Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ðường phố Tây Ninh:

Thay áo mới 

Cập nhật ngày: 20/10/2018 - 06:03

BTN - Thời gian gần đây, tỉnh đã đầu tư nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông quan trọng, trong đó có dự án nâng cấp đường 30.4, Trưng Nữ Vương, đường 784 (đoạn đi qua địa phận thành phố Tây Ninh) góp phần phát triển kinh tế -xã hội, làm thay đổi tích cực bộ mặt thành phố Tây Ninh.

Ðường 30.4, thành phố Tây Ninh đang được nâng cấp, mở rộng và ngầm hoá. Ảnh: Ð.H.T

Ðường 30.4 là một trong những con phố chính của Thành phố, tập trung nhiều loại hình kinh doanh, dịch vụ như ngân hàng, khách sạn, ăn uống... Trước đây, đường bị hai dải phân cách cứng nằm hai bên “án ngữ” làm ảnh hưởng đến việc phát triển thương mại, dịch vụ.

Năm 2017, tỉnh có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng, “ngầm hoá” đường 30.4, trong đó có việc thanh lý hàng cây xà cừ trên đường và phá bỏ hai dải phân cách. UBND thành phố Tây Ninh đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về việc thanh lý hàng cây này và nhận được sự đồng thuận cao của mọi tầng lớp nhân dân.

Ðến thời điểm hiện nay, dù dự án chưa hoàn thành một số hạng mục... nhưng con phố này đã được thay đổi mạnh mẽ, có một diện mạo mới. Trên đường này còn có những công trình lớn đang được triển khai, sắp hoàn thành và đi vào hoạt động.

Mới đây, đường Trưng Nữ Vương đã được triển khai đầu tư nâng cấp mở rộng. Dù là tuyến đường lưu lượng giao thông lớn nhưng lòng đường nhỏ. Do đó, việc nâng cấp là hết sức cần thiết. Tương tự đường 30.4, để thi công nâng cấp mở rộng đường Trưng Nữ Vương, cơ quan chức năng đã cho thanh lý hàng cây xà cừ lâu năm ở hai bên đường.

Theo UBND tỉnh, thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, nhằm phát triển một cách đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc kết nối giao thông đến thành phố Tây Ninh, tỉnh đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng các tuyến đường giao thông hiện hữu nâng cao năng lực giao thông vận tải, vận chuyển hàng hoá, chỉnh trang đô thị, đồng bộ hoá kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội.

Trong đó có việc triển khai thực hiện các dự án nâng cấp, cải tạo và “ngầm hoá” đường 30.4, đường Trưng Nữ Vương đoạn từ cầu Thái Hoà đến quốc lộ 22B, nâng cấp mở rộng ÐT.782-ÐT.784.

Trung tâm thương mại Vincom trên đường 30.4, thành phố Tây Ninh sắp đi vào hoạt động.

Trước đây, đường Trưng Nữ Vương được trồng cây xanh để tạo bóng mát và mỹ quan đô thị; nay không còn phù hợp, làm cản trở sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh nên cần phải được đầu tư nâng cấp, mở rộng, thay đổi thiết kế. Trong đó có việc thanh lý hai hàng cây ven đường.

Ðường 30.4 đã được thanh lý hàng cây xà cừ, còn hàng cây dầu, cây sao cụt ngọn (phía bên phải tuyến) kém phát triển nằm dưới đường dây điện trung thế. UBND tỉnh có chủ trương cho di dời hàng cây trên và thay thế bằng cây giáng hương.

Việc xử lý cây xanh trên các tuyến đường được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo đầu tư đồng bộ để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, tạo môi trường sống trong lành, văn minh, hiện đại cho người dân. Cây xanh trên các tuyến đường được xử lý theo hai phương án là thanh lý và di dời, tuỳ theo đặc tính và hiện trạng của từng loại cây.

 Ðối với cây xà cừ (như trên đường 30.4, đường Trưng Nữ Vương, đường 784 - đoạn từ cầu K13 đến ngã tư Ðại Ðồng)… thân và tàn lá lớn, cành lá giòn, dễ gãy đổ. Hiện tại không có phương tiện đủ khả năng di dời cây đi nơi khác, trong khi khả năng sống, phát triển sau khi được di dời trồng ở nơi khác là rất thấp nên phải thanh lý  theo quy định.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cây dầu, cây sao cụt đọt, chậm phát triển trên đường 30.4 và cây dầu trên đường 784 đoạn từ cầu K13 đến ngã tư Ðại Ðồng khả năng sống rất thấp nếu phải bứng gốc di dời. Tuy nhiên, để phát huy tối đa khả năng sử dụng của các cây đã được trồng chủ trương của UBND tỉnh là nỗ lực di dời các cây nằm trong phạm vi đầu tư xây dựng đến nơi khác trồng, để tạo bóng mát, cải tạo cảnh quan.

Qua báo cáo của các đơn vị tham mưu, chi phí thực hiện di dời các cây xanh hiện hữu trên các tuyến đường là khá cao, cao hơn chi phí trồng cây dầu mới (có đường kính gốc từ 10-20cm), nên tỉnh đã ưu tiên phương án kêu gọi xã hội hoá để thực hiện việc di dời, đồng thời tiết kiệm cho ngân sách tỉnh.

Ðường Trưng Nữ Vương đang được triển khai thi công mở rộng.

 Trong thời gian tới, những cây dầu, cây sao cụt đọt, chậm phát triển trên đường 30.4 và cây dầu trên đường 784 đoạn từ cầu K13 đến ngã tư Ðại Ðồng sẽ được các đơn vị tiếp nhận, di dời về nơi trồng mới để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

NHI TRẦN - THIÊN TÂM