BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh: Có hay không đường dây chạy giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ? 

Cập nhật ngày: 10/10/2022 - 02:14

BTNO - Theo quy định tại điểm b khoản 7 Điều 79 Luật Xây dựng năm 2014 và được sửa đổi bổ sung bởi khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020, cũng như Quyết định số 10/2021/QĐ-UBND ngày 19.5.2021 của UBND tỉnh; thì tại khu vực đô thị, hộ gia đình được tự thiết kế nhà ở riêng lẻ có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250m2 hoặc dưới 3 tầng hoặc có chiều cao dưới 12m, phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng thiết kế, tác động của công trình xây dựng đến môi trường và an toàn của các công trình lân cận. Cần lưu ý là, công trình nhà ở riêng lẻ tại khu vực đô thị trong tỉnh không thuộc đối tượng được miễn giấy phép xây dựng.

“NGƯỜI PHỤ NỮ QUYỀN LỰC NGẦM”

Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng có khả năng tự thiết kế công trình nhà ở do mình làm chủ đầu tư để xin giấy phép xây dựng theo quy định. Vì thế, phần lớn người dân phải nhờ đến các công ty xây dựng hoặc các cá nhân có am hiểu lĩnh vực xây dựng để thiết kế. Việc người dân tự thiết kế có đúng quy định và được cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp giấy phép xây dựng hay không là vấn đề quan trọng.

Thời gian qua, tại thành phố Tây Ninh có dư luận nếu nhờ người khác tự thiết kế để xin giấy phép xây dựng thì bị “làm khó”. Nếu đến liên hệ với người có nhiệm vụ nhận hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Tây Ninh, người này sẽ giới thiệu người thiết kế để xin phép được thuận lợi hơn (?!). Người mà dư luận nhắc đến là một người phụ nữ không công tác trong đơn vị, tổ chức nào, nhưng lại “chạy” được giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ một cách thuận lợi.

Trong vai một người dân cần xin giấy phép xây dựng, khi đến bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Tây Ninh, chúng tôi liên hệ với người cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ xin giấy phép xây dựng, người này hướng dẫn các thủ tục, trong đó có yêu cầu hồ sơ thiết kế. Khi chúng tôi nói không biết thế nào để có hồ sơ thiết kế, vị cán bộ này đã nhiệt tình cho chúng tôi số điện thoại 0937.28xxxx để liên hệ. Số điện thoại này trùng khớp với số mà người dân cung cấp cho chúng tôi trước đó.

Gọi điện cho người phụ nữ theo số điện thoại trên, nhờ xin giấy phép xây dựng căn nhà có diện tích hơn 30m2, không cần gặp chúng tôi, người phụ nữ này yêu cầu kết bạn qua Zalo để gửi thông tin về thửa đất cần xin phép. Chúng tôi đã kết bạn và gửi thông tin thửa đất xây dựng theo yêu cầu của người phụ nữ này.

Ngay trong buổi sáng, người phụ nữ này trả lời thửa đất chúng tôi cần xin giấy phép xây dựng chỉ còn 20m2 đất ở đô thị, do trên đất đã có căn nhà cũ xây dựng từ lâu. Sau đó chúng tôi hỏi có cách nào giúp hay không? Người phụ nữ này nói chúng tôi phải làm giấy cam kết tháo dỡ một phần diện tích căn nhà cũ khoảng 12m cho đủ thiết kế căn nhà mới. Chúng tôi nói không thể đập nhà cũ, người phụ nữ này kêu chúng tôi làm cam kết để chị xin giấy phép xây dựng, còn việc tháo dỡ hay không thì “tự hiểu”. Chị ra giá trọn gói là 10 triệu đồng và trong vòng 10 ngày có giấy phép.

Chúng tôi than hoàn cảnh khó khăn, người phụ nữ này chắc giá là 10 triệu đồng với lý do phải “chạy”. Nếu không đồng ý thì thôi! Chúng tôi nói làm nhưng đưa trước 2 triệu đồng, người phụ nữ này nói phải đưa trước 5 triệu, 5 triệu còn lại đưa khi có giấy phép.

Chỉ cần chúng tôi gửi thông tin thửa đất qua tin nhắn Zalo cho người phụ nữ này thì trong buổi sáng bằng phép màu nào đó, người phụ nữ này biết chúng tôi chỉ còn 20m2 đất ở đô thị

Tìm hiểu tại Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh, chúng tôi nhận thấy các thủ tục hành chính đối với hồ sơ xin giấy phép xây dựng rất minh bạch, chi tiết. Chúng tôi nghi ngờ, có phải “người phụ nữ trên” biết người dân không vẽ được bản thiết kế nên lợi dụng để trục lợi? Thế nhưng, làm sao người phụ nữ này biết thửa đất chúng gửi thông qua Zalo có căn nhà cũ và chỉ còn 20m2 đất ở đô thị? Có mối quan hệ nào giữa người phụ nữ này với những người phụ trách lĩnh vực xây dựng?

Một vấn đề nữa, “người phụ nữ quyền lực ngầm” còn rành các loại thủ tục và yêu cầu chúng tôi làm giấy cam kết phá bỏ 12m2 căn nhà cũ để xin giấy phép căn nhà mới theo diện tích cần xây dựng… nên mới lấy giá 10 triệu đồng. Sự thật không đơn giản chỉ là “té nước theo mưa” để hưởng lợi!

Chúng tôi hẹn gặp người phụ nữ này để đưa hồ sơ và đưa trước 5 triệu đồng. Người phụ nữ này cho chúng tôi địa chỉ một quán cà phê nằm trong con hẻm trên đường Cách Mạng Tháng Tám thuộc phường 3.

“Vợ tôi” than khó khăn nên khi xây dựng nhà mới không có tiền tô vách nhà khi gặp mặt người phụ nữ để xin bớt chút đỉnh. Người phụ nữ trạc khoảng hơn 30 tuổi, tên D nói chắc nịch, nếu đồng ý như hồi sáng thì làm, còn không thì chị vẽ căn nhà đúng 20m2 đất ở đô thị còn lại trên thửa đất để chúng tôi xin giấy phép xây dựng, giá bản vẽ là 2 triệu đồng. Còn việc xin giấy phép xây dựng được hay không, xây lố diện tích có bị phạt hay không tự chúng tôi chịu trách nhiệm.

 “ Người phụ nữ có quyền lực ngầm” gặp chúng tôi trao đổi việc xin giấy phép xây dựng tại một quán cà phê trong con hẻm trên đường CMT8, phường 3, thành phố Tây Ninh.

Bên cạnh đó, người phụ nữ có kể những khó khăn về việc xin giấy phép xây dựng... Người dân chỉ nghe qua đã ngán ngẩm. Người phụ nữ này cho biết, chị không làm cho công ty nào hết, chị “làm thêm” và nhờ người khác vẽ! Nhưng chị rất rành các thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng tại thành phố Tây Ninh và cho biết cũng đã làm “giúp” nhiều người.

Với lý do chúng xây dựng nhà có ít tiền nhưng tốn đến 10 triệu đồng xin giấy phép, để chúng tôi bàn lại và trả lời sau. Thế nhưng sau buổi gặp mặt đó, chúng tôi điện thoại lại người phụ nữ trên không nghe máy.

Được biết thời gian qua, chính quyền và Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh rất quan tâm đến lĩnh vực cấp giấy phép nhà ở riêng lẻ cho người dân, minh bạch, công khai các thủ tục và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân. Vì thế, chính quyền thành phố cần làm rõ những gì dư luận đồn thổi và vai trò của “người phụ nữ có quyền lực ngầm”.

Mấy ngày sau, phóng viên điện thoại cho người phụ nữ trên để gặp trao đổi xung quanh vấn đề chạy giấy phép xây dựng cho người dân trên địa bàn thành phố Tây Ninh. Lúc đầu, người phụ nữ này chối là không làm gì hết nhưng khi phóng viên đưa ra chứng cứ thì người phụ nữ này mới chịu nhận và hẹn gặp phóng viên tại Báo Tây Ninh. Tuy nhiên sau đó, người phụ nữ này không có mặt theo lịch hẹn.

THIÊN TÂM