BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thất vọng thái quá

Cập nhật ngày: 30/06/2024 - 10:49

Thất vọng về tổng thống Joe Biden nổi ầm ầm sau tranh luận với cựu tổng thống Donald Trump trên CNN lúc 8h10 - 9h40 sáng 28/6, giờ Hà Nội. “Đảng Dân chủ hoảng loạn toàn diện”, The Hill, tờ báo trung dung, giật tít bình luận. Có cái gì đấy thiếu công bằng trong các chỉ trích dù kịch bản tệ nhất cho ứng viên Biden dễ sắp xảy ra.

Tổng thống Biden quả tình có sai. Về Covid-19, ông chê đối phương khinh đại dịch đến mức “chỉ cần tiêm tí thuốc tẩy vào tay”. Thực ra, tại một họp báo năm 2020, tổng thống Trump đề nghị thử “ánh sáng cực mạnh” và đưa “chất khử trùng” vào cơ thể để diệt virus, chứ không gợi ý thuốc tẩy. Ông sai khi bảo Đội Biên phòng Mỹ ủng hộ ông nhưng thực tế không thế. Ông cũng sai khi nói đối phương muốn triệt Đạo luật Chăm sóc Giá rẻ (ACA), trong khi ứng viên Trump đăng trên mạng hồi tháng 3 rằng ủng hộ ACA dẫu giấu tiệt kế hoạch.

Còn ứng viên Trump đăng đàn “bằng những lời nói dối”, AP thừa nhận. Vũ khí ông tự hào nhất là kinh tế: “Chúng ta đã có nền kinh tế vĩ đại nhất lịch sử… Các nước đã sao chép chúng ta”. Thực tế, GDP (tổng sản phẩm quốc nội) dưới thời tổng thống Trump tăng mạnh nhất 3% năm 2018. Tuy nhiên, trừ thời hai tổng thống Abama và Hoover, kinh tế Mỹ tăng hằng năm hơn 48 lần kể từ 1930, theo FactCheck.org.

Quả đấm tự đắc khác, kiểm soát biên giới, cũng có vấn đề. Ông khẳng định lượng ma túy qua biên giới “lớn nhất chúng ta từng có”. Thực tế, số ma túy bị lực lượng biên phòng và Văn phòng Điều hành Hiện trường (OFO) tịch thu năm 2020 là 453 tấn; đến 2021 giảm còn 414 tấn, và lượng ấy “giảm tiếp sau mỗi năm”, theo wyff4.com. Đấy là chưa kể loạt sai lạc khác về nhập cư, năng lượng, phá thai, v.v…

Ai cũng nói ứng viên Biden lú lẫn, nhưng không thể phớt lờ hiện thực khác. Trong 21 câu hỏi đặt cho cả hai, ít nhất ba câu ứng viên Trump đi chệch cho đến khi bị nhắc lần thứ ba. Năm lần ông nói ứng viên Biden “là tổng thống tệ nhất lịch sử”, trong khi khảo sát của Dự án Tổng thống Vĩ đại (PGP) năm 2023 cho thấy ông đứng cuối bảng.

Đêm ấy, da mặt của ứng viên Biden nhợt nhạt và mắt ông thiếu hồn. Dù đa số dìm ông xuống đáy, bất chấp vấp váp tuổi tác, ông vẫn tỉnh táo bảo vệ phẩm giá của hơn 1.800 lính Mỹ thiệt mạng trong Thế chiến I, thay vì gọi họ là “lũ ngốc”. Nếu cử tri Mỹ vẫn muốn một tổng thống hung hăng và nói dối lấy được, hầu chắc ông phải thua. Dẫu ông thua, biểu hiện thất vọng đè lên ông dường như thái quá về phương diện nhân bản.

Nguồn TPO