BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thanh tra xây dựng: Nên chăng phân cấp về huyện?

Cập nhật ngày: 23/02/2010 - 05:49

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng còn khá phổ biến

Tổ chức Thanh tra Xây dựng (TTXD) trực thuộc Sở Xây dựng Tây Ninh được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ giữa năm 2007. TTXD có chức năng thanh tra chuyên ngành xây dựng; thanh tra trật tự xây dựng và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Sự ra đời của TTXD nhằm đáp ứng yêu cầu bức thiết ổn định trật tự trên lĩnh vực xây dựng đang diễn biến ngày càng phức tạp. Tuy nhiên sau gần 3 năm thành lập, hoạt động TTXD vẫn gặp nhiều khó khăn.

Năm 2009, lực lượng TTXD thực hiện được 4 cuộc thanh tra chuyên ngành và hơn 2.000 lượt công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Qua thanh tra, TTXD phát hiện có hơn 1.900 trường hợp có vi phạm trật tự xây dựng. TTXD đã nhắc nhở hơn 1.200 trường hợp, lập biên bản ngưng thi công và vi phạm hành chính hơn 300 trường hợp.

Từ con số nêu trên cho thấy tình hình vi phạm trật tự XDCB thực tế vẫn còn diễn ra rất phổ biến mặc dù lực lượng TTXD đã được thành lập và hoạt động gần 3 năm qua. Nguyên nhân do đâu? Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, thời gian qua lực lượng TTXD còn quá ít trong khi địa bàn phụ trách quá rộng. Theo đề án thành lập TTXD, biên chế lực lượng được đề nghị là 47 người. Tuy nhiên, năm 2007 biên chế TTXD chỉ được phân bổ 15 người, hiện nay được nâng lên 22 người- trong đó có 20 biên chế chính thức và 2 nhân viên hợp đồng. Với số lượng ít ỏi như vậy, TTXD phân bố 4 người phụ trách hành chính tổng hợp; 4 người phụ trách lĩnh vực thanh tra chuyên ngành; 2 người phụ trách công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo; 11 người phụ trách nhiệm vụ thanh tra trật tự xây dựng, chia làm 2 đội liên huyện số 1 gồm 7 người và đội liên huyện số 2 chỉ có 4 người. Lực lượng hạn chế như vậy mà phải đảm đương các nhiệm vụ thanh tra xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, kiểm tra giấy phép xây dựng, thanh tra các dự án đầu tư, cấp giấy sở hữu nhà ở, công trình, thanh tra việc xây dựng theo quy hoạch… là quá tải.

Trong thời gian qua, các đội TTXD liên huyện đã tích cực hoạt động, phát hiện và xử lý hàng ngàn vụ vi phạm trật tự xây dựng, nhưng vẫn chưa thể ngăn chặn được tình hình vi phạm trật tự xây dựng đang phát sinh ngày càng nhiều. Trước đây khi chưa có các đội TTXD liên huyện thì ở từng huyện, thị có tổ chức kiểm tra xây dựng khá thường xuyên. Thế nhưng từ sau khi thành lâp các đội TTXD liên huyện thì nhiều huyện không còn quan tâm đến công tác kiểm tra xây dựng như trước đây nữa. Hậu quả là tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở một số địa phương vẫn chưa được hạn chế do lực lượng đội TTXD liên huyện quá mỏng, không thể tổ chức thanh tra thường xuyên khắp các huyện thị được. Ngoài hạn chế về thiếu nhân lực, lực lượng TTXD còn thiếu cả

Nhiều công trình dân dụng xây dựng chưa đảm bản an toàn lao động

Thanh tra viên. Trong 22 người thuộc lực lượng TTXD ở Tây Ninh hiện nay chưa có Thanh tra viên cao cấp, chưa có Thanh tra viên chính, chỉ mới có 2 cán bộ chính thức là thanh tra viên. Trong khi đó, theo quy định thì chỉ có Thanh tra viên chính thức mới có thẩm quyền ký xử lý các trường hợp vi phạm. Điều này đã gây hạn chế công tác xử lý những vụ vi phạm được phát hiện.

Làm thế nào nâng cao chất lượng hoạt động của TTXD? Có ý kiến cho rằng cần phải điều chỉnh, bổ sung nhiều mặt như: tăng số lượng biên chế, gửi đào tạo để tăng cường số lượng Thanh tra viên… Tuy nhiên, điều cơ bản nhất là xem xét và tổ chức lại mô hình TTXD cho phù hợp và hiệu quả. Hiện tại chỉ có lực lượng TTXD trực thuộc Sở Xây dựng, còn các huyện, thị không có tổ chức TTXD nên khó có thể “quản tại gốc” được. Hiện nay, có nhiều tỉnh- đặc biệt là TP.HCM đã phân cấp công tác TTXD về cho các quận, huyện và kết quả khả quan hơn khi chưa phân cấp. Nên chăng Tây Ninh thay đổi mô hình Thanh tra liên huyện thành mô hình TTXD theo hệ thống từ tỉnh đến các huyện. Nếu mỗi huyện, thị đều có đội TTXD (trực thuộc Phòng Công thương chẳng hạn) thì chẳng những công tác TTXD sẽ được thực hiện thường xuyên hơn, hạn chế đáng kể những vụ vi phạm trật tự xây dựng mà còn hạn chế được tình trạng tiêu cực xảy ra ở lĩnh vực TTXD.

Sơn Trần


Liên kết hữu ích