BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp theo từ bài báo “Cần sự hợp tác từ người dân”:

Tháo gỡ, xử lý nhanh các trường hợp trùng thửa, lộn thửa 

Cập nhật ngày: 23/07/2020 - 22:47

BTNO - Do nhiều lý do, trong đó có việc người dân không có thiện chí hợp tác để điều chỉnh, đã gây ảnh hưởng đến việc điều chỉnh GCNQSDĐ bị cấp trùng thửa, lộn thửa.

Vừa qua, Báo Tây Ninh có bài viết “Cần sự hợp tác từ người dân” phản ánh về tình trạng một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cấp cho người dân trên địa bàn huyện Tân Biên thời gian trước có nhiều trường hợp bị trùng, lộn thửa đất. Các cơ quan chức năng đã đưa ra các phương án để giải quyết, xử lý tình trạng cấp trùng thửa, lộn thửa nhằm bảo đảm quyền lợi cho người sử dụng đất. Tuy nhiên, do nhiều lý do, trong đó có việc người dân không có thiện chí hợp tác để điều chỉnh, đã gây ảnh hưởng đến việc điều chỉnh GCNQSDĐ bị cấp trùng thửa, lộn thửa.

Các trường hợp cấp GCNQSDĐ bị trùng thửa, lộn thửa ở Tân Biên sẽ sớm được tháo gỡ, xử lý nhanh trong thời gian tới.

Theo UBND tỉnh, hiện nay huyện Tân Biên đã đo đạc lập hồ sơ địa chính chính quy 5 xã: Mỏ Công, Tân Phong, Tân Lập, Thạnh Bình, Thạnh Bắc và đang trong giai đoạn kiểm tra nghiệm thu; còn lại 4 xã Trà Vong, Thạnh Tây, Hòa Hiệp, Tân Bình và thị trấn Tân Biên đang thực hiện đo đạc.

Trước đây, tại huyện Tân Biên, đa số hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân được cấp theo bản đồ 299. Tuy nhiên, trong quá trình đăng ký, cấp GCNQSDĐ cán bộ không kiểm tra thực tế, chỉ đăng ký, cấp giấy theo kê khai của người dân. Mặt khác, bản đồ 299 độ chính xác không cao, nên người dân kê khai đăng ký thường sai vị trí, lộn thửa dẫn đến việc cấp giấy cũng sai vị trí, lộn thửa.

Đối với các trường hợp cấp GCNQSDĐ sai vị trí, lộn thửa mà các chủ sử dụng đất đồng thuận điều chỉnh thì Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Tân Biên phối hợp với Phòng TN&MT và UBND các xã giải quyết theo Phương án 1323/PA-VPĐKĐĐ ngày 10.8.2017 của Sở TN&MT.

Riêng các trường hợp cấp sai vị trí, lộn thửa mà GCNQSDĐ đang thế chấp ngân hàng, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Tân Biên đã phối hợp với Ngân hàng, Phòng TN&MT, UBND các xã kiểm tra thực tế. Nếu Ngân hàng đồng ý cho điều chỉnh, cấp đổi thì chi nhánh thực hiện thủ tục điều chỉnh, cấp đổi theo quy định.

Còn các trường hợp cấp GCNQSDĐ sai vị trí, lộn thửa mà các chủ sử dụng đất không đồng thuận điều chỉnh, tranh chấp, không liên hệ được chủ lộn thửa, thực tế nhưng chưa giải quyết dứt điểm được. Vấn đề này, để giải quyết được phải đo đạc lập hồ sơ địa chính chính quy cấp đổi đồng loạt.

Bên cạnh đó, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Tân Biên tiếp tục thực hiện Phương án 1323/PA-VPĐKĐĐ, đồng thời phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời hỗ trợ tháo gỡ xử lý nhanh các trường hợp trùng thửa, lộn thửa của người dân.

Thế Nhân - Minh Dương