêu thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ khiến nhiều tuyến đường thường xuyên bị ngập sau những cơn mưa lớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Đường Nguyễn Hữu Thọ: nước ứ đọng trên mặt đường

Theo phản ánh của những người dân tại phường Hiệp Ninh và phường 3, từ đầu mùa mưa đến nay, tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ từ ngã ba giao với đường 30.4 đến khu vực trước cổng khách sạn Hoàng Mai thường xuyên có dòng nước chảy trên mặt đường, làm hư hỏng một số nơi, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện giao thông.

Ông Nguyễn Đức Mạnh- Tổ trưởng tổ 1, khu phố Hiệp Thạnh, phường Hiệp Ninh cho biết, tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn từ ngã ba giao với đường Nguyễn Chí Thanh đến Khu dân cư đô thị phường 3 trước đây có hệ thống cống và mương thoát nước, nhưng do hoạt động san lấp mặt bằng của một số hộ dân làm mương thoát nước bị lấp. Mặt khác, lâu dần, đất từ trên cao bị cuốn trôi xuống nền đường, cây cỏ phát triển mạnh nên đẩy dòng nước chảy ra mặt đường, nhiều phương tiện phải chạy lấn sang làn đường ngược chiều, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Theo ông Mạnh, chỉ cần có máy gạt hớt đi phần lề bị đất bồi thì nước sẽ không tràn ra mặt đường nữa.

Một số hộ dân cho biết, đoạn từ ngã ba giao giữa đường Nguyễn Hữu Thọ và đường 30.4 đến khu vực trước cổng Trung tâm Y tế Quân dân y Tây Ninh thường xuyên có nước ứ đọng trên mặt đường, nhất là đoạn gần chốt đèn tín hiệu giao thông, hai bên lề bị ngập, chiếm khoảng 2/3 mặt đường, khiến việc dừng chờ tín hiệu đèn của người điều khiển xe hai bánh gặp nhiều khó khăn.

Anh Q- một hộ kinh doanh gần chốt đèn tín hiệu giao thông ngã ba giao với đường 30.4 cho biết, khi có mưa thì nước trên đường 30.4 dồn xuống, chảy như thác đổ, ngập sâu khoảng 20-30cm; khi hết mưa thì nước đọng thành hai vệt dài ở hai bên lề đường, điều đáng nói đó là tại khu vực dừng chờ đèn tín hiệu giao thông, có một ổ gà tương đối lớn và sâu, lại bị ngập trong nước nên có nhiều người điều khiển phương tiện bị té ngã, ướt hết quần áo và hư hỏng phương tiện, người dân sống gần đó phải dùng cây cắm vào điểm hư hỏng để cảnh báo người tham gia giao thông.

Đường Trường Chinh hư hỏng khiến việc đi lại khó khăn

Là tuyến giao thông quan trọng của TP. Tây Ninh, thế nhưng đường Trường Chinh mới chỉ được đầu tư một đoạn từ đường 30.4 đến trước cổng Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, phần còn lại đi qua khu dân cư đông đúc thuộc địa bàn phường Hiệp Ninh và Ninh Thạnh đến nay vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng đồng bộ, mặt đường hiện hữu nhỏ hẹp lại bị hư hỏng khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn.

Bà Phạm Thị Hồng Thắm, ngụ khu phố Hiệp Thạnh, phường Hiệp Ninh cho biết, tuyến đường Trường Chinh có nhiều đoạn hư hỏng, mặt đường bị sụp lún, bong tróc đá, hình thành nhiều “ổ gà” giữa đường ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân nơi đây rất nhiều.

Theo bà Thắm, tình trạng hư hỏng trên tuyến đường này tồn tại hơn 3 năm qua, những lúc trời mưa, nước tràn ngập những chỗ hư, nhiều người đi đường không biết nên chạy xe qua, bị té ngã. Các hộ dân sinh sống dọc tuyến đường này tự mang đá, xi măng, xà bần hoặc đổ đất vá tạm để việc đi lại được an toàn hơn.

Ông Trần Quốc Vượng, ngụ phường Hiệp Thạnh, phường Hiệp Ninh cho biết, hiện nay, tuyến đường này có rất nhiều xe máy lưu thông- nhất là vào ban đêm, trong khi đó, phần mặt đường bị hư hỏng, nhiều trường hợp đá cấn vào bánh xe, văng mạnh vào nhà hoặc người đi đường, nguy cơ mất an toàn giao thông là rất lớn.

Đường ngập vì không có hệ thống thoát nước

Theo phản ánh của người dân khu phố 6, phường IV, thành phố Tây Ninh, trong những ngày qua, trên địa bàn liên tục có những cơn mưa lớn khiến các tuyến hẻm trên đường Nguyễn Văn Rốp vào khu dân cư đều bị ngập nặng ảnh hưởng đến việc đi lại, kinh doanh của người dân địa phương.

Bà Thu, ngụ hẻm số 9, đường Nguyễn Văn Rốp, phường IV cho biết, vài năm trở lại đây, đường thường bị ngập sau những cơn mưa lớn, nhưng chưa bao giờ nước ngập sâu như sau cơn mưa chiều 29.10 vừa qua, không chỉ con hẻm nơi bà ở bị ngập mà tất cả các con hẻm từ giao lộ đường Nguyễn Văn Rốp - Võ Thị Sáu đến đường Huỳnh Công Giản đều ngập, nước cao quá nửa bánh xe máy, khiến nhiều xe bị chết máy, việc lưu thông của người dân vô cùng vất vả, nước từ trên đường còn tràn ngược vào trong nhà, làm hư hỏng đồ đạc, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Một người dân tại hẻm số 12, đường Nguyễn Văn Rốp thuộc khu phố 6, phường IV cho hay, khu vực đầu tuyến hẻm này bị trũng thấp nên khi có mưa là nước đổ dồn về đây, trước đây mặt đường này thấp nên nước tràn lên và chảy đi nên nước chỉ ngập khoảng 20cm và rút hết sau khi dứt mưa khoảng 1 giờ đồng hồ. Thời gian gần đây, người dân đã đổ nhiều xe đất đá để nâng cấp mặt đường, nhưng do lượng mưa quá nhiều nên chiều tối 29.10, khu vực này nước ngập lên tận đầu gối, mọi phương tiện đều không thể đi qua được.

Ông Huỳnh Thanh Trung- Phó Chủ tịch UBND phường IV cho biết, do mưa lớn liên tục nên những ngày qua trên địa bàn có một số điểm ngập cục bộ như tại ngã tư Nguyễn Văn Rốp - Huỳnh Công Giản; ngã ba đường Lộ Chánh Môn A - hẻm 25, đường Lạc Long Quân; cuối hẻm 78 đường Cách Mạng Tháng Tám; đường Cách Mạng Tháng Tám trước cổng UBND phường Hiệp Ninh; đường Lạc Long Quân, đoạn từ hẻm 7 đến ngã tư Ao Hồ, đường Lạc Long Quân đoạn trước siêu thị Go và một số tuyến hẻm trên đường Nguyễn Văn Rốp, Lạc Long Quân…

Theo ông Trung, sau khi nhận được thông tin, UBND phường đã đến kiểm tra hiện trạng và báo cáo về Phòng Quản lý đô thị và Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thành phố tìm giải pháp khắc phục.

Trao đổi thêm về tình trạng ngập tại một số tuyến hẻm trên đường Nguyễn Văn Rốp, ông Trung cho hay, được đầu tư và đưa vào khai thác từ lâu nên tuyến đường Nguyễn Văn Rốp chưa có hệ thống thoát nước. UBND phường đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng để Thành phố đầu tư nâng cấp mở rộng và thi công hệ thống thoát nước, từ đó giúp việc tiêu thoát nước trên địa bàn được giải quyết căn cơ, bền vững hơn.

Đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. Tây Ninh)  nhiều đoạn không có hệ thống thoát, nước tràn lên trên mặt đường.

Nhiều nơi bị ngập sau mưa

Theo Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thành phố Tây Ninh, hiện nay trên địa bàn các phường: 1, 3, IV, Hiệp Ninh, Ninh Thạnh, Ninh Sơn có nhiều điểm bị ngập cục bộ do mưa lớn và nước dâng cao trong những ngày qua. Ban cũng đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị và các địa phương đến kiểm tra thực tế từng nơi, nhằm đánh giá hiện trạng, tìm giải pháp chống ngập úng tạm thời, đồng thời tham mưu UBND Thành phố có phương án xử lý đồng bộ, lâu dài trong thời gian tới.

Trong đó, tại tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thành phố sẽ tiến hành ban gạt lề đường, khơi thông cống ngang đường trước cổng khách sạn Mỹ Mỹ để nước thoát xuống suối Vườn Điều. Tuyến đường Trường Chinh do công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, nên Ban sẽ tiến hành sửa chữa, thảm lại mặt đường để người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Lạc Long Quân, Huỳnh Công Giản, Lộ Chánh Môn A, Nguyễn Trọng Cát sẽ được khơi thông các nắp cống và bổ sung thêm miệng cống tại một số điểm trũng ngập, bảo đảm việc tiêu thoát nước nhanh hơn hiện nay.

Riêng tuyến đường Nguyễn Văn Rốp, công tác giải phóng mặt bằng đang được triển khai, có trên 75% người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng. Dự kiến đến năm 2024 sẽ khởi công dự án nâng cấp mở rộng mặt đường từ 10m hiện hữu lên 20m, hai bên lề có hệ thống tiêu thoát nước đấu nối với nhà máy xử lý nước thải đổ ra rạch Tây Ninh. Sau khi dự án hoàn thành, các điểm ngập tại các tuyến hẻm cũng sẽ được giải quyết.

Minh Dương