BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố trẻ Tây Ninh: Chặng đường 10 năm đáng nhớ 

Cập nhật ngày: 04/02/2024 - 23:54

BTN - So với quá trình phát triển của đô thị, một thập niên không phải là chặng đường dài, nhưng đối với TP. Tây Ninh- một thành phố trẻ với 10 năm xây dựng là sự khởi đầu với những đổi thay vượt bậc.

Chợ hoa thành phố Tây Ninh. (Ảnh: Huỳnh Đông)

Nhiều đổi thay

Còn nhớ, những năm đầu sau ngày Tây Ninh giải phóng, cơ sở hạ tầng của thị xã Tây Ninh hầu như không có gì. Những năm sau đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Ninh bắt tay vào xây dựng quê hương, Thị xã dần thay da đổi thịt. Dọc hai bên những tuyến đường chính như: 30.4, Cách Mạng Tháng Tám, Lê Lợi, Võ Thị Sáu… nhiều cơ quan được xây dựng, hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh được đầu tư.

Tuy nhiên, thay đổi nhanh nhất là từ năm 2014, khi thị xã Tây Ninh được lên thành phố đến nay. Ngay sau khi lên đô thị loại III, TP. Tây Ninh không ngừng phát huy tiềm năng sẵn có, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển rõ rệt.

Ngắm nhìn đường phố trang hoàng cờ hoa rực rỡ, đón mừng năm mới 2024, ông Nguyễn Minh Tâm, ngụ phường 1, TP. Tây Ninh, không giấu được niềm vui khi thấy quê hương mình không ngừng đổi thay: “So với 10 năm trước, hiện nay, Thành phố thay đổi rất nhiều. Đường sá nâng cấp, mở rộng. Trên đường có nhiều xe ô tô lưu thông. Có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp về Tây Ninh đầu tư ngành du lịch, xây dựng nhà hàng, khách sạn, siêu thị. Bây giờ người dân Tây Ninh muốn mua sắm vật dụng gì cũng có chứ không phải cất công đi xa như những năm trước”.

Là một xã nông thôn, 10 năm trước còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng đến nay, Bình Minh đã đạt tiêu chuẩn xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Ông Trần Thanh Danh- Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Bình Minh chia sẻ: “Hiện nay, cơ sở hạ tầng ở xã Bình Minh được đầu tư xây dựng khang trang. 100% đường giao thông được bê tông hoá, nhựa hoá. Trụ sở làm việc của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã và các hội, đoàn thể đang xây dựng mới. Hai trường học đầu tư đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

Đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên. Thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt hơn 65 triệu đồng/người/năm. Xã Bình Minh không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn Trung ương. Hiện nay, Bình Minh phấn đấu giữ vững các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao và phấn đấu đạt nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2024”.

Tiết mục văn nghệ chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập TP. Tây Ninh.

Từ khi thành lập thành phố Tây Ninh, hạ tầng giao thông được tập trung đầu tư từng bước hoàn thiện, đồng bộ. Rõ nét nhất là sự đổi thay trên đường 30.4. Năm 2017, TP. Tây Ninh thanh lý hàng cây xà cừ trên đường 30.4 để nâng cấp, cải tạo, ngầm hoá lưới điện, hệ thống thông tin liên lạc và hoàn chỉnh hệ thống thoát nước. Sau khi được chỉnh trang, nhiều doanh nghiệp tên tuổi lớn đầu tư vào TP. Tây Ninh nói riêng, tỉnh Tây Ninh nói chung.

Điển hình như Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen. Tập đoàn Vin Group đầu tư xây dựng tổ hợp khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại và nhà phố Vincom trên đường 30.4. Nhiều khách sạn, siêu thị, trụ sở ngân hàng đua nhau xây dựng trên địa bàn Thành phố như khách sạn Sunrise, khách sạn Victory, siêu thị Co.opMart, siêu thị Auchan (nay là siêu thị Co.opmart), hàng loạt ngân hàng, công ty bảo hiểm nhân thọ tập trung xây dựng dọc hai bên đường 30.4.

Sắp tới, đường Cách Mạng Tháng Tám (từ cầu Quan đến đường Điện Biên Phủ) được chỉnh trang với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng. Trong đó, mặt đường sẽ được trải thảm bê tông nhựa, lát mới lại vỉa hè, đầu tư hệ thống cống thoát nước hai bên đường và thu gom nước thải sinh hoạt ở một số tuyến đường chính kết nối vào hệ thống thu gom nước thải của Thành phố. Đường Cách Mạng Tháng Tám còn được tháo dỡ dải phân cách cứng và hệ thống chiếu sáng hiện hữu ở giữa đường. Thay vào đó là sơn kẻ vạch đường và lắp đặt hệ thống chiếu sáng mới hai bên lề đường. Dự kiến thời gian thực hiện dự án này từ nay đến năm 2026.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng (bên trái) tặng lẵng hoa chúc mừng lãnh đạo TP. Tây Ninh.

Nói về việc xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn Thành phố, ông Lương Bá Can- Phó Chủ tịch UBND TP. Tây Ninh cho biết, từ xưa đến nay, trên địa bàn TP. Tây Ninh, nước thải sinh hoạt và nước mưa nhập chung vào cùng hệ thống thoát nước hoặc thoát trực tiếp ra ruộng đồng, kênh mương, rồi xả ra rạch Tây Ninh, làm ảnh hưởng môi trường.

Để hạn chế tình trạng này, năm 2023, TP. Tây Ninh được tỉnh đầu tư Dự án hệ thống thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn Thành phố. Nhà máy xử lý nước thải đã được khởi công xây dựng ở địa bàn khu phố 4, phường 3, TP. Tây Ninh vào cuối tháng 11.2022 và dự kiến kết thúc việc xây dựng vào ngày 27.9.2024. Ở giai đoạn 1, nhà máy có phạm vi phục vụ 10/10 phường, xã với tổng dân số khoảng 170.000 người, tỷ lệ phục vụ khoảng 40%, bao gồm các phường: 1, 2, 3, IV, Hiệp Ninh.

Sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, Dự án thoát nước và xử lý nước thải TP. Tây Ninh sẽ mang lại những hiệu quả kinh tế - xã hội to lớn cho Thành phố. Dự án có thể cải thiện đáng kể điều kiện sống của các tầng lớp dân cư. Môi trường tự nhiên trong sạch sẽ thu hút và duy trì số lượng du khách đến khu vực, tạo một cái nhìn mới đối với các nhà đầu tư. Việc xử lý nước thải sẽ góp phần đáng kể vào việc bảo vệ môi trường, nâng chất lượng cuộc sống của người dân Thành phố tốt hơn.

Trung tâm thành phố trẻ Tây Ninh được nâng cấp mở rộng rất nhiều so với những năm đầu sau ngày giải phóng.

Phấn đấu đạt đô thị loại ii

Nhìn lại 10 năm qua, có thể thấy rõ Thành phố phát triển toàn diện trên các mặt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thành phố luôn duy trì ở mức khá ổn định. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ; thu ngân sách tăng gấp 3 lần so với 10 năm trước; thu hút đầu tư đạt kết quả tốt, nhiều công trình, dự án đang được triển khai, tạo động lực cho sự phát triển; hệ thống kết cấu hạ tầng - xã hội được quan tâm, xây dựng đồng bộ. Trong 10 năm, có 868 dự án, công trình được triển khai xây dựng với tổng kinh phí gần 1,3 ngàn tỷ đồng.

Diện mạo đô thị, bộ mặt nông thôn thay đổi nhiều. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Quân sự quốc phòng được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng, quan tâm, củng cố.

Chỉ tính riêng trong năm 2023, trên lĩnh vực kinh tế, tổng giá trị sản xuất một số ngành chủ yếu như công, nông, lâm nghiệp, thuỷ sản, thương mại, dịch vụ tăng 6,13% so với cùng kỳ năm ngoái. Công tác xúc tiến đầu tư và kêu gọi đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực. Một số dự án trọng điểm của Thành phố đề xuất được tỉnh chấp nhận chủ trương đầu tư. Một số dự án do Thành phố làm chủ đầu tư cũng đã và đang triển khai thực hiện. Chương trình phát triển đô thị và đề án phân loại đô thị, quy hoạch chung TP. Tây Ninh được các cơ quan, đơn vị từ Thành phố đến tỉnh quan tâm thực hiện.

Thực hiện tốt các chương trình quốc gia về y tế, bảo đảm chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân địa phương. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tuyến cơ sở, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân. Công tác quản lý nhà nước về văn hoá, thể thao, du lịch, gia đình, thông tin và truyền thông có chuyển biến khá. Chăm lo công tác xã hội và hỗ trợ kịp thời đối với những đối tượng bảo trợ xã hội, người có công. Triển khai đồng bộ các chính sách giảm nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả vào công tác giảm nghèo.

Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn. Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, quản lý về lao động được tăng cường. Công tác dạy nghề cho lao động nông thôn thực hiện đúng tiến độ. Thực hiện tốt công tác chính quyền, cải cách hành chính, chuyển đổi số, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân, doanh nghiệp từng bước tiếp nhận chữ ký số trong giao dịch hành chính. Thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, góp phần quan trọng vào xây dựng công dân số, tạo nền tảng xã hội số bền vững ở địa phương...  

Đường 30.4 mở rộng, khang trang hiện đại nhất Tây Ninh hiện nay

Bí thư Thành uỷ TP. Tây Ninh Lê Minh Thế cho biết, hiện nay, TP. Tây Ninh đã đạt các tiêu chí đô thị loại II. Hiện hồ sơ đã được Bộ Xây dựng thông qua, dự kiến sẽ được công nhận trong quý I.2024. Kết quả đạt được là niềm vui, niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Tây Ninh nói riêng, của tỉnh Tây Ninh nói chung.

Với truyền thống quê hương trung dũng kiên cường và khát vọng vươn lên, Bí thư Thành uỷ TP. Tây Ninh tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố sẽ phát huy lợi thế và những thành tựu, kinh nghiệm có được trong quá trình phát triển, chủ động nắm bắt các cơ hội phát triển, xây dựng Thành phố ngày càng giàu đẹp, hiện đại, văn minh; thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Tây Ninh đã đề ra, để TP. Tây Ninh xứng tầm là trung tâm chính trị - hành chính - văn hoá - xã hội, là hạt nhân, động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đại Dương