BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh: Xuất hiện nhiều ca mắc bệnh quai bị trong trường học 

Cập nhật ngày: 29/12/2016 - 11:20

BTNO - (BTNO)- Theo Khoa Y tế dự phòng- Trung tâm Y tế Thành phố Tây Ninh, trong khoảng 2 tháng gần đây, khoa ghi nhận nhiều ca mắc quai bị xuất hiện trong các trường học trên địa bàn thành phố Tây Ninh.

Ổ dịch đầu tiên được phát hiện vào ngày 10.10. Đến nay, Thành phố Tây Ninh đã phát hiện tổng cộng 9 ổ dịch tại 7 trường tiểu học và mầm non với 120 ca bệnh là học sinh và 3 ca là giáo viên.

Lứa tuổi học đường dễ mắc bệnh quai bị- Ảnh chỉ có tính minh hoạ
 
Khi phát hiện dịch bệnh, Khoa Y tế dự phòng phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố, Ban Giám hiệu các trường học nhanh chóng triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Ông Huỳnh Văn Quới – cán bộ Khoa Y tế dự phòng Thành phố thông tin, về guyên nhân chủ yếu bệnh quai bị xuất hiện nhiều là do thời điểm mùa đông và mùa xuân là cao điểm của bệnh; người mắc bệnh cần được cách ly trong thời gian 14 ngày nhưng phụ huynh ít quan tâm đến điều này, vẫn cho con đi học bình thường sau khi trẻ hết sốt, do mầm bệnh còn nên bệnh lây nhanh trong các trường học.

Hiện các ổ dịch đã được xử lý triệt để, không phát hiện các ổ dịch mới nhưng vẫn còn xuất hiện rải rác các ca mắc quai bị trong trường.

Cán bộ y tế khuyến cáo, phụ huynh cần quan tâm theo dõi sức khỏe các cháu để xử trí kịp thời khi phát hiện bệnh, không để xảy ra biến chứng viêm tinh hoàn, viêm màng não…; tăng cường dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho trẻ; hạn chế cho trẻ đến các nơi công cộng, đông người; thường xuyên rửa tay với xà phòng, bảo đảm vệ sinh nhà ở, lớp học, vệ sinh cá nhân sạch sẽ; tiêm vắc xin phòng bệnh quai bị… để phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Được biết, bệnh quai bị hay gặp ở lứa tuổi học đường và gây thành dịch trong trẻ em, thanh niên, thiếu niên tại các trường mẫu giáo, trường học. Biểu hiện của bệnh là sốt, tuyến mang tai sưng đau, gây khó nuốt, nhức đầu, mệt mỏi, trẻ có thể bị viêm tinh hoàn (ở nam giới), viêm buồng trứng (ở nữ giới). Tuy không gây tử vong nhưng có thể gây vô sinh sau nầy (tỷ lệ 1%/ trên tổng số ca bệnh).

Quế Hương


Liên kết hữu ích