BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại hội thi đua yêu nước ngành Thanh tra lần thứ V (2020-2025):

Thanh tra Tây Ninh nhận Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ 

Cập nhật ngày: 01/11/2020 - 21:42

BTNO - Ngày 1.11, Thanh tra Chính phủ tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V (2020-2025) bằng hình thức trực tuyến. Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đến dự và chỉ đạo Đại hội tại điểm cầu Hà Nội.

Quang cảnh hội nghị.

Tại điểm cầu UBND tỉnh Tây Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến, Chánh Thanh tra tỉnh Trần Văn Minh Trí cùng với các đại diện lãnh đạo Thanh tra các sở, ban, ngành tham dự đại hội.

Qua 5 năm, ngành Thanh tra chủ động đổi mới nhiều nội dung, phương thức tổ chức các phong trào thi đua với hình thức đa dạng, phong phú; nội dung thiết thực, bám sát với thực tế, nhiệm vụ của ngành. Ngành đã tích cực tham gia các phong trào như: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”,… cán bộ công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở gắn với việc thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh.

Kết quả, đã phát hiện vi phạm về kinh tế trên 410.000 tỷ đồng, cao gấp 2 lần so với 5 năm trước. Chất lượng kết luận Thanh tra được nâng lên; những sai phạm, kiến nghị xử lý nghiêm quyết liệt, đúng pháp luật. Kiến nghị xử lý hành chính gần 10.000 tập thể, cá nhân. công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo diễn biến tích cực, góp phần ổn phần kinh tế - xã hội. giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu kiện, tố cáo phức tạp, kéo dài. Qua đó, giúp cho số lượng vụ việc khiếu nại, tố cáo trên cả nước có xu hướng giảm dần.

Tại đại hội, các đại biểu còn nghe báo cáo tham luận của một số địa phương về công tác thanh tra. Chánh Thanh tra tỉnh Tây Ninh Trần Văn Minh Trí cho biết, trong 5 năm qua, Thanh tra tỉnh đã phát hiện vi phạm trên 57.000 triệu đồng và 309,7 ha đất. Ngành cũng đã kiến nghị và xử lý hành chính đối với 47 tổ chức, 126 cá nhân.

Về thanh tra chuyên ngành, các tổ chức thanh tra sở đã triển khai hơn 41.000 cuộc, phát hiện hơn 15.000 cá nhân và 1.400 tổ chức vi phạm. Thanh tra các cấp đã xử lý và thu nộp ngân sách hơn 49.000 triệu đồng (đạt 86%). Công tác cải cách hành chính được quan tâm. Từ khi địa phương triển khai, cơ quan luôn được xếp hạng tốt 3 năm liền và 2 năm liền được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.  

Chánh Thanh tra tỉnh Trần Văn Minh Trí báo cáo tham luận trước Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình khẳng định, ngành Thanh tra là một trong những công cụ hữu hiệu trong việc phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, hành vi tham nhũng thất thoát lãng phí.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đề nghị, trong thời gian tới, ngành cần tiếp tục phát động và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của ngành gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Ngành cần tăng cường thanh tra, kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm dễ xảy ra tiêu cực, lãng phí để kịp thời ngăn chặn sai phạm; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chú trọng những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Ông Trương Hoà Bình cũng đề nghị ngành cần xây dựng lực lượng Thanh tra vững mạnh. Mỗi cán bộ, công chức ngành thanh tra phải có đầy đủ ý chí, nghị lực, kiên quyết bảo vệ lẽ phải, bảo vệ chân lý, không để bị cám dỗ, mua chuộc, không vì bất cứ 1 áp lực nào mà làm sai pháp luật.

Với những nỗ lực của cả tập thể, Thanh tra Chính phủ được nhận Huân chương lao động Hạng nhất của Chủ tịch nước tặng; Thanh tra Tây Ninh vinh dự được nhận Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước ngành Thanh tra năm 2020.

N.D