BAOTAYNINH.VN trên Google News

THẾ GIỚI 24H: Mỹ treo thưởng 15 triệu USD để truy tìm thủ lĩnh mạng lưới tội phạm Lockbit 

Cập nhật ngày: 22/02/2024 - 09:06

Ngày 21/2, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo chính phủ nước này treo thưởng 15 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin giúp nhận diện hoặc xác định thủ lĩnh của mạng lưới tội phạm mạng Lockbit, chuyên thực hiện các cuộc tấn công bằng mã độc giành quyền kiểm soát dữ liệu để tống tiền.

Một trung tâm an ninh mạng. Ảnh minh họa: Transcosmos/TTXVN

Trong một tuyên bố, bộ trên nêu rõ sẽ trao thưởng cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ và/hoặc truy tố bất cứ cá nhân nào tham gia vào cuộc tấn công bằng mã độc của Lockbit, cũng như thông tin giúp nhận diện và/hoặc xác định vị trí các thủ lĩnh chủ chốt của nhóm tội phạm mạng tinh vi này. Trong tuần này, các cơ quan an ninh của Anh, Mỹ, Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) cùng các cơ quan cảnh sát quốc tế khác đã phối hợp thực hiện chiến dịch truy tìm và đánh sập Lockbit. Mạng lưới Lockbit đã tấn công một số tổ chức lớn nhất thế giới trong vài tháng gần đây, chủ yếu là đánh cắp dữ liệu nhạy cảm và đe dọa công khai các dữ liệu nếu không được trả tiền chuộc.


Israel tập kích thủ đô của Syria. Tiếp tục chuỗi leo thang chiến sự nguy hiểm tại khu vực Trung Đông, ngày 21/2, không quân Israel tiến hành đợt tập kích mới vào thủ đô Damascus của Syria, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria sáng 21/2, một máy bay không người lái của quân đội Israel đã phóng loạt tên lửa vào một tòa nhà cao tầng thuộc khu phố Kafr Sousa ở nội đô Damacus, gây ra nhiều tiếng nổ dữ dội. Nguồn tin khẳng định, tòa nhà bị tấn công là nơi các thành viên lực lượng Hezbollah và Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thường xuyên lui tới.


Nga bãi bỏ thỏa thuận đánh bắt cá với Vương quốc Anh. Ngày 21/2, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã bỏ phiếu thông qua quyết định bãi bỏ hiệp định nghề cá với Vương quốc Anh. Thỏa thuận này được ký năm 1956 giữa Liên Xô với Anh. Cơ quan lập pháp Nga giải thích: “Thỏa thuận này chủ yếu mang tính định hướng một chiều và không có lợi ích tương tự hoặc tương xứng nào cho Liên bang Nga trong đó”. Quyết định bãi bỏ văn kiện này “sẽ không gây ra hậu quả nghiêm trọng về kinh tế hoặc chính trị đối ngoại" đối với Liên bang Nga.


Anh gặp trục trặc khi phóng thử tên lửa hạt nhân Trident II. Vụ phóng thử tên lửa hạt nhân của Anh gặp thất bại tại địa điểm ngoài khơi Florida, đánh dấu lần thứ hai trong 8 năm tên lửa đạn đạo Trident II của nước này gặp trục trặc trong quá trình thử nghiệm.


Liên minh châu Âu đương đầu với làn sóng biểu tình mới của nông dân. Ngày 21/2, nông dân Tây Ban Nha đã điều khiển hàng trăm máy cày tiến vào thành phố Madrid để tham gia cuộc biểu tình nhằm phản đối tình trạng cạnh tranh không công bằng với các đối tác bên ngoài Liên minh châu Âu (EU). Các cuộc biểu tình tương tự cũng đã diễn ra ở Pháp, Ba Lan và Hy Lạp. Theo người đại diện của Liên minh các công đoàn Tây Ban Nha, Luis Cortes, nông dân và những người chăn nuôi ở nước này đã tổ chức biểu tình từ ngày 1/2 để yêu cầu các chính sách đảm bảo giá cả công bằng, có thể bù đắp chi phí và yêu cầu chính phủ áp các quy định tương ứng với hàng hóa khẩu hàng hóa từ bên ngoài EU.


Mỹ hỗ trợ Israel sẵn sàng chiến đấu trên nhiều mặt trận. Gói viện trợ trị giá 14 tỷ USD của Mỹ dành cho Israel được xây dựng nhằm hướng tới “cuộc chiến trên nhiều mặt trận”, không chỉ ở Dải Gaza. Trong nhiều tháng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu gửi viện trợ nước ngoài thời chiến cho Israel khi nước này chiến đấu với Hamas ở Dải Gaza. Phần viện trợ của Israel rất đáng kể: Gấp hơn ba lần số tiền 3,8 tỷ USD mà Mỹ gửi cho Israel trong một năm bình thường. Và đó sẽ là một tín hiệu rõ ràng rằng Washington tiếp tục đứng đằng sau nỗ lực chiến tranh của Israel khi cuộc chiến tiếp tục sang tháng thứ năm, theo tờ The Times of Israel.


Sập mỏ vàng ở Venezuela, ít nhất 30 người thiệt mạng. Ngày 21/2, chính quyền bang Bolivar, miền Nam Venezuela, cho biết một mỏ khai thác vàng trái phép tại địa phương này bị sập, làm ít nhất 30 thợ mỏ thiệt mạng và hơn 100 người khác vẫn đang bị chôn vùi dưới lớp đất đá. Giới chức địa phương cho hay vụ tai nạn thương tâm này xảy ra vào lúc 15h00 theo giờ địa phương tại một khu vực khó tiếp cận gần thị trấn La Paragua cách thủ đô Caracas khoảng 750 km về phía Đông Nam.

Nguồn TPO