BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thay đổi thói quen để cuộc sống tốt hơn 

Cập nhật ngày: 12/04/2020 - 23:50

BTN - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, mọi tổ chức, cá nhân không được chủ quan, lơi lỏng, thoả mãn với kết quả đạt được, phải khoá chặt nguy cơ lây lan dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, cách ly chặt chẽ, khoanh vùng, dập dịch, điều trị, kịp thời, hiệu quả.

Người dân đặt lịch giải quyết TTHC qua mạng. Ảnh: N.D

Theo UBND tỉnh, trong một cuộc họp mới đây, ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh đánh giá, về tổng quát Tây Ninh vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh. Ban Chỉ đạo tỉnh đánh giá cao tính sáng tạo, tinh thần chủ động phòng, chống dịch bệnh của cả hệ thống chính trị - nhất là lực lượng Y tế, Biên phòng, Quân sự, Dân quân tự vệ, Công an, thông tin và Truyền thông...

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào, có nguy cơ đe doạ sức khoẻ, tính mạng của nhân dân, do đó mọi tổ chức, cá nhân không được chủ quan, lơi lỏng, thoả mãn với kết quả đạt được, phải khoá chặt nguy cơ lây lan dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, cách ly chặt chẽ, khoanh vùng, dập dịch, điều trị, kịp thời, hiệu quả.

Lãnh đại tỉnh biểu dương các cấp, các ngành, các địa phương, các tầng lớp nhân dân đã đồng hành thực hiện cách ly toàn xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 05 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đặc biệt, biểu dương những tấm lòng nhân ái, những tấm gương người tốt, việc tốt, những hành động chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, quan tâm hỗ trợ thiết thực cho các lực lượng nói chung, đặc biệt là các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch.

Thực hiện 5 khuyến cáo, thay đổi 7 thói quen

Từ nay cho đến hết ngày 15.4.2020, tập trung thực hiện thật tốt 5 khuyến cáo: Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết; Nếu buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; Thường xuyên vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc, sinh hoạt lành mạnh; Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khoẻ hằng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế.

Thay đổi các thói quen trong mùa dịch Covid-19: Trước gặp nhau tay bắt mặt mừng, nay gặp nhau không vồ vập, không bắt tay; Trước hay vô thức đưa tay lên mặt, nay không đưa tay lên mắt, mũi, miệng; Trước về tới nhà không vội thay quần áo, nay cần thay ngay quần áo; ngâm xà phòng; tắm rửa; Trước ăn xong đánh răng là đủ, nay thêm súc họng bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn; Trước hay giao lưu gặp gỡ, nay không mời khách tới nhà và cũng không tới nhà người khác; Trước ốm đau đến ngay bệnh viện, nay gọi điện thoại trước cho nhân viên y tế để được tư vấn; Cuối cùng, tự giác và nhắc nhau thực hiện các quy định và khuyến cáo phòng chống dịch.

Để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả cao nhất, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân vào cuộc. Các cơ quan chức năng tạo điều kiện để người dân tham gia giám sát cộng đồng trong việc phòng chống dịch; triển khai sử dụng có hiệu quả các ứng dụng, phần mềm tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân trong phòng, chống dịch (NCOVI, 1022 Tây Ninh).

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Ông Phạm Văn Tân giao UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tụ tập đông người, không đeo khẩu trang và những trường hợp ra khỏi nhà không thật sự cần thiết.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh trong các nhà máy, xí nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, yêu cầu chấp hành các quy định về phòng, chống dịch đối với các doanh nghiệp chưa thực hiện đúng công tác phòng, chống dịch, nếu tái vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm tình hình các doanh nghiệp, trường hợp các doanh nghiệp đủ nguyên liệu, cân đối được kế hoạch sản xuất, nếu có khó khăn, hỗ trợ tháo gỡ cho doanh nghiệp; trường hợp doanh nghiệp khó khăn về nguyên liệu, thị trường, có kế hoạch cắt giảm sản xuất, giảm lao động thì phải chủ động nắm trước, tổ chức tuyên truyền cho người lao động hiểu khó khăn của doanh nghiệp trong điều kiện dịch Covid-19 thiệt hại lớn, người lao động cần chia sẻ. Trên cơ sở đó nắm chắc các chính sách của Chính phủ, của tỉnh hỗ trợ; định hướng kế hoạch, địa điểm tuyên truyền bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc giám sát chặt chẽ đối với các doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc, cho thôi việc bảo đảm đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi người lao động, tránh trường hợp xảy ra bức xúc, đình công, lãn công. Nếu xảy ra sự việc, khiếu nại, tố cáo, khẩn trương giải quyết ngay, tránh việc gây mất an ninh trật tự.

Giao Sở Y tế xây dựng quy trình xử lý trong tình huống phát hiện trường hợp nhiễm bệnh trong doanh nghiệp, trong khâu sản xuất, phân xưởng để khi áp dụng thực hiện không bị lúng túng.

Y, bác sĩ BVĐK Tây Ninh trò chuyện với ca nhiễm SARS-CoV-2 trước khi ra viện vào chiều 6.4. Ảnh: Hồng Thắm

Giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành kiểm tra các phương tiện cá nhân di chuyển trên địa bàn vùng biên giới để phòng ngừa việc đưa người nhập cảnh trái phép và buôn lậu, vận chuyển hàng hoá trái phép; tổ chức đánh giá tình hình vận tải hàng hoá, vận tải công cộng thời gian qua để có giải pháp thực hiện trong thời gian tới bảo đảm lưu thông người và hàng hoá, nhưng vẫn bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch trong điều kiện hiện nay.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố sơ kết, đánh giá hoạt động của các khu cách ly để rút kinh nghiệm trong từng khâu thực hiện- từ bảo đảm hậu cần, tiếp đón, quản lý, công tác phối hợp để đề ra các giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Ông Phạm Văn Tân cũng đề nghị các cơ quan tư pháp của địa phương căn cứ hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán Toà án tối cao, của các bộ, ngành Trung ương, giám sát các vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh, nếu đủ yếu tố, thực hiện việc xét xử công khai để răn đe tạo hiệu ứng trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lê Duy