BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiến tới Đại hội Đảng bộ Thành phố Tây Ninh nhiệm kỳ 2020-2025:

Thành phố trẻ vươn mình 

Cập nhật ngày: 06/07/2020 - 22:09

BTNO - Diện mạo đô thị ngày càng khang trang, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền… Đó là những nét nổi bật cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của thành phố Tây Ninh, một thành phố trẻ đang không ngừng vươn lên phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại II, đô thị xanh, văn minh, hiện đại và đáng sống.

Thành phố Tây Ninh nhìn từ trên cao (Ảnh: Hồng Thắm)

Dấu ấn nhiệm kỳ 2015-2020

Theo đánh giá của Thành uỷ Tây Ninh, 5 năm qua, thành phố đã có bước phát triển khởi sắc trên tất cả các lĩnh vực, đã thể hiện rõ nét hơn vị trí, vai trò là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh. Thành tựu nổi bật thể hiện qua việc thực hiện đạt và vượt 18/18 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020.

Kinh tế thành phố duy trì tốc độ tăng bình quân hằng năm 5,83%, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng bình quân hằng năm 18,86%. Đặc biệt, thành phố Tây Ninh đã xây dựng đạt 78,5% tiêu chí đô thị loại II, sớm hơn so với kế hoạch; xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới thêm 2 xã Thạnh Tân, Tân Bình và đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới tại các xã.

5 năm qua, nhiều nhà đầu tư chiến lược đến thành phố Tây Ninh phát triển các dự án đô thị, thương mại – dịch vụ, làm thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy tăng trưởng ngành thương mại – dịch vụ - du lịch trên địa bàn. Tiêu biểu như Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao và nhà phố Shophouse của Tập đoàn Vingroup, Khu phố thương mại Mai Anh, MB Land, Trường Liên cấp TTC...

Khu nhà phố thương mại Vincom Shophouse Tây Ninh – một điểm nhấn trong không gian đô thị mới của thành phố Tây Ninh.

Bên cạnh một số dự án giao thông trọng điểm do tỉnh đầu tư trên địa bàn, thành phố Tây Ninh đã tập trung nâng cấp, mở rộng, hoàn thành đưa vào sử dụng các trục giao thông chính kết nối đô thị.

100% tuyến đường chính trên địa bàn có điện chiếu sáng công cộng phục vụ tốt đời sống của người dân, trong đó gần 74% tuyến hẻm có hệ thống điện chiếu sáng công cộng được người dân cùng đóng góp thực hiện. Hệ thống chiếu sáng đô thị từng bước được thay thế bằng công nghệ đèn led, góp phần tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng.

Cùng với đầu tư hạ tầng đô thị, hệ thống chính trị thành phố không ngừng đổi mới, sắp xếp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế theo chủ trương chung của Trung ương và tỉnh. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các loại hình tổ chức cơ sở đảng ngày càng được nâng lên. Chỉ tiêu phát triển đảng viên hàng năm luôn vượt kế hoạch, trong nhiệm kỳ đã phát triển 730 đảng viên mới, tăng 82,5% so với Nghị quyết.

Thành phố Tây Ninh cũng là địa phương tiên phong thực hiện nhiệm vụ “Phường, xã vì dân” nhiều năm nay. Thông qua đó, đã có nhiều cách làm hay, mô hình tốt như công khai xin lỗi dân khi giải quyết chậm trễ thủ tục hành chính (TTHC), gửi thư chúc mừng, thư chia buồn khi dân có tin vui hay khi hữu sự, từ đó đã mang đến niềm tin trong dân, xây dựng chính quyền gần gũi, gắn bó dân hơn.

Công chức UBND phường Ninh Thạnh trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân.

Ghi nhận tại phường Ninh Thạnh, bà Nguyễn Thị Thanh Thuý–Bí thư Đảng uỷ phường cho biết: Việc thực hiện nhiệm vụ “Phường vì dân” được cấp uỷ, chính quyền phường quán triệt tới cán bộ, đảng viên, công chức triển khai nghiêm túc, gắn với nhiệm vụ hằng ngày của mỗi người, trọng tâm là thực hiện xây dựng “Phường vì dân” theo phong cách “trọng dân, yêu dân, vì dân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đảng uỷ, UBND phường quan tâm xây dựng bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường phục vụ tận tâm, hiệu quả nhu cầu giải quyết TTHC của người dân. 

Phường cũng đã thành lập nhóm hỗ trợ viết hồ sơ cho công dân, thậm chí đi đến tận nhà của người dân là người khuyết tật không đi lại được khi họ cần thực hiện các TTHC; thành lập nhiều mô hình chăm lo cho người yếu thế như xây dựng Quỹ khởi nghiệp, hỗ trợ gia đình khó khăn mua bảo hiểm y tế, nhận phụng dưỡng thường xuyên người già neo đơn...

Phấu đấu đạt chuẩn đô thị loại II

Kỳ đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thành phố Tây Ninh đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có đủ nền tảng và điều kiện cần thiết để đến năm 2025 thành phố Tây Ninh được công nhận là đô thị loại II. Đây cũng là mục tiêu xuyên suốt được Đảng bộ thành phố tập trung lãnh đạo trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số thành tựu kinh tế - xã hội chủ yếu của thành phố Tây Ninh giai đoạn 2015-2020

  • Tốc độ tăng giá trị sản xuất hàng năm đạt 5,83%;
  • Tốc độ tăng hàng năm của ngành Nông – Lâm – Thuỷ sản đạt 1,33%, ngành Công nghiệp – Xây dựng đạt 5,1%, ngành Thương mại - Dịch vụ đạt 10,3%;
  • Số bác sĩ/vạn dân đạt 25 bác sĩ; số giường bệnh/vạn dân đạt 91 giường. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 81,58%;
  • Số lao động có việc làm tăng thêm hàng năm đạt trên 3.500 người;
  • 100% xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục Mầm non 5 tuổi, Tiểu học và THCS;
  • 100% hộ dân dùng nước hợp vệ sinh và dùng điện sinh hoạt;
  • 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo báo cáo chính trị của Đại hội, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thành phố tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

Xây dựng thành phố phát triển nhanh, bền vững, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao năng lực phục vụ doanh nghiệp, người dân; xây dựng đô thị đạt chuẩn Thành phố loại II theo hướng xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Là một trong 3 Đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lựa chọn tổ chức đại hội trước để rút kinh nghiệm, Đại hội Đảng bộ thành phố Tây Ninh nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 8-10.7 với sự tham dự của 294 đảng viên là đại biểu tiêu biểu, đại diện cho trên 5.300 đảng viên của Đảng bộ. Đại hội sẽ tập trung trí tuệ, thảo luận và quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng, định hướng rõ nét sự phát triển của thành phố Tây Ninh trong 5 năm tới.

Trong tương lai gần, Khu phố thương mại Mai Anh Luxury sẽ là khu đô thị kiểu mẫu tại trung tâm thành phố Tây Ninh.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan – Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Tây Ninh cho biết: Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025, các ngành các cấp trong hệ thống chính trị thành phố xác định thực hiện các bước đột phá quan trọng.

Tập trung phát triển du lịch, trọng tâm là khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen gắn với các trung tâm mua sắm, cơ sở lưu trú, sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo thành chuỗi giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao tỷ trọng du lịch trong cơ cấu kinh tế, đưa du lịch trở thành một lĩnh vực kinh tế quan trọng.

Đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng đô thị, du lịch và giao thông; đặc biệt là thực hiện hiệu quả các dự án lớn tỉnh đầu tư trên địa bàn thành phố, các công trình ngầm hoá, công trình kết nối khu vực, ưu tiên các dự án xử lý nước thải đô thị, khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ trên địa bàn dân cư thành phố.

 Thực hiện đột phá về cải cách hành chính, gắn với phát triển nguồn nhân lực để xây dựng và hình thành chính quyền điện tử, hướng đến xây dựng và phát triển đô thị thông minh.

Quan tâm làm tốt công tác quy hoạch, tập trung tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong công tác quy hoạch, tạo động lực mới thu hút các nhà đầu tư chiến lược, phát triển thành phố Tây Ninh xứng tầm là trung tâm kinh tế- chính trị của tỉnh.

Phương Thuý