BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thanh sát viên IAEA sắp thăm nhà máy nước nặng của Iran

Cập nhật ngày: 05/12/2013 - 05:40

Trong thông cáo đưa ra hôm 4.12, Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) cho biết, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ có lịch trình đến thăm nhà máy nước nặng Arak vào ngày Chủ nhật này.

Lò phản ứng tại nhà máy nước nặng Arak ở miền Trung Iran. Ảnh: PressTV

Theo AEOI, việc thanh sát của IAEA là một dấu hiệu về thiện chí của Iran để tháo bỏ những điều mơ hồ về bản chất hoà bình của chương trình năng lượng hạt nhân Iran.

Hồi tháng 11, Iran và IAEA đã thống nhất một lộ trình dựa trên sự sẵn sàng và tự nguyện của Iran cho phép các thanh sát viên của IAEA tới thăm nhà máy nước nặng Arak cũng như mỏ ô-xít uranium Gachin ở Bandar Abbas miền nam nước này.

Ông Ali-Akbar Salehi, lãnh đạo Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran, đã nói rằng, thoả thuận này “là một lộ trình để làm rõ những bước đi của các bên nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn tại” liên quan những nghi vấn của IAEA về các hoạt động hạt nhân của Iran.

Viện Khoa học và An ninh Quốc tế của Mỹ phát hiện ra sự tồn tại của nhà máy nước nặng Arak vào tháng 12.2002. Nước nặng là loại nước chứa tỷ lệ đồng vị deuterium cao hơn thông thường, và được sử dụng để điều tiết phản ứng chuỗi hạt nhân trong một lò phản ứng. Nước nặng còn được dùng để sản xuất plutonium dùng trong bom hạt nhân.

Theo AP, nhà máy Arak là địa điểm mà nhóm P5+1 dự đoán có thể sản xuất lượng plutonium làm giàu đủ chế tạo trung bình 2 vũ khí nguyên tử mỗi năm khi hoàn thành.

TRINH DƯƠNG

Theo PressTV

 


 
Liên kết hữu ích