Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thanh tra chất lượng đồ gia dụng điện, điện tử 

Cập nhật ngày: 29/10/2019 - 14:36

BTNO - Từ ngày 19-28.9.2019, Thanh tra Sở KHCN Tây Ninh đã tổ chức thanh tra việc kinh doanh các sản phẩm điện và điện tử trên địa bàn tỉnh.

Các thiết bị điện, điện tử như ấm đun nước, nồi cơm điện, máy sấy tóc, quạt điện… từ lâu được đưa vào sử dụng rộng rãi, phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân và phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, cùng với nhiều tiện ích nhận được từ việc sử dụng thiết bị điện, điện tử thì đây cũng chính là nguồn có thể gây nên những sự cố nguy hiểm như rò điện gây chập cháy, hủy hoại tài sản, nguy hiểm sức khỏe con người.

Các sản phẩm điện, điện tử kinh doanh trên thị trường phải bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn quy định- Ảnh minh họa

Ngoài ra, nhiễu điện từ có thể gây ảnh hưởng đến thiết bị điện, điện tử khác được sử dụng trong gia đình.

Bộ Khoa học và công nghệ (KHCN) đã có quy định về hành vi vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nhãn hàng hóa và mã số, mã vạch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thiết bị điện, điện tử. Đó là, các hành vi sản xuất, kinh doanh thiết bị điện, điện tử có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; hành vi không thực hiện công bố hợp quy, không gắn dấu hợp quy đầy đủ; hành vi không khai báo và cập nhật thông tin sản phẩm sử dụng mã số, mã vạch…

Các hành vi vi phạm nêu trên gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, gây thiệt hại cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, tác động xấu đến tiến trình phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.

Trước tình trạng trên, Bộ KHCN đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp chỉ đạo triển khai thanh tra chuyên đề diện rộng năm 2019 về sản phẩm điện, điện tử với nội dung thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng nhãn hàng hóa và mã số vạch trong kinh doanh thiết bị điện, điện tử.

Tại Tây Ninh, Sở KHCN cho biết UBND tỉnh đã có chỉ đạo sở tổ chức việc thanh tra về sản phẩm điện, điện tử.

Từ ngày 19-28.9.2019, Thanh tra Sở KHCN Tây Ninh đã tổ chức thanh tra 4 hộ kinh doanh các sản phẩm điện và điện tử trên địa bàn tỉnh. Kết quả, qua kiểm tra về nhãn đối với 13 mẫu hàng hóa điện, điện tử như máy sấy tóc, bàn ủi, dây cáp điện, ấm đun siêu tốc các loại và nồi cơm điện các loại có nhãn hàng hóa phù hợp theo quy định. Về hồ sơ chất lượng, các mẫu hàng hóa trên có hồ sơ chất lượng phù hợp theo quy định.

Thanh tra Sở KHCN cũng lấy 2 mẫu quạt điện và nồi cơm điện để thử nghiệm kiểm tra chất lượng. Kết quả 2 mẫu đều đạt yêu cầu về chất lượng.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích