Thành phố Tây Ninh và thị xã Hoà Thành: Hệ thống giao thông đô thị còn nhiều bất cập 

Cập nhật ngày: 06/11/2022 - 23:25

BTN - Hệ thống thoát nước trên nhiều tuyến đường vẫn còn bất cập, chưa đồng bộ, thậm chí chưa được đầu tư. Vào mùa mưa, nhiều tuyến, đoạn đường bị ứ đọng nước, ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông...

Thi công hệ thống thoát nước khi nâng cấp hẻm 79, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh. Ảnh: Thế Nhân

Những năm gần đây, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được quan tâm xây dựng, nhiều công trình lớn, kết nối vùng được đầu tư với nguồn kinh phí lớn, tạo đột phá trong phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư. Trong đó, thành phố Tây Ninh và thị xã Hoà Thành là hai địa phương được tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân.

Tuy nhiên, một số tuyến đường giao thông đưa vào khai thác, sử dụng nhiều năm bị xuống cấp, hư hỏng. Mặt khác, hệ thống thoát nước trên nhiều tuyến đường vẫn còn bất cập, chưa đồng bộ, thậm chí chưa được đầu tư. Vào mùa mưa, nhiều tuyến, đoạn đường bị ứ đọng nước, ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Thành phố Tây Ninh: Nhiều tuyến đường cần được sửa chữa

Trên địa bàn TP. Tây Ninh có nhiều tuyến đường nội thị xuống cấp, hư hỏng, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi”, mỗi khi trời mưa lớn, mặt đường bị ứ đọng nước, che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tại các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, vấn đề hạ tầng giao thông được cử tri TP. Tây Ninh quan tâm, kiến nghị đầu tư, sửa chữa, lắp đặt hệ thống thoát nước. Bà Phạm Thị Hồng Thắm, ngụ khu phố Hiệp Thạnh, phường Hiệp Ninh cho biết, tuyến đường Trường Chinh có nhiều đoạn hư hỏng, mặt đường bị sụp lún, bong tróc đá, hình thành nhiều “ổ gà” giữa đường làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân nơi đây rất nhiều.

Theo bà Thắm, tình trạng hư hỏng trên tuyến đường này đã tồn tại hơn 2 năm qua, những lúc trời mưa, nước bao phủ những chỗ hư, nhiều người đi đường không biết nên chạy xe qua, bị té ngã. Các hộ dân sống dọc tuyến đường này tự mang đá, xi măng, xà bần (gạch vỡ) hoặc đổ đất vá tạm để việc đi lại được an toàn hơn.

Từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông vì người đi đường bị sụp ổ voi trước nhà, chị Hoa, ngụ khu phố Ninh Thọ, phường Ninh Sơn cho biết, đường Bời Lời là tuyến đường lớn, được đầu tư từ lâu nhưng không có hệ thống thoát nước, trong khi đó, nhiều hộ dân không có ý thức liên tục xả nước ra đường.

Đặc biệt, tại đoạn đường trước cổng nhà xe khách Lê Khánh bị hư hỏng nặng, hình thành “ổ voi” chiếm gần 1/3 mặt đường, thường xuyên ứ đọng nước, nhiều xe máy khi đi qua phải chạy lấn vào làn đường dành cho xe ô tô, đã có nhiều trường hợp va quẹt, tai nạn giao thông xảy ra tại đây.

Theo chị Hoa, trong các cuộc tiếp xúc cử tri HĐND các cấp, cử tri phường Ninh Sơn đã nhiều lần đề nghị chính quyền TP. Tây Ninh khắc phục tình trạng trên, sau đó địa phương có mang đá đến lấp chỗ hư hỏng nhưng chỉ một thời gian ngắn, tình trạng hư hỏng, bong tróc đá lại tiếp diễn.

Còn theo chị Thuý An, ngụ khu phố Ninh Trung, phường Ninh Sơn, tuyến đường Bời Lời là tuyến đường lớn, nối từ trung tâm TP. Tây Ninh đến Khu du lịch núi Bà Đen, vào những dịp lễ tết, lưu lượng phương tiện rất đông, trong đó có nhiều người là khách du lịch ngoài tỉnh. Việc để tuyến đường hư hỏng, nhếch nhác, mất an toàn giao thông sẽ ảnh hưởng bộ mặt của tỉnh nhà. Chị Thuý An đề nghị chính quyền quan tâm đầu tư hệ thống thoát nước cho tuyến đường này càng sớm càng tốt.

Lề đường Tôn Đức Thắng bị người dân xây dựng cao hơn mặt đường khiến nước không có dường thoát.

Ngoài ra, tuyến đường Trần Văn Trà đoạn qua xã Bình Minh đến xã Tân Bình có nhiều điểm hư hỏng, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà giữa đường. Thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến đường này, anh Nguyễn Văn Huy (ngụ ấp Bình Trung, xã Bình Minh) cho biết, có rất nhiều xe tải nặng lưu thông trên tuyến đường, mặt đường lại hư hỏng nên người tham gia giao thông phải hết sức chú ý, nếu không quan sát từ xa rất khó tránh.

Anh Huy từng chứng kiến một vụ tai nạn do sụp ổ gà, người bị nạn là một cô gái trẻ, do xe container phía trước chắn tầm nhìn nên cô gái điều khiển xe máy không kịp xử lý tránh ổ gà giữa đường và đã té ngã. Rất may, xe ô tô 4 chỗ phía sau kịp thời phanh lại, nếu không rất có thể xảy ra tai nạn thương tâm.

Thị xã Hoà Thành: Cần đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước

Thời gian qua, thị xã Hoà Thành liên tục được tỉnh đầu tư nâng cấp hạ tầng đô thị để địa phương phát triển từ huyện lên thị xã; và sắp tới- đến năm 2025 phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay, một số tuyến đường giao thông trên địa bàn thị xã chưa được đầu tư đồng bộ, thiếu hệ thống tiêu thoát nước khiến mặt đường thường xuyên ứ đọng nước, thậm chí nhiều đoạn bị ngập cục bộ, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Tuyến đường Tôn Đức Thắng nối từ quốc lộ 22B đến cửa số 5 chợ Long Hoa và Toà thánh Cao Đài Tây Ninh là một trong 4 tuyến đường giao thông quan trọng của thị xã Hoà Thành, được địa phương đầu tư nâng cấp từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, tuyến đường không có hệ thống tiêu thoát nước hai bên, nên khi có mưa là ngập.

Ông Nguyễn Quang Thắng, ngụ khu phố Long Thới, phường Long Thành Trung cho biết, trước đây, hai bên lề tuyến đường này (đường Tôn Đức Thắng) thấp hơn mặt đường nên nước mưa rút nhanh. Hiện nay, người dân hai bên đường thi nhau nâng cao mặt bằng, đổ bê tông, xi măng sát mí đường nhựa, có chỗ bằng có chỗ cao hơn mặt đường khiến nước mưa không có đường rút nên ứ đọng, gây ngập cục bộ.

Theo người dân phường Long Thành Trung, địa phương đang có nhiều tuyến đường chưa được đầu tư hệ thống thoát nước nên tình trạng ngập, ứ đọng nước trên đường thường xuyên diễn ra, khiến cho mặt đường nhanh chóng xuống cấp. Theo đó, tuyến đường Thượng Thâu Thanh từ Trung tâm Y tế thị xã Hoà Thành đến quốc lộ 22B có nhiều điểm nước tràn trên mặt đường dù không có mưa; các tuyến hẻm bị một số hộ dân lấn chiếm, cản trở dòng chảy thường xuyên xảy ra ngập.

Nhiều dự án giao thông được triển khai

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh cho biết, mạng lưới đường giao thông trên địa bàn thành phố có 212 tuyến đường chính và 400 đường hẻm với tổng chiều dài 437,248km. Trong đó, có 64 tuyến đường đô thị thuộc Thành phố quản lý. Những tuyến đường quan trọng mang tính kết nối, như: đường 30/4, Cách Mạng Tháng Tám, Điện Biên Phủ, Bời Lời, Trần Văn Trà, đường 784, 785, 786... hầu hết đã được đầu tư, mở rộng theo quy hoạch, lát vỉa hè, trồng cây xanh, xây dựng hệ thống thoát nước.

Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố vẫn còn một số tuyến đường chưa được đầu tư hệ thống thoát nước hoặc đầu tư chưa đồng bộ gây ngập úng cục bộ một vài nơi. Để khắc phục tình trạng ngập cục bộ một số tuyến đường trên địa bàn, UBND thành phố đã kiến nghị với tỉnh đầu tư hệ thống thoát nước và chỉnh trang vỉa hè tại các tuyến đường thuộc tỉnh quản lý (ĐT.785, Trần Văn Trà và Bời Lời).

Đặc biệt, đường Cách Mạng Tháng Tám sẽ được nâng cấp, ngầm hoá hệ thống điện, cáp quang và chỉnh trang trong năm 2023. Thời gian tới, thành phố Tây Ninh tiếp tục thực hiện kế hoạch đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng- nhất là hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch và giao thông, đầu tư nâng cấp và hoàn chỉnh hệ thống thoát nước các tuyến đường trong đô thị, các tuyến nhánh chính đường CMT8, 30/4, Bời Lời, Điện Biên Phủ bảo đảm thoát nước trong khu vực dân cư, cơ bản khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ.

Theo ông Lê Hồng Vân- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành, địa phương có hệ thống giao thông đường bộ được quy hoạch dạng ô bàn cờ, mật độ giao thông cao, tổng chiều dài các tuyến đường trên 430km/diện tích tự nhiên khoảng 82,92km2, trong đó, quốc lộ 22B đi qua địa bàn dài khoảng 12,4km; các tuyến đường trục chính đô thị do thị xã quản lý có 31 tuyến, chiều dài 29,87km; các tuyến đường nội thị do địa phương quản lý là 287 tuyến, tổng chiều dài 147,28km và các tuyến đường giao thông nông thôn (trên địa bàn 4 xã) là 453 tuyến tổng chiều dài trên 244km.

Đường Bời Lời bị ứ đọng nước khiến người đi xe 2 bánh phải lấn sang làng đường cho xe ô tô.

Ngoài các tuyến mới được đầu tư nâng cấp, mở rộng, có một số tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng cần được sửa chữa. Trong năm 2022, UBND thị xã đã kịp thời bố trí vốn để sửa chữa các tuyến đường Phạm Hùng, Nguyễn Văn Cừ, Ngô Quyền, Nguyễn Văn Linh nối dài (đoạn từ ngã tư Trường Đông đến Khu di tích lịch sử Năm Trại); xử lý hàm ếch đường Hai Bà Trưng, thay thế đan hố ga bị hư hỏng, tổ chức rà soát và lắp đặt biển báo hiệu trên các tuyến đường để bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, Phòng Quản lý đô thị đang triển khai các bước để sửa chữa đường Nguyễn Văn Cừ, hẻm 71 đường Cách Mạng Tháng Tám...

Với mục tiêu phấn đấu phát triển thị xã Hoà Thành đạt tiêu chuẩn đô thị loại III và đủ điều kiện trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2025, Thị xã tập trung phát triển hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, do nguồn lực của địa phương còn hạn chế, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành Lê Hồng Vân kiến nghị tỉnh xem xét tăng mức hỗ trợ kinh phí để thị xã Hoà Thành tập trung đầu tư, hoàn thiện hệ thống giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Minh Dương