BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh: Định vị và phát triển sản phẩm du lịch 

Cập nhật ngày: 14/09/2022 - 00:22

BTN - Các hoạt động hướng đến mục tiêu thu hút khoảng 5 triệu lượt khách/năm và tiếp tục tăng trưởng lên mốc 8 triệu lượt vào năm 2035; phấn đấu đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Thành phố.

Hội xuân Núi Bà Đen năm 2020 (ảnh minh hoạ)

Theo UBND thành phố Tây Ninh, giai đoạn 2016-2021, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh nói chung, thành phố Tây Ninh nói riêng có nhiều chuyển biến tích cực. Nhằm tranh thủ mọi nguồn lực phát triển thành phố Tây Ninh thành đô thị du lịch sinh thái, là trung tâm du lịch của tỉnh trên cơ sở khai thác lợi thế từ Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen; phát triển sản phẩm du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch đặc trưng của thành phố Tây Ninh để thu hút khách du lịch đến tham quan, mua sắm, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân, thay đổi diện mạo nông thôn, phát triển đô thị; UBND thành phố Tây Ninh đã ban hành kế hoạch định vị và phát triển sản phẩm du lịch Thành phố giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

Các hoạt động hướng đến mục tiêu thu hút khoảng 5 triệu lượt khách/năm và tiếp tục tăng trưởng lên mốc 8 triệu lượt vào năm 2035; phấn đấu đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Thành phố.

UBND thành phố Tây Ninh đưa ra mục tiêu cụ thể trong các năm 2022-2023 và 2024-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, tập trung ưu tiên hoàn thành các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung của thành phố Tây Ninh, tạo điều kiện kêu gọi đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố Tây Ninh. Trên cơ sở khai thác, phát huy lợi thế của Thành phố phát triển du lịch, thành phố Tây Ninh định vị sản phẩm du lịch chủ lực và định hướng phát triển các sản phẩm du lịch phụ trợ, kết nối du lịch trên địa bàn.

Theo đó, UBND Thành phố xác định du lịch lễ hội, tâm linh, tín ngưỡng là sản phẩm du lịch chủ lực và chiến lược của địa phương trên cơ sở khai thác lợi thế Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, tạo sức lan toả, dẫn dắt phát triển du lịch của Thành phố, gắn kết với các sự kiện lễ hội hằng năm như Hội xuân Núi Bà Đen, Vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu, Lễ hội Quan lớn Trà Vong (Thạnh Tân), lễ Kỳ yên đình Thái Bình (phường 1), lễ Kỳ yên đình Hiệp Ninh (phường 2), Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay (xã Thạnh Tân)...

Cùng với đó, hình thành các tuyến du lịch nội thành nối các điểm tham quan, di tích đặc sắc, tiêu biểu của Thành phố nhằm tạo thêm sức hấp dẫn cho du khách đối với các di tích mang đậm sắc màu văn hoá địa phương.

Ngoài ra, Thành phố còn xác định 6 sản phẩm du lịch phụ trợ trong phát triển sản phẩm du lịch thời gian tới trên địa bàn. Đó là du lịch về nguồn (sản phẩm du lịch phụ trợ gắn với các di tích lịch sử - văn hoá, cơ sở tín ngưỡng trên địa bàn Thành phố); du lịch sinh thái (sản phẩm du lịch phát triển theo xu thế hiện nay; xây dựng sản phẩm trên cơ sở bảo vệ môi trường tự nhiên, phát triển du lịch xanh, bền vững, hình thành khu nông nghiệp kỹ thuật cao kết hợp với việc phát triển các hình thức du lịch gắn với tìm hiểu, trải nghiệm sản xuất nông nghiệp và văn hoá địa phương); ẩm thực địa phương (với nhiều đặc sản của địa phương kết hợp cùng sự phát triển đa dạng về các loại hình ẩm thực trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là ẩm thực chay).

Du lịch trải nghiệm (phát triển mô hình du lịch cảnh quan, du lịch trên sông, rạch, tận dụng lợi thế và những nét đặc sắc của tuyến giao thông tự nhiên, khai thác tối đa cảnh quan hai bên bờ rạch Tây Ninh như xây dựng cầu cảnh quan, cầu đi bộ, đu quay ngắm toàn cảnh Tây Ninh về đêm, công viên nhạc nước, nhà hàng nổi). Phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng (duy trì, nâng cấp giữ vững chất lượng các khách sạn cao cấp, các khách sạn từ 3 sao trở lên, hướng tới duy trì chất lượng về các trang thiết bị, cải tạo vệ sinh môi trường, nguồn nhân lực chuyên nghiệp và cải tạo không gian xanh; đem lại nhiều trải nghiệm mới, hấp dẫn cho du khách).

Du lịch hội nghị hội thảo (tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại du lịch; đăng cai tổ chức các sự kiện văn hoá, giải thể thao khu vực, phát triển dịch vụ phục vụ hội nghị, hội thảo với đoàn khách lớn, kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng, ẩm thực và mua sắm với chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, có sự liên kết giữa các khâu dịch vụ với nhau tạo thành một tour du lịch khép kín).

Để thực hiện đạt hiệu quả các mục tiêu đề ra, UBND thành phố Tây Ninh đề ra 6 giải pháp trọng tâm về công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch; phát triển hệ thống sản phẩm và điểm đến du lịch; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; chú trọng công tác quản lý nhà nước về du lịch; quan tâm phát triển nguồn nhân lực du lịch và phát huy nguồn lực xã hội trong liên kết phát triển sản phẩm du lịch.

Hồng Thu