BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh nỗ lực giảm nghèo theo chuẩn đa chiều 

Cập nhật ngày: 02/12/2017 - 08:48

BTNO - Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng Thành phố Tây Ninh đã có nhiều nỗ lực, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, bước đầu đạt những thành quả đáng khích lệ trong công tác giảm nghèo.

Cuối năm 2015, Thành phố có 312 hộ nghèo/36.327 hộ, chiếm 0,82%; 324 hộ cận nghèo, chiếm 0,83%. Tính gộp tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo Thành phố Tây Ninh đầu giai đoạn 2016 - 2020 là 1,65% . Theo Quyết định 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp cận đa chiều giảm nghèo, ngoài tiêu chí về thu nhập (700.000đồng/người/tháng trở xuống ở khu vực nông thôn và 1 triệu đồng/người/tháng trở xuống ở khu vực thành thị), chuẩn nghèo còn được đo lường ở mức độ thiếu hụt 5 dịch vụ xã hội cơ bản, gồm y tế, giáo dục, nhà ở, điều kiện sống và tiếp cận thông tin.

Lãnh đạo tỉnh, thành phố và CLB Nữ từ thiện Tây Ninh tại buổi lễ trao vốn cho phụ nữ nghèo trên địa bàn thành phố Tây Ninh.

Việc áp dụng tiêu chí nghèo đa chiều, số lượng hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn đã có sự thay đổi theo chiều hướng gia tăng. Công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 được xác định sẽ khó khăn hơn so với giai đoạn trước đây. Việc tiếp cận và triển khai giảm nghèo đa chiều đang được Thành phố Tây Ninh tích cực triển khai nhằm hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017 - 2020. Trong đó, tập trung vào 5 nhiệm vụ chính: tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, người dân về giảm nghèo bền vững; thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, tăng thu nhập cho người nghèo (gồm hỗ trợ phát triển sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nghèo; hỗ trợ về giáo dục - đào tạo; y tế; về nhà ở, điện, nước sinh hoạt; hỗ trợ người nghèo tiếp cận thông tin); tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo ở các cấp; tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, khen thưởng…

Đi vào tổ chức thực hiện, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo điều kiện cho 2.683 lượt hộ gia đình vay trên 46 tỷ đồng. Trong đó số hộ nghèo vay trên 15 tỷ đồng, hộ cận nghèo trên 17 tỷ đồng. Các chương trình tín dụng này đã giúp cho nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh, qua đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hội Nông dân xã Tân Bình (thành phố Tây Ninh) trao vốn vay hỗ trợ nông dân nghèo phát triển sản xuất.

Bên cạnh việc tận dụng những nguồn vốn ưu đãi, Thành phố cũng đã triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế cho nông dân, hộ nghèo. Mô hình “Hỗ trợ bò sinh sản cho các hộ nghèo, cận nghèo” là cách làm hiệu quả của các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố. Điển hình, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố phối hợp với CLB Nữ từ thiện tỉnh Tây Ninh tặng 5 con bò sinh sản cho phụ nữ nghèo; trong tháng 7.2017, MTTQVN Thành phố trao 12 con bò sinh sản cho hộ nghèo ở phường Ninh Sơn, Ninh Thạnh và xã Tân Bình; mỗi con bò trị giá 25 triệu đồng. Sau khi bò giống đẻ con và nuôi đủ 12 tháng tuổi, các hộ nuôi giữ bò mẹ và trao lại bò con cho Ban quản lý Dự án tiếp tục xét hỗ trợ các hộ nghèo khác.

Những cách nghĩ, cách làm ấy đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo cơ hội cho nhiều người nghèo phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu công tác giảm nghèo hàng năm.

Cùng với đó, Thành phố tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất; ưu tiên hỗ trợ các công trình gắn với xây dựng nông thôn mới. Nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo, hộ cận nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, điện, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận dịch vụ thông tin... Huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế- xã hội, giảm nghèo bền vững, đảm bảo người nghèo được thụ hưởng đúng, đủ, kịp thời các chính sách. Đặc biệt coi trọng vai trò của cấp cơ sở, đảm bảo sự tham gia của người dân trong việc giám sát và đánh giá công tác giảm nghèo.

Tính đến cuối tháng 10.2017, số hộ thoát nghèo là 123 hộ, vượt so với chỉ tiêu kế hoạch. Với mục tiêu giảm bình quân 0,26% hộ nghèo/năm cùng sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của cộng đồng cùng vào cuộc, tin tưởng rằng Thành phố sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu về giảm nghèo, góp phần thực hiện thành công Chương trình giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2017- 2020 và hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI đề ra.

Kỳ Ý