BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuẩn bị thi tốt nghiệp Trung học phổ thông:

Thầy trò cùng “chạy nước rút” 

Cập nhật ngày: 05/06/2024 - 15:42

BTN - Sau khi bế giảng năm học 2023-2024, học sinh lớp 12 đang dồn sức học, củng cố kiến thức cho kỳ thi cuối cấp- kỳ thi quan trọng nhất đời học sinh phổ thông và chuẩn bị cho việc tuyển sinh đại học.

Còn hơn 20 ngày nữa, học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tại thời điểm này, sau khi bế giảng năm học 2023-2024, học sinh lớp 12 đang dồn sức học, củng cố kiến thức cho kỳ thi cuối cấp- kỳ thi quan trọng nhất đời học sinh phổ thông và chuẩn bị cho việc tuyển sinh đại học.

Thầy trò Trường THPT Nguyễn Chí Thanh trong giờ ôn thi.

Những ngày cuối cùng

Em Thạch Oanh, lớp 12A1, Trường phổ thông Dân nội trú tỉnh Tây Ninh cho biết, em cảm thấy khá áp lực với kỳ thi tốt nghiệp THPT. Mặc dù đã chuẩn bị tâm thế, kiến thức cho kỳ thi sắp tới nhưng em vẫn cần học thêm để có kết quả tốt hơn. “Đây là kỳ thi quan trọng nên em đặt việc học lên hàng đầu. Thời gian trên lớp, em được thầy cô hướng dẫn, về nhà chúng em tự học. Em cảm thấy môi trường nội trú giúp tụi em tự lập hơn và an tâm khi học tại trường”- Thạch Oanh nói.

Cùng trường với Thạch Oanh, em Kim Gia Huy, lớp 12A1 bày tỏ, học ở trường nội trú có nhiều khó khăn như xa gia đình, nhớ nhà, nhưng sau nhiều năm gắn bó, em thấy mến trường lớp và các bạn, học tập có nề nếp, ý thức về sinh hoạt cũng cải thiện hơn. Môi trường nội trú giúp em tự lập. Dù xa gia đình không có ba mẹ chăm sóc, nhưng em được thầy cô động viên, giúp đỡ rất nhiều. Đây là khoảng thời gian cần sự cố gắng nhiều hơn, em không cảm thấy áp lực và sẵn sàng cho kỳ thi, vì đã chuẩn bị kỹ.

Lê Minh Thắng, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh chia sẻ, dù có một số băn khoăn và lo lắng, nhưng em nghĩ mình sẽ vượt qua được kỳ thi này. “Em đang băn khoăn không biết tập trung ôn thi như thế nào, phân chia thời gian ôn bài ra sao cho hợp lý. Vì có một số môn còn yếu, em đang cố gắng. Sau khi kết thúc kỳ thi, nguyện vọng của em là chọn Trường đại học Bình Dương làm bến đỗ đời sinh viên. Em chọn trường này vì được định hướng từ gia đình. Em muốn học ngành luật, đó là ước mơ từ nhỏ của em”- Minh Thắng nói.

Cùng trường với Lê Minh Thắng, Nguyễn Thị Như Quỳnh cũng không giấu được sự lo lắng, vì “em bị hổng kiến thức nhiều, không điều tiết được thời gian ôn cho hợp lý. Em chọn tổ hợp xã hội. Năm nay, sau tốt nghiệp THPT, em đăng ký ngành luật của Đại học Kinh tế - Luật theo định hướng của gia đình”.

Bà Huỳnh Thị Tuyết Loan- Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh nhìn nhận, phần lớn học sinh của nhà trường đã nắm chắc kiến thức cơ bản, nhưng một số em chưa ổn lắm, nhà trường chưa yên tâm.

Chính vì vậy, nhà trường mời phụ huynh của học sinh họp vào đầu tháng 5 để báo cáo tình hình học tập của các em, sau đó “chúng tôi lập ra kế hoạch dạy bồi dưỡng kiến thức cho các em thi tốt nghiệp năm 2024. Buổi sáng vẫn duy trì lớp 12 dạy với hình thức đại trà, buổi chiều chúng tôi lọc ra những em có nguy cơ rớt tốt nghiệp, chia ra làm 2 lớp- một lớp dành cho các em khối xã hội, một lớp dành cho các em khối khoa học tự nhiên- để củng cố kiến thức.

Đến nay, các lớp vẫn duy trì, ổn định, thầy cô tích cực dạy và ôn tập cho các em. Đây là giai đoạn chúng tôi gọi là “nước rút”, tức rà soát lại kiến thức của các em, chỗ nào chưa ổn, chúng tôi sẽ bồi dưỡng, tăng cường các đề thi thử của giáo viên bộ môn cũng như của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong năm học này”- bà Loan thông tin.

Lãnh đạo nhà trường cho biết thêm, nhà trường vẫn dạy buổi sáng và chiều cho đến ngày 22.6. Qua rà soát, phân loại học lực của học sinh, nhà trường nhận thấy có khoảng 20 học sinh học lực chưa thật tốt. Nhà trường đang làm hết sức, phân công giáo viên kèm cặp chặt chẽ số học sinh nêu trên.

Tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ, ông Nguyễn Văn Hùng- Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường có hai cơ sở, để chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nhà trường chuyển toàn bộ học sinh lớp 12 vào học ôn thi tại cơ sở hai.

Hai cơ sở này cách nhau khoảng ba cây số. Nhà trường đã phân công giáo viên từng môn học, cả thầy và trò đang cố gắng hết sức để kỳ thi đạt kết quả tốt. Theo kế hoạch, nhà trường ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 12 đến ngày 24.6.

10 năm đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cần nhắc lại, sau 13 năm kỳ thi tuyển sinh đại học được tổ chức theo phương thức ba chung: chung đề, chung đợt, chung kết quả, năm 2015, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông được nhập chung với kỳ thi tuyển sinh đại học để mang tên kỳ thi THPT quốc gia. Thí sinh chỉ cần dự thi kỳ thi này, dựa vào điểm thi để xét tốt nghiệp phổ thông trung học và xét tuyển vào các trường đại học.

Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức lần cuối cùng vào năm 2019, do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sau thời điểm đó, Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT (không còn sử dụng tên gọi kỳ thi THPT quốc gia) nhưng vẫn áp dụng kết quả của kỳ thi cho hai mục đích: công nhận tốt nghiệp THPT và lấy điểm thi, học bạ làm căn cứ tuyển sinh đại học. Đến năm học 2023-2024, mô hình một kỳ thi phục vụ hai mục đích đã thực hiện tròn 10 năm.

Mục đích chính của quyết định gộp hai kỳ thi (tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng) nhằm giảm bớt tình trạng luyện thi, học tủ, học lệch và giảm bớt chi phí. Để tham dự kỳ thi này, thí sinh phải thi ít nhất 4 bài thi gồm 3 bài thi độc lập bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ đối với học sinh THPT, 2 bài thi độc lập bắt buộc là Toán, Ngữ văn đối với học sinh GDTX và một bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Ý định tổ chức một kỳ thi quốc gia chung đã từng được lên kế hoạch từ năm 2009 và có thể tổ chức lần đầu vào năm 2010. Tuy nhiên, do chưa chuẩn bị đầy đủ nên phải hoãn lại. Năm đầu tiên tổ chức một kỳ thi phục vụ hai mục đích, trường đại học, cao đẳng, học viện, Cục Nhà trường thuộc Bộ Quốc phòng và các Sở GD&ĐT phối hợp thực hiện.

Thí sinh có nhu cầu vừa xét tốt nghiệp, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, hoặc chỉ có nhu cầu tuyển sinh vào các trường này thì phải thi ở cụm thi do các trường đại học chủ trì. Cụm thi này phải có ít nhất thí sinh từ hai tỉnh trở lên và phải bảo đảm điều kiện ăn ở, đi lại của thí sinh. Thí sinh chỉ có nhu cầu xét tốt nghiệp thì thi ở các cụm do Sở GD&ĐT chủ trì.

Năm 2016, mỗi tỉnh, thành tổ chức một cụm thi đại học và một cụm thi tốt nghiệp. Từ năm 2017, mỗi tỉnh, thành chỉ còn một cụm thi duy nhất do Sở GD&ĐT tỉnh/thành đó chủ trì có sự phối hợp của các trường đại học. Điều này tránh được việc thí sinh phải qua tỉnh khác tham gia kỳ thi. Cho đến nay, tính cả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024, kỳ thi này đã tổ chức được 10 năm. Theo đánh giá của các nhà quản lý, chuyên gia giáo dục và cả dư luận xã hội, kỳ thi đã lồng ghép sự công bằng, khách quan, nghiêm túc của thi đại học cùng với sự nhẹ nhàng của thi tốt nghiệp THPT.

Việc tổ chức thi theo cụm (sau này học ở đâu thi ở đó) góp phần giảm thiểu rủi ro và cả nỗi nhọc nhằn, phụ huynh chỉ phải đi xa đúng một lần và giảm bớt chi phí đi lại. Kỳ thi này cũng giảm bớt chi phí tổ chức, in ấn và tình trạng luyện thi đại học tràn lan. Từ năm 2017, hầu hết các môn thi được chuẩn hoá thi theo hình thức trắc nghiệm, giúp kiểm tra được khối lượng kiến thức rộng, tránh học vẹt, học tủ.

Việt Đông - Hoàng Yến