Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tháo gỡ khó khăn tạm thời về kho bãi tại Cửa khẩu quốc tế Xa Mát 

Cập nhật ngày: 11/12/2023 - 05:27

BTN - Tháng 10 và tháng 11.2023, Báo Tây Ninh có một số bài viết phản ánh những bất cập về địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hoá xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Xa Mát

 

Các phương tiện vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu Xa Mát.

Sau khi có kiến nghị của Cục Hải quan tỉnh, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, ngày 22.11, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3772/UBND-KT về việc giải quyết tạm thời nhu cầu bến bãi phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá tại Cửa khẩu quốc tế Xa Mát trong giai đoạn cao điểm nhập khẩu nông sản theo mùa vụ, nhất là trong thời gian đầu hoàn thiện hệ thống bến bãi theo quy hoạch.

Theo đó, tạm thời cho một số kho bãi chưa bảo đảm về quy hoạch đất đai… nhưng đã lắp đặt các trang thiết bị có thể đáp ứng việc kiểm tra, giám sát hàng hoá xuất nhập khẩu ở khu vực biên giới (Cửa khẩu quốc tế Xa Mát) theo đề nghị của Cục Hải quan tỉnh. Liên quan đến chứng nhận thẩm định về phòng cháy chữa cháy, Cục Hải quan tỉnh trao đổi thống nhất với cơ quan phòng cháy chữa cháy theo quy định.

Về thời hạn hoạt động, đề nghị Cục Hải quan tỉnh báo cáo với Tổng cục Hải quan thống nhất thời gian hoạt động với các kho bãi này không quá 1 năm.

Theo UBND tỉnh, việc chấp nhận hoạt động tạm thời (có thời hạn) đối với một số kho bãi là giải pháp tình thế trước mắt, không phải là công nhận cho phép hoạt động chính thức và không là cơ sở pháp lý để hợp thức hoá các sai phạm về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng đối với các kho, bãi.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Xa Mát cho biết, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục Hải quan tỉnh đã thực hiện các thủ tục theo chỉ đạo và có văn bản gửi Tổng cục Hải quan công nhận địa điểm tập kết. Hiện Cục Hải quan tỉnh chờ văn bản thống nhất của Tổng cục Hải quan về địa điểm để có thể triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Tầm Hoan