Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thầy giáo hết lòng với trẻ em vùng biên 

Cập nhật ngày: 21/11/2023 - 23:36

BTN - Từ nhỏ, thầy Nhã luôn ước mơ trở thành giáo viên để đóng góp sức mình, vực dậy phong trào học tập, rèn luyện của học sinh nơi đây

Thầy Nhã nhận bằng khen của Trung ương hội LHTN Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ.

13 năm gắn bó với Trường tiểu học Hoà Hiệp, huyện Tân Biên, thầy giáo Huỳnh Anh Nhã (sinh năm 1988) dành trọn tâm huyết cho môn Thể dục. Thầy đã nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương pháp dạy học tốt nhất và huy động mọi nguồn lực xã hội để phát triển phong trào thể dục thể thao của Trường tiểu học Hoà Hiệp, góp phần nâng cao sức khoẻ, thể chất cho học sinh.

Sáng tạo thiết bị dạy học cho học sinh

Sinh ra và lớn lên ở vùng biên giới xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, nên thầy Nhã hiểu được những khó khăn, thiếu thốn điều kiện học tập của các em. Vì thế, từ nhỏ, thầy Nhã luôn ước mơ trở thành giáo viên để đóng góp sức mình, vực dậy phong trào học tập, rèn luyện của học sinh nơi đây.

Năm 2010, tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, chuyên ngành thể dục - công tác Đội K32, thầy Nhã được điều về công tác tại Trường tiểu học Hoà Hiệp. Về vùng quê biên giới công tác, thầy rất phấn khởi vì đạt được nguyện vọng.

 Trường tiểu học Hoà Hiệp khi đó là một ngôi trường quê thiếu thốn điều kiện giảng dạy. “Lúc ấy, trường chỉ có khoảng 11 phòng học trệt đơn sơ, sân bãi tập luyện toàn đất và đá sỏi đỏ, chỉ có vài cây bóng tràm che mát, cơ sở vật chất để phục vụ dạy học còn rất thiếu thốn” - thầy Nhã cho biết.

Để mang đến tiết học thể dục trọn vẹn hơn, thầy Nhã đã vận dụng sự sáng tạo của mình, tự thiết kế các dụng cụ dạy học bằng những vật dụng tái chế. Ngày ấy, với mong muốn có được một sân cầu lông - đá cầu để tập luyện cho học sinh, thầy Nhã nảy ra sáng kiến mua 1kg dây thừng màu trắng kích cỡ bằng ngón tay út và đinh dài 1 tấc, tìm hiểu kích cỡ sân rồi cùng 2 em học sinh đo đạc, vẽ sân, đóng dính dây thừng xuống đất tạo thành hình sân cầu lông - đá cầu.

Để học sinh không bị vấp, thầy Nhã tưới nước cho đất mềm ra, sợi dây thừng lún xuống sân. Còn về phần trụ cầu lông, thầy Nhã tìm được khúc sắt cây ăng-ten cũ mang ra tiệm sắt nhờ thợ cắt, hàn khoen đúng kích cỡ, đem về chôn xuống đất hai bên sân, căng dây treo lưới. Một sân cầu lông - đá cầu hoàn chỉnh ra đời, tạo thêm sự hứng thú học môn thể dục cho các em học sinh.

Thầy Nhã tận tình hướng dẫn học sinh tập các động tác thể dục sao cho đúng kỹ thuật.

Thầy còn sáng tạo nhiều thiết bị dạy học thể dục phục vụ công tác giảng dạy, tập luyện cho học sinh. Thầy Nhã nhờ một anh thợ mộc là phụ huynh học sinh xin một tấm ván vừa vặn với đôi bàn chân của các em làm ván bật tập môn bật xa; đường chạy, vạch kẻ được rắc vôi; khung thành bóng đá thì thầy vận động và được một phụ huynh hàn tặng cho nhà trường...

Ngoài việc tham mưu nhà trường mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ giảng dạy, thầy còn dùng tiền tiết kiệm của mình mua thêm các trang thiết bị của bóng đá, bóng ném, cầu lông... phục vụ cho công tác giảng dạy và huấn luyện học sinh tham gia Hội khoẻ Phù Đổng.

“Tôi mong muốn học sinh trường mình có điều kiện học tập, rèn luyện tốt hơn để các em có thể phát huy tài năng, năng khiếu. Các em không phải không có thực lực, chỉ là chưa có đủ điều kiện để phát huy”- thầy Nhã chia sẻ.

Nhờ sự kiên trì của thầy, phong trào thi đua thể dục, thể thao của trường ngày một phát triển, các em học sinh được tạo điều kiện tập luyện, bộc lộ nhiều tài năng. Năm đầu tiên, thầy đã huấn luyện học sinh đi thi và đoạt giải Nhất Hội khoẻ Phù Đổng vòng huyện ở các môn bật xa, chạy 60m, đá cầu và cầu lông; rồi đại diện huyện đi thi vòng tỉnh.

Tại Hội khoẻ Phù Đổng vòng tỉnh, học trò của thầy Nhã xuất sắc đạt nhiều giải thưởng, trong đó có huy chương vàng môn đá cầu nữ, huy chương vàng môn bật xa nam, huy chương đồng môn chạy 60m và huy chương bạc môn cầu lông. Điều đó tạo nên sự bất ngờ cho nhiều đội bạn ở các huyện, thị khác.

 Thầy Nhã tâm sự, khi học trò của thầy đạt giải, nhiều đồng nghiệp hỏi thăm rằng, các em được tập luyện ở câu lạc bộ, nhà thi đấu nào? Ai tập luyện cho các em? Học trò trả lời, các bạn chỉ tập luyện tại trường, tập trên sân đất ở ngoài trời và thầy Nhã dạy thể dục là người huấn luyện cho các em. "Nghe được những câu nói ấy, trong lòng tôi rất vui sướng, hạnh phúc. Tôi tự hào khi đào tạo nên thế hệ học sinh tài năng cho tương lai".

Người truyền cảm hứng

Là người từng được truyền cảm hứng từ một người thầy, nhiều năm qua thầy Nhã vẫn miệt mài thực hiện sứ mệnh truyền cảm hứng và động lực cho các em học sinh, khơi gợi niềm đam mê, tài năng với môn thể dục, thể thao.

Với lòng nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, nhiều năm qua, thầy Nhã truyền cảm hứng và động viên nhiều lứa học sinh Trường tiểu học Hoà Hiệp cũng như các bạn thanh, thiếu nhi tại địa phương phát huy năng khiếu thể thao. Trong đó có thể kể đến học sinh Nguyễn Hiếu Khang, sinh năm 2009, một tài năng bóng đá được thầy Nhã phát hiện, bồi dưỡng, huấn luyện và rèn luyện trở thành một tiền đạo xuất sắc của đội bóng đá thiếu nhi tỉnh nhà, tham dự nhiều giải bóng đá trong và ngoài tỉnh.

Nhờ sự góp sức của thầy Nhã, từ một trường vùng sâu biên giới thuộc thứ hạng 16/32, Trường tiểu học Hoà Hiệp lên đến thứ hạng 4/32 toàn huyện Tân Biên. Và hơn thế nữa, học sinh của trường nhiều năm đều lọt vào vòng chung kết Hội khoẻ Phù Đổng vòng tỉnh, đạt nhiều huy chương.

Không chỉ là một giáo viên giỏi, thầy Nhã còn tham gia công tác Đoàn thanh niên, là Bí thư Chi đoàn phụ trách đoàn viên thanh niên 2 Trường tiểu học Hoà Hiệp và mầm non Hoạ Mi; từng là một giáo viên tổng phụ trách năng nổ trong các hoạt động Đoàn, Hội, Đội và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương; thành lập Câu lạc bộ võ thuật, cầu lông, bóng bàn, đá cầu, bơi lội... tạo nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh thiếu nhi trên địa bàn.

Ngoài công tác giảng dạy tại trường, thầy Nhã còn tham gia hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội như phổ cập bơi lội miễn phí cho học sinh nghèo; 32 lần hiến máu nhân đạo, được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen vào năm 2018. Với những thành tích và sự cống hiến, năm 2023, thầy Nhã vinh dự được Trung ương hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xét chọn là một trong 58 giáo viên tiêu biểu tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”.

“Chiếc thuyền tri thức luôn cần những người cầm lái có tâm. Tôi hy vọng câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng trong công tác giảng dạy đến quý thầy cô gần xa. Tôi sẽ tiếp tục tu dưỡng đạo đức nghề giáo, hoàn thành sứ mệnh nghề nghiệp mình đã chọn” - thầy Nhã bày tỏ.

Ngọc Bích