Công nghệ   Chuyển đổi số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành tựu chuyển đổi số năm 2023 

Cập nhật ngày: 14/01/2024 - 23:39

BTN - Trung tâm IOC đã xây dựng hệ thống hỗ trợ giám sát số liệu các chỉ số kinh tế - xã hội và các nhóm chỉ số ngành, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp thông qua 2 nền tảng là web và ứng dụng Tây Ninh Smart.

Trung tâm Giám sát điều hành thông minh (IOC) tỉnh Tây Ninh.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND tỉnh, năm 2023, công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử chuyển biến tích cực. Lần đầu tiên, tỉnh Tây Ninh được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam tặng giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam 2023, lĩnh vực “Thành phố điều hành quản lý thông minh (IOC)”. Đây là sự ghi nhận nỗ lực lớn của tỉnh trong công tác chuyển đổi số.

Trung tâm Giám sát điều hành thông minh (IOC) được triển khai thí điểm ngày 15.4.2020, vận hành chính thức ngày 15.11.2021. Trao đổi về quá trình đầu tư, xây dựng IOC tỉnh Tây Ninh, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, nói đến đô thị thông minh thì IOC được xem như bộ não. Trung tâm IOC cho phép tổng hợp tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu của bộ, ngành và địa phương trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, giúp lãnh đạo các cấp có khả năng giám sát, điều hành, hỗ trợ chỉ huy và quản lý chất lượng dịch vụ do tỉnh cung cấp một cách tổng thể, có khả năng phân tích dữ liệu lớn và hỗ trợ ra quyết định; mang đến hiệu quả, cơ hội phát triển các ngành, lĩnh vực và kinh tế - xã hội.

Nhìn chung, IOC của tỉnh hiện nay đáp ứng các yêu cầu theo mô hình khuyến nghị của Bộ TT&TT, được tích hợp thông tin các dịch vụ đô thị thông minh chủ yếu bao gồm các dịch vụ: phản ánh hiện trường (1022), quan trắc chất lượng môi trường, camera giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông, giám sát thông tin trên môi trường mạng, các dịch vụ y tế, giáo dục... và tích hợp thông tin, dữ liệu từ các hệ thống chính quyền điện tử như hệ thống văn bản điều hành, Cổng dịch vụ công, hệ thống báo cáo, các hệ thống, cơ sở dữ liệu của các ngành, lĩnh vực.

Các số liệu được tổng hợp và hiển thị trực quan dưới dạng biểu đồ giúp người sử dụng dễ hình dung và so sánh. Việc triển khai Trung tâm IOC bước đầu giúp lãnh đạo tỉnh có được cái nhìn tổng quan về các số liệu liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, địa phương cũng như của các ngành, lĩnh vực.

Các số liệu được IOC tổng hợp và hiển thị trực quan dưới dạng biểu đồ giúp người sử dụng dễ hình dung và so sánh.

Năm 2023, Trung tâm IOC đã xây dựng hệ thống hỗ trợ giám sát số liệu các chỉ số kinh tế - xã hội và các nhóm chỉ số ngành, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp thông qua 2 nền tảng là web và ứng dụng Tây Ninh Smart.

Đối với nền tảng web, Trung tâm IOC tích hợp 7 phân hệ giám sát. Đối với tính năng IOC trên ứng dụng Tây Ninh Smart, lãnh đạo có thể xem số liệu giám sát trên thiết bị di động bằng tài khoản đăng ký trên Tây Ninh Smart với thao tác đơn giản.

Đến nay, Sở TT&TT đã phối hợp với các sở, ngành khảo sát và thống nhất việc tích hợp 18 bộ chỉ tiêu ngành, trong đó đã tích hợp 14 bộ chỉ tiêu ngành gồm: Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tây Ninh, Giao thông - Vận tải, Công Thương, Ban Quản lý khu kinh tế, Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Nội vụ, Ngoại vụ, Xây dựng. 4 bộ chỉ tiêu ngành dọc gồm: Thuế, Thống kê, Bảo hiểm xã hội, Công an tỉnh đang thực hiện tích hợp.

Về đầu tư xây dựng Trung tâm IOC, tỉnh Tây Ninh chỉ thực hiện đầu tư ban đầu trang thiết bị như màn hình hiển thị, hệ thống kết nối, máy phân tích dữ liệu (hay tạm gọi là phần cứng). Còn hệ thống phần mềm như hệ thống IOC lõi, hệ thống các phân hệ tích hợp, phân tích dữ liệu thì thuê dịch vụ CNTT.

“Lợi ích của thuê dịch vụ là khi cần điều chỉnh, thay đổi, bổ sung thêm đối với phần mềm thì đơn vị thuê thực hiện nhanh chóng, kịp thời mà không phát sinh thêm chi phí” - lãnh đạo Sở TT&TT cho biết.

Phương Thuý