BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị Thường trực HĐND tỉnh, huyện, thị xã, thành phố:

Thảo luận giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND 

Cập nhật ngày: 01/08/2024 - 15:30

BTNO - Sáng 1.8, tại huyện Tân Châu, hội nghị Thường trực HĐND tỉnh, huyện, thị xã, thành phố lần thứ 4, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND”. Ông Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Đài Thy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Cường- Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Tân Châu đồng chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị Thường trực HĐND tỉnh, huyện, thị xã, thành phố lần thứ 4.

Hội nghị là dịp để các đại biểu thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về “Giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND”; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của HĐND tỉnh, HĐND các huyện, thị xã, thành phố.

Chất vấn là một trong các hoạt động giám sát của HĐND được pháp luật quy định cụ thể tại Điều 60 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân năm 2015 và Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12.9.2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, được tổ chức công khai tại kỳ họp HĐND hoặc phiên họp của Thường trực HĐND.

Đây là hình thức giám sát trực tiếp của đại biểu HĐND đối với cá nhân được chất vấn nhằm làm rõ trách nhiệm trong quá trình thực thi nhiệm vụ theo thẩm quyền; tổ chức hoạt động chất vấn giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND. Thông qua chất vấn để thấy rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân, kịp thời đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong việc thực thi pháp luật, đáp ứng mong đợi của Nhân dân.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 6 phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND với 18 nhóm vấn đề, có 102 lượt đại biểu chất vấn đối với 13 lượt thủ trưởng cơ quan chức năng trả lời.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy điều hành phần thảo luận.

Thường trực HĐND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức trang trọng, đúng quy định pháp luật phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh, không khí phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, thu hút sự quan tâm, theo dõi, đánh giá cao của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Qua các phiên chất vấn cho thấy, các nhóm vấn đề được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn chất vấn là xác đáng, phù hợp với tình hình đời sống kinh tế - xã hội của địa phương, được đông đảo cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm.

Có thể kể đến các nội dung như: công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện chính sách hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; dạy và học chương trình sách giáo khoa mới; tình trạng thiếu giáo viên; công tác quản lý nhà, đất công; thu gom và xử lý rác thải; quản lý hệ thống kênh tiêu thuỷ lợi...

Bà Nguyễn Thị Chi- Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu thảo luận.

Tham gia phát biểu thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh chia sẻ một số kinh nghiệm trong tham mưu lựa chọn vấn đề, nội dung chất vấn, theo dõi, giám sát việc thực hiện chất vấn và sau chất vấn. Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố cho biết hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND ngày càng được chú trọng, có nhiều đổi mới, hiệu quả.

Tuy nhiên, vẫn còn một số đại biểu ít tham gia chất vấn, chưa có nhiều kinh nghiệm chất vấn, chưa nghiên cứu kỹ tài liệu và kỹ năng tranh luận làm sáng tỏ vấn đề chất vấn còn hạn chế. Một số lãnh đạo sở, ngành tham gia trả lời chất vấn vẫn còn trả lời, giải trình chung chung, chưa nêu rõ giải pháp, cam kết thời gian thực hiện và chưa làm rõ trách nhiệm cá nhân cũng như trách nhiệm của ngành đối với các tồn tại, hạn chế…

Để hoạt động chất vấn ngày càng hiệu quả, chất lượng hơn, đại biểu nêu một số giải pháp như: cần khuyến khích chất vấn theo chuyên đề; đề cao việc thu thập thông tin, xây dựng hình ảnh; tăng tính tích cực, chủ động của đại biểu; các Ban HĐND, Tổ đại biểu, đại biểu HĐND giám sát việc thực hiện cam kết chất vấn, thúc đẩy giải quyết công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn. Để khắc phục tình trạng một số đại biểu ít tham gia chất vấn, Thường trực HĐND cấp huyện nêu giải pháp rà soát những vị đại biểu này để trao đổi góp ý để những đại biểu này phát huy tốt hơn vai trò, năng lực của đại biểu.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đánh giá: việc tổ chức thực hiện giám sát thông qua hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại các kỳ họp được tổ chức ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có những khó khăn nhất định từ thực tế và những nội dung này đã được Thường trực HĐND tỉnh trao đổi, chia sẻ cách làm, kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm nêu rõ chức năng, nhiệm vụ của HĐND và UBND theo quy định của pháp luật để thống nhất về mặt nhận thức trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm nêu rõ chức năng, nhiệm vụ của HĐND và UBND theo quy định của pháp luật để thống nhất về mặt nhận thức trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, hướng tới mục tiêu chung là xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh, vì sự phát triển của địa phương.  

Để tổ chức hiệu quả hoạt động giám sát nói chung, chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp nói riêng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết, trước hết, các Ban, các tổ đại biểu, các đại biểu HĐND phải nắm chắc quy định pháp luật, nắm chắc vấn đề; cần phát huy tốt vai trò của đội ngũ chuyên trách HĐND cũng như vai trò, trách nhiệm của từng vị đại biểu.

Thường trực HĐND tỉnh chúc mừng đơn vị HĐND huyện Tân Biên đăng cai hội nghị lần thứ 5.

Đối với việc lựa chọn nội dung chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết tuỳ theo HĐND từng cấp, phạm vi để lựa chọn vấn đề chất vấn phù hợp và cần lựa chọn những vấn đề nổi cộm, bức xúc được ghi nhận qua các kỳ tiếp xúc cử tri, qua hoạt động khảo sát, giám sát.

Tại hội nghị này, ông Nguyễn Văn Cường- Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Tân Châu trao cờ đăng cai hội nghị lần thứ 5 cho đơn vị HĐND huyện Tân Biên.

Phương Thuý