BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh: Tỷ lệ mất cân bằng giới tính tăng

Cập nhật ngày: 21/03/2014 - 06:37

Trong năm 2013, thành phố Tây Ninh đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt công tác dân số kế hoạch hoá gia đình, duy trì tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên còn 0,77%. Song những năm gần đây, tỷ số giới tính (số bé trai/100 bé gái) ở thành phố Tây Ninh đang có chiều hướng tăng ở mức cao.

Nếu không có những giải pháp hiệu quả, thực trạng mất cân bằng giới tính sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Ảnh minh hoạ.

Cụ thể năm 2011, tỷ số giới tính khi sinh là 121 bé trai/100 bé gái; năm 2012, tỷ số giới tính là hơn 117 bé trai/100 bé gái; đến năm 2013, tỷ số giới tính là hơn 122 bé trai/100 bé gái. Chỉ số này được coi bình thường trong khoảng 103 - 107 nam/100 nữ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tỷ số giới tính khi sinh cao là do tâm lý thích có con trai nối dõi tông đường và đánh giá thấp vị trí, vai trò của phụ nữ trong người dân.

Mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ tác động đến cấu trúc dân số trong tương lai, dẫn đến hậu quả thừa nam thiếu nữ trong xã hội; gia tăng áp lực buộc phụ nữ phải kết hôn sớm hơn và nam giới khó khăn hơn trong việc tìm kiếm bạn đời; gia tăng các tệ nạn xã hội, gây mất ổn định an toàn xã hội và ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi.

Nhận thức được tình trạng này, năm 2014, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hoá gia đình thành phố Tây Ninh sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện Đề án “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” với các hoạt động truyền thông đến vùng có mức sinh cao, các đối tượng khó tiếp cận…

Từ đó thay đổi nhận thức và hành vi của nhân dân về vấn đề giới tính, góp phần kéo giảm tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng giống nòi và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của xã hội.

Quế Hương