Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tháo gỡ khó khăn để nâng cao hiệu quả hoạt động của KCN Phước Đông 

Cập nhật ngày: 01/09/2022 - 18:53

BTNO - Chiều 30.8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành có buổi làm việc với Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG (khu công nghiệp Phước Đông, huyện Gò Dầu).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong chủ trì buổi làm việc.

Theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, KCN được chia làm 2 khu, gồm khu A có diện tích 1.014,07 ha và khu B có diện tích 1.175,04 ha. Đến nay, tổng diện tích đã bồi thường là 1.626,68 ha/2.189,11 ha. Diện tích đất đã cho thuê toàn khu là 948,7 ha. Tỷ lệ lấp đầy toàn khu đạt 54,89%.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, các hạng mục kết cấu hạ tầng trong KCN cơ bản được đầu tư theo quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu mời gọi đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà máy trong khu. Tỷ lệ giải ngân vốn góp đạt 100%.

Dự án đầu tư kết cấu hạ tầng KCN đã đạt được kết quả kinh doanh tích cực. KCN đã thu hút được nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách của tỉnh, giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu của KCN Phước Đông là 6,25 tỷ USD, trong đó doanh số xuất khẩu là 3,62 tỷ USD, nhập khẩu là 2,63 tỷ USD, tạo công ăn việc làm cho hơn 55.000 người. Công tác bảo vệ môi trường được chủ đầu tư thực hiện theo quy định.

Tuy nhiên, cũng theo Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, việc giải ngân vốn đầu tư còn chậm; sau hơn 10 năm thực hiện, tỷ lệ lấp đầy KCN còn thấp. Tuy có đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian qua nhưng còn chậm so với kỳ vọng của tỉnh. Một số hạng mục hạ tầng đã có quy hoạch, đất sạch nhưng chưa được đầu tư kịp thời.

Ông Trần Mạnh Hùng- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG cho biết, hiện nay, việc triển khai đầu tư mới còn dè dặt. Công ty đang đầu tư nâng cấp các hạ tầng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư. Ông Trần Mạnh Hùng đề nghị tỉnh quan tâm nâng cấp mở rộng đường nông trường trong KCN, kiến nghị với cơ quan chức năng đẩy mạnh tiến độ triển khải dự án cao tốc trên đường bộ, mở rộng độ tĩnh không các cây cầu trên đường thủy để thông thương, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi. Ngoài ra, ông Trần Mạnh Hùng còn kiến nghị tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện giai đoạn 3 của KCN.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong (bìa trái) tham quan Công ty TNHH CCGrass (Việt Nam) sản xuất cỏ nhân tạo hoạt động trong KCN Phước Đông.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong ghi nhận sự nỗ lực của Công ty trong hoạt động, cố gắng lấp đầy diện tích trong KCN. Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư để phát triển KCN đang có dấu hiệu chững lại, do tiến độ, cách làm, cách phối hợp chưa tốt. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Công ty cần chỉ rõ những hạn chế có nguyên nhân chủ quan để có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh và Công ty rà soát lại hạn ngạch thương mại nào còn tồn, quỹ đất nào có khả năng cho thuê với quy mô phù hợp để kêu gọi đầu tư; đồng thời tính toán khả năng mở rộng quy mô sản xuất của các doanh nghiệp hiện hữu.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Công ty cần bàn kỹ, đề xuất tỉnh giải pháp để lấp đầy diện tích trong thời gian sớm nhất; đồng thời ghi nhận kiến nghị của Công ty và chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của KCN trong thời gian tới.

Tính đến cuối tháng 7.2022, KCN Phước Đông thu hút 42 dự án đầu tư, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 5.000 triệu USD, trong đó có 3 dự án đầu tư trong nước và còn lại là các dự án đầu tư đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức…Đa số các dự án đầu tư có quy mô đầu tư tương đối lớn trên 10 ha trở lên, với nhiều ngành nghề như dệt may, giày dép, nhựa, vỏ xe, xe đạp, cỏ nhân tạo…Có dự án với vốn đăng ký đạt 1 tỷ USD.

C.T