BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thảo luận tổ: Đại biểu lo ngại tình trạng lãng phí tài sản công 

Cập nhật ngày: 08/12/2023 - 12:20

BTNO - Chiều 7.12, kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh chia tổ thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội.

Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Lý Hồng Sinh thông tin tình hình an ninh trật tự.

Tại tổ thảo luận số 3, đại biểu Nguyễn Thị Chi- Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh băn khoăn về việc kiểm soát, quản lý một số dịch vụ trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khoẻ, trong đó có dịch vụ xăm môi, liệu có bảo đảm an toàn không. Đại biểu này nêu một số chính sách dù đã được ban hành nhưng trên thực tế chưa  đi vào cuộc sống, không có người thụ hưởng.

Đại biểu Dương Nguyễn Phúc đề nghị UBND tỉnh lưu tâm hơn, đánh giá cụ thể về một số chỉ số cạnh tranh, đại biểu này bày tỏ lo ngại khi tình hình tội phạm, tai nạn giao thông gia tăng. Đại biểu Thành Từ Dũ (Bí thư Huyện uỷ Tân Biên) phân tích tình hình kinh tế của tỉnh và cho rằng, năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế phải đạt mức 7% mới hợp lý (báo cáo chỉ 5,5%). Đại biểu Thành Từ Dũ nêu khó khăn về tình hình kinh tế biên mậu, kể cả một số hoạt động ở cửa khẩu, có những vấn đề vượt thẩm quyền của tỉnh.

“Đất vành đai biên giới có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không, đến nay cũng chưa thật sự rõ ràng”- đại biểu Dũ nêu. Cũng liên quan đến hoạt động kinh tế ở khu vực biên giới, đại biểu Thành Từ Dũ cho biết, việc nhập khẩu một số hàng nông sản từ Campuchia đang gặp khó khăn, có doanh nghiệp đã chuyển sang nhập hàng nông sản từ cửa khẩu của tỉnh khác.

Đại biểu này góp ý chỉnh sửa, bổ sung một số dự thảo nghị quyết cho phù hơp hơn, trước khi thông qua. Đối với chính sách đào tạo, hỗ trợ công chức đi học nâng cao trình độ, theo đại biểu này, chỉ hỗ trợ cho đối tượng được cử đi học, còn nếu tự đi học để nâng cao trình độ thì không hỗ trợ.

Đại biểu Kim Thị Hạnh, thành viên Ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh đề nghị xem xét lại việc áp dụng cách tính tỷ giá trong tăng trưởng kinh tế, vì hiện nay vẫn lấy “giá so sánh cố định năm 2010”, liệu còn hợp lý nữa không, vì cách tính này cách nay đã 13 năm. Đại biểu Kim Thị Hạnh băn khoăn nội dung trả lời chất vấn một số sở, ngành, trong đó có Sở Tài chính. Đại biểu Hạnh chưa hoàn toàn tán thành báo cáo trả lời chất vấn của Sở Giao thông Vận tải liên quan chỉnh trang đô thị.

“Đề nghị tỉnh cho biết, hiện nay có bao nhiêu trụ sở và diện tích đất ở những vị trí vàng, đắc địa của các cơ quan nhà nước bị bỏ hoang, không sử dụng trên địa bàn sau 2 năm nhưng chưa được thanh lý, khai thác hoặc sử dụng lại sau khi các cơ quan, tổ chức này giải thể, sáp nhập hoặc chuyển sang trụ sở mới? Giải pháp khắc phục việc “để trống, để hoang hoá và xuống cấp” không khai thác hết các lợi ích về vật chất và tạo nguồn thu ngân sách cho Nhà nước”- đại biểu Kim Thị Hạnh nêu vấn đề.

Vấn đề giá cố định, đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng để lấy cột mốc (giá gốc) giá cố định mới thay cho giá cố định năm 2010. Lãnh đạo Sở Tài chính trao đổi, giải trình một số vấn đề liên quan đến quản lý tài sản công, trong đó có nhiều trụ sở nhà đất không sử dụng, nhưng việc bán loại tài sản này không phải dễ, theo quy định, khi bán không được tháo dỡ công trình xây dựng, còn người mua chỉ muốn mua đất.

Đại diện Sở Nội vụ cho biết, chính sách đào tạo hỗ trợ người đi học nâng cao trình độ đã có trong một nghị quyết riêng của HĐND tỉnh tại kỳ họp trước. Đại diện Công an tỉnh thông tin số vụ tội phạm giết người tăng cao do có thay đổi về khái niệm, trước đây có những vụ chỉ gây thương tích nhưng nay bị coi là tội giết người, tức thay đổi về từ ngữ. Lãnh đạo Công an tỉnh cảnh báo lừa đảo qua mạng đang ngày càng tinh vi, táo tợn và thường thiệt hại số tiền rất lớn.

Việt Đông