Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đầu tư công 

Cập nhật ngày: 26/08/2024 - 07:06

BTNO - Mùa mưa được xem là một trong những trở ngại, khó khăn của các dự án đang thi công. Vì thế các chủ đầu tư, nhà thầu đều tranh thủ thi công để kịp hoàn thành dự án theo tiến độ. Cũng có nhiều dự án gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, vật tư cung cấp công trình… nhưng chủ đầu tư quyết tâm đẩy nhanh tiến độ.

Khẩn trương thi công đập xả lũ hồ Tha La trước mùa lũ.

Thi công trước mùa lũ

Dự án sửa chữa nâng cấp đập Tha La là một dự án có khả năng ảnh hưởng nhiều trong mùa mưa, nhất là vào đỉnh điểm của mùa lũ khoảng tháng 9, tháng 10, khi mực nước hồ Tha La dâng cao. Do dự án có thi công đập mới nên những ngày qua, các nhà thầu tập trung phương tiện, nhân công để thi công những công đoạn quan trọng trước khi mùa lũ bắt đầu.

Ông Phan Văn Hoàn- Phó Tổng Giám đốc Công ty xây dựng công trình, một nhà thầu thi công dự án nâng cấp, sửa chữa đập Tha La cho biết, các nhà thầu khẩn trương thi công và đã hoàn thành các hạng mục như đập xả lũ, đường, cầu giao thông… Các nhà thầu đang đẩy nhanh thi công các phần còn lại, bảo đảm thông xe đoạn đường, cầu mở rộng đập Tha La vào ngày 1.10 sắp tới và chuẩn bị thi công giai đoạn 2 của dự án.

Những ngày qua, các nhà thầu thi công dự án nâng cấp đường Tôn Đức Thắng (thị xã Hoà Thành) cũng tập trung máy móc, khẩn trương thi công hệ thống cống thoát nước hai bên tuyến đường để đẩy nhanh tiến độ.

Khẩn trương thi công mở rộng đường đập Tha La để kịp thông xe vào ngày 1.10 sắp tới.

Nhiều dự án giao thông quan trọng dự kiến hoàn thành vào 31.12.2024

Thời gian qua, người dân sống tại các địa phương có một số tuyến đường trọng điểm của tỉnh như đường 794 (huyện Tân Châu), đường 787B, đường 789 (thị xã Trảng Bàng, huyện Dương Minh Châu) rất quan tâm đến tiến độ triển khai dự án của các nhà thầu do các dự án này đã gia hạn thời điểm hoàn thành, nhất là đối với dự án đường 787B và 794 (giai đoạn 2).

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh (chủ đầu tư các dự án trên), đối với dự án đường 787B, nhà thầu trúng thầu thi công khởi công 31.12.2021, được gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đến 30.8.2024.

Hiện nay, nhà thầu đã hoàn thành đắp đất cấp 2 nền đường được 14,5/14,885 km, đắp sỏi đỏ lớp hoàn thiện 14/14,885 km, nền đá 4x6 đạt 10,97/14,885 km, mương bê tông cốt thép đạt 16.242/18.092 m, thảm bù vênh mặt đường bằng bê tông nhựa đạt 9/14,885 km, thảm mặt đường bê tông nhựa C19 đạt 8,82/14,885 km, thảm bê tông nhựa C12.5 đạt 6,86/14,885 km.

Riêng đối với dự án đường 794 (giai đoạn 2), dự án có chiều dài 16km, đi qua các xã Tân Đông, Suối Dây, Bổ Túc và Suối Ngô thuộc huyện Tân Châu, phạm vi giải phóng mặt bằng là 30m (từ tim đường hiện hữu ra mỗi bên 15m) không bồi thường về đất, chỉ bồi thường vật kiến trúc, cây trái, hoa màu; riêng những đoạn cong nắn tuyến và các đoạn đầu cầu, giải phóng mặt bằng theo hồ sơ thiết kế.

Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tân Châu thực hiện hoàn thành và bàn giao mặt bằng thi công được 14,873/16 km. Đoạn còn lại thuộc khu vực cầu Bổ Túc (đoạn cong nắn tuyến của dự án), các hộ dân hai bên tuyến chưa đồng ý bàn giao mặt bằng do vướng nhiều nhà cửa vật kiến trúc.

Để giảm thiểu ảnh hưởng và tạo sự đồng thuận của người dân, UBND huyện Tân Châu kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành xem xét cho chủ trương điều chỉnh giảm phạm vi giải phóng mặt bằng theo ranh giới thi công (chỉ giới xây dựng công trình) từ 15m còn 12m tính từ tim đường thiết kế tại đoạn có lý trình Km5+910 đến Km6+500. UBND tỉnh thống nhất chủ trương điều chỉnh phạm vi giải phóng mặt bằng. Hiện nay, hồ sơ sản phẩm đo đạc đoạn điều chỉnh đã được đơn vị tư vấn hoàn thành, bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tân Châu và đang triển khai công tác điều tra kiểm đếm.

Nhà thầu đã thi công nền đường sỏi đỏ K98 được 14,9/16 km, móng đường cấp phối đá dăm được 14,1/16km, móng đường cấp phối đá dăm gia cố xi măng được 12,8/16 km, mặt đường bê tông xi măng C42 được 10,73/16km, thoát nước dọc bằng rãnh bê tông cốt thép và cống hộp được 14,3/16 km.

Khan hiếm vật liệu xây dựng, khó khăn trong giải phóng mặt bằng... làm chậm tiến độ dự án

Nguyên nhân dẫn đến các dự án trên chậm tiến độ một phần do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, mặt bằng bàn giao không liên tục ảnh hưởng đến công tác điều phối vật tư của nhà thầu.

Bên cạnh đó, khan hiếm nguồn vật liệu đá 4x6 (tuyến 787B, 789) cũng là một trong những nguyên nhân gây chậm trễ quá trình thi công. Theo đó, trên địa bàn tỉnh chỉ có 1 mỏ đá Lộc Trung, giấy phép khai thác đã hết hạn, công ty Cổ phần Fico đang tổ chức khoan thăm dò, làm cơ sở xin điều chỉnh giấy phép, theo quy định phải mất nhiều thời gian.

Trong quá trình dự thầu thi công xây lắp, nhà thầu đã khảo sát và dự kiến lấy đá từ nhiều nguồn vật liệu ngoài tỉnh (Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu). Tuy nhiên, khi trúng thầu và triển khai thi công, các nguồn đá ngoài tỉnh cùng lúc cung cấp cho nhiều dự án nên không đáp ứng đủ nhu cầu.

Ngoài ra, dự án đường 789 phát sinh khó khăn trong việc di dời hàng trụ điện hiện hữu, cần phải có sự thống nhất của các ngành để triển khai. Dự kiến trong tháng 10 sẽ triển khai thi công di dời hàng trụ điện để có mặt bằng thuận lợi cho các nhà thầu thi công.

Đoạn cong trên đường 794 tại ngã ba Suối Ngô (huyện Tân Châu) đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường để nhà thầu thi công.

Đối với đường 794 (giai đoạn 2), công trình có kết cấu bê tông xi măng, trên lớp cấp phối đá dăm. Tuy nhiên, từ tháng 4.2024, các mỏ cát trên địa bàn tỉnh không đủ khối lượng cung cấp với nhiều lý do. Nhà thầu đã tích cực khảo sát thêm các mỏ cát trong và ngoài tỉnh nhưng vẫn chưa giải quyết được nguồn cung ứng để thi công (180m3 đến 200m3/ ngày). Để giải quyết vấn đề này, nhà thầu cam kết với chủ đầu tư sẽ mua cát từ Campuchia phục vụ thi công dự án dù giá thành cao hơn.

Mới đây, qua làm việc với chủ đầu tư, một nhà thầu thi công dự án đường 787B và 794 (giai đoạn 2) cam kết hoàn thành 2 dự án này trước 31.12.2024.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh, nếu nhà thầu vẫn chưa đẩy nhanh tiến độ thi công, chủ đầu tư sẽ ký phụ lục hợp đồng với nhà thầu phụ, đồng thời thu hồi tạm ứng nhà thầu chính, bàn giao khối lượng cho nhà thầu phụ thi công đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm kế hoạch đề ra của dự án.

Thiên Tâm