BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thầy bà tiếp tục… sống khoẻ

Cập nhật ngày: 14/03/2010 - 05:33

>> Xem bói đầu năm: Thầy bà vẫn... sống khoẻ

Báo Tây Ninh số ra ngày 24.2.2010, có bài “Xem bói đầu năm: Thầy bà vẫn... sống khoẻ”, phản ánh về tệ nạn thầy bói hoạt động ở các xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu), Long Thành Bắc (huyện Hoà Thành), Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu) và Thái Bình (huyện Châu Thành). Ngày 12.3, phóng viên đã trở lại gặp chính quyền địa phương của các xã nêu trên để xem tình hình ra sao.

Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ duy nhất xã Cẩm Giang có biện pháp xử lý, chấn chỉnh, 3 xã còn lại có vẻ chưa đá động gì đến các thầy bà. Thậm chí có 2 nơi, cán bộ xã hoàn toàn chưa hề biết báo chí đã lên tiếng về tình trạng bói toán ở địa phương mình (?!).

Trước khi gặp chính quyền địa phương, chúng tôi đến nhà ông Hồ Văn Điệu (tên thường gọi là Hai Hẹ) ở ấp Cẩm Thắng, xã Cẩm Giang. Căn nhà của ông không còn cảnh đông người tụ tập như những ngày sau Tết Canh Dần. Không thấy ông Hai Hẹ mặc áo dài đỏ, đầu đội vải xanh để nhập vai Quan Lớn Trà Vong Huỳnh Công Giản nữa. Ngoài sân, không thấy bày bàn thờ, khói nhang nghi ngút cùng với vịt quay, heo quay và giấy tiền vàng bạc.

Tiếp chúng tôi tại trụ sở làm việc, ông Huỳnh Hữu Răng, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Giang cho biết: “Ngay sau khi báo đăng, chúng tôi liền mời ông Hai Hẹ ra xã làm việc và xử phạt ông ta 1 triệu đồng vì hành nghề bói toán, trị bệnh bằng tà ma. Ông Hai Hẹ đã nộp phạt và viết cam kết không tái phạm nữa. Ngày hôm qua, đích thân tôi đi kiểm tra thì thấy nhà ổng rất vắng”. Như để chứng minh, ông Răng yêu cầu Công an xã, đưa hồ sơ xử phạt ông Hai Hẹ cho tôi xem, đủ cả biên bản làm việc, biên nhận của Kho bạc huyện và tờ cam kết của ông Hai Hẹ.

Tuy nhiên, có điều đáng lưu ý, những năm trước đây, ông thầy Hai Hẹ cũng từng bị Công an xã xử phạt và ông cũng đã từng viết cam kết tương tự, nhưng rốt cuộc, vẫn “ngựa quen đường cũ”. 

Ngôi nhà mới xây của “thầy” Bảy Nho

Tôi lại đến nhà bà thầy Sáu Dung ở ấp Long Mỹ, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành, bà này đang ngồi với hai, ba người đàn bà khác trên ghế sa lông. Ngoài sân có một vài chiếc xe đang dựng mà cổng khoá chặt.

Tôi đem những điều vừa nhìn thấy trình bày với ông Trần Thủ Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Long Thành Bắc, ông chăm chú lắng nghe nhưng tỏ ra… không hiểu gì hết. Hỏi kỹ lại, thì ra ông chưa hề đọc bài báo phản ánh về trường hợp bà Sáu Dung hành nghề bói toán. Ông đưa tôi đến giới thiệu cho ông Nguyễn Hùng Dũng, Trưởng Công an xã.

Ông Dũng cho biết: “Chưa đọc bài báo viết về thầy bói của xã”. Tuy nhiên, khi nghe tôi nêu tên bà Sáu Dung, ông lật lại hồ sơ cũ, cung cấp thông tin: trước đây, vào năm 2005, bà Sáu Dung đã từng bị Công an xã bắt quả tang hành nghề bói toán, bị phạt 500.000 đồng và đưa ra công khai hoá trước nhân dân. Sau đó, bà bỏ địa phương đi làm ăn sinh sống ở nơi khác nhiều năm, thời gian gần đây mới trở về nhà.

Ông Dũng khẳng định: “Cách nay 1 - 2 ngày, chúng tôi có đến nhà bà Sáu Dung để kiểm tra nhưng bà khoá cửa và nói không có hoạt động bói toán. Hiện nay đang là đợt cao điểm tấn công nạn mê tín dị đoan, chúng tôi sẽ mạnh tay với đối tượng này”.

Buổi trưa cùng ngày, chúng tôi đi ngang nhà bà Út Đẹp tức bà “thầy quay” ở ấp Ninh Phú, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, nhận thấy trong quán cà phê đối diện nhà bà có một vài người đang ngồi chờ. Ngoài hiên nhà bà có người cũng đang ngồi, vẻ mặt đầy cảnh giác khi thấy sự có mặt của chúng tôi.

Anh Nguyễn Văn Đức, Trưởng Công an xã Bàu Năng tỏ vẻ… ngơ ngác khi nghe tôi hỏi ý kiến về bài báo có liên quan đến tệ nạn bói toán ở xã nhà! Thậm chí anh còn không biết bà thầy bói tên Út Đẹp ở đâu. Cuối cùng, anh cũng trả lời tôi rằng: “Sẽ phối hợp với an ninh huyện để theo dõi hoạt động của bà ta”. (Năm 2008, Báo Tây Ninh từng đưa tin về việc hành nghề bói toán của bà Út Đẹp và anh Đức cũng đã trả lời phỏng vấn của chúng tôi với nội dung tương tự, kết quả là nay, bà “thầy quay” vẫn... quay!).

Hỏi về trường hợp ông thầy Bảy Nho ở ấp Bình Long, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, chúng tôi được ông Trần Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Bình, trả lời rằng: đã xem báo và đã mời ông Bảy Nho đến trụ sở xã làm việc. Nhưng khi tôi đề nghị cho xem biên bản làm việc thì ông… đưa tôi đến gặp ông Nguyễn Quốc Thái, Trưởng Công an xã. Và câu trả lời chúng tôi nhận được là: “Chúng tôi đã đưa sự việc ra trình báo với Thường trực UBND xã, báo với Công an huyện và đang áp dụng nhiều biện pháp với ông Bảy Nho nên chưa thể cung cấp thông tin cho phóng viên được”.   

Không rõ cách “áp dụng nhiều biện pháp” như thế nào mà ngay trước khi đến UBND xã Thái Bình, tôi có ghé nhà ông thầy Bảy Nho, thấy ông vẫn vô tư ngồi bói bài cho khách. Ông đã xem cho tôi một quẻ và cũng phán lung tung những điều mà nếu tin theo có thể làm đổ vỡ hạnh phúc gia đình.

Thực tế cho thấy, việc dẹp bỏ, bài trừ tệ nạn bói toán, truyền bá mê tín dị đoan không phải là chuyện quá khó. Vấn đề là chính quyền địa phương có quan tâm và có kiên quyết xử lý hay không?

ThẢo Nguyên