BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành viên mới của NATO bắt đầu tịch thu ô tô mang biển số Nga 

Cập nhật ngày: 14/03/2024 - 18:20

Hải quan Phần Lan thông báo những ô tô mang biển số Nga phải rời khỏi lãnh thổ nước này chậm nhất là vào ngày 15/3, nếu không sẽ bị tịch thu.

Theo hãng tin RT, Hải quan Phần Lan giải thích biện pháp này được thực hiện chiểu theo lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga, cũng như chính sách được Bộ Ngoại giao Phần Lan công bố vào tháng 9/2023. Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của NATO vào tháng 4/2023. 

Từ ngày 16/3, người điều khiển ô tô mang biển số Nga phải chứng minh quyền sử hữu phương tiện ở Phần Lan, nếu như bị cảnh sát chặn lại. Những phương tiện không thuộc trường hợp ngoại lệ sẽ bị tịch thu, và đưa ra khỏi lãnh thổ Phần Lan. Ngoài ra, chủ sở hữu phương tiện còn phải nộp các loại thuế.

Ô tô đi từ Nga tại cửa khẩu Vaalimaa của Phần Lan. Ảnh: Reuters

Chỉ những phương tiện thuộc sở hữu của sinh viên toàn thời gian, và người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn hợp lệ mới có thể tạm thời ở Phần Lan. Những chiếc xe này phải được đưa vào nước hợp pháp trước khi lệnh cấm nhập khẩu có hiệu lực. 

Ngoại lệ cũng áp dụng đối với ô tô sản xuất ở Phần Lan theo quy định trừng phạt của EU như ô tô thuộc sở hữu của công dân liên minh thường trú ở Nga.

Hải quan Phần Lan cho biết thêm, những chiếc ô tô mang biển số Nga hiện không thể rời khỏi nước này qua biên giới với Nga do các điểm qua lại giữa hai nước vẫn đóng cửa đến ngày 14/4. Đáng nói, Hải quan Phần Lan không cung cấp thông tin về số lượng xe đăng ký tại Nga đang có mặt ở nước này.

Năm quốc gia EU giáp Nga là Ba Lan, Phần Lan, Estonia, Latvia và Lithuania đã cấm ô tô mang biển số Nga nhập cảnh. Ô tô đăng ký ở Nga cũng bị cấm ở Bulgaria, Đức và Na Uy, những quốc gia không phải là thành viên EU nhưng có chung đường biên giới trên đất liền với Nga.

Moscow đã chỉ trích các lệnh cấm trên là "hoàn toàn vô lý", và cáo buộc những hạn chế của Brussels đang thúc đẩy các nước EU phân biệt đối xử với người Nga.

Nguồn vietnamnet.vn

Từ khóa
NgaNATO