BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thầy thuốc của bạn

Cập nhật ngày: 30/04/2009 - 07:14

Hỏi: Bé trai, hơn 3 tuổi, rất hiếu động. Cách đây 6 ngày, cháu bị sốt cao, đi phân lỏng. Bác sĩ bảo viêm dạ dày, ruột. Uống thuốc cháu hết đi tiêu lỏng nhưng không còn linh hoạt như xưa. Có phải cháu bị hội chứng tay chân miệng? Xin hỏi bác sĩ nói rõ thêm về bệnh này? Tầm nguy hiểm của bệnh? Cách phòng ngừa? NguyỄn ThỊ H. L. (Khu phố 2, thị trấn Châu Thành, Châu Thành, Tây Ninh)

Đáp: Bệnh tay chân miệng là bệnh do siêu vi trùng đường ruột gây ra. Gọi là tay chân miệng vì bệnh có biểu hiện chính là các mụn nước nổi ở vùng tay, chân, miệng.

Bệnh này thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và rất dễ lây, thường lây nhanh qua đường tiêu hoá ở trẻ sống cùng nhà và sinh hoạt cùng nhà trẻ. Nhưng trẻ lớn và người lớn cũng có thể mắc bệnh. Bệnh xảy ra theo 2 mùa trong năm, từ tháng 2 đến tháng 4 và sau đó từ tháng 9 đến tháng 12 trong năm.

Biểu hiện của bệnh tay chân miệng cũng rất dễ nhận biết nếu được chú ý đó là các vết bóng nước. Vết bóng nước có kích thước từ 2 – 10 mm, màu xám, hình bầu dục, bóng nước xuất hiện ở vùng mông, gối, lòng bàn tay, lòng bàn chân và thường ấn không đau. Bóng nước còn xuất hiện trong miệng và khi vỡ ra gây những vết loét trong miệng làm trẻ đau và bỏ ăn.

Khi nổi bóng nước trẻ có thể sốt nhẹ, quấy do đau miệng, bỏ ăn. Bóng nước sẽ tự xẹp đi và tự khỏi sau 5 đến 7 ngày. Một số trẻ có kèm nôn ói, tiêu chảy ngay khi nổi bóng nước hay khi bóng nước đã xẹp.

Đa số các trường hợp bệnh sẽ tự khỏi, nhưng nếu bệnh do tác nhân enterovirus 71, một số trẻ có biến chứng rất nguy hiểm là viêm não, viêm cơ tim, viêm màng não.

Để phát hiện sớm biến chứng này điều quan trọng là khi thấy trẻ có bệnh tay chân miệng (triệu chứng bóng nước ở tay, chân, miệng) thì cố gắng theo dõi sát trẻ ít nhất 8 ngày để phát hiện ngay các dấu hiệu nghi ngờ biến chứng và mang trẻ đến bệnh viện. Mặt khác nếu thấy có những triệu chứng bất thường kể trên thì tìm xem trẻ có những bóng nước ở lòng tay, lòng bàn chân, gối, mông không? Nếu có thì nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện. Trường hợp con của bạn, không phải bị bệnh tay chân miệng. Cháu chưa khoẻ hẳn nên kém linh hoạt thôi.

Bs. LÊ TRUNG NGÂN