BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới 24h: Phát biểu bất nhất của ông Trump 

Cập nhật ngày: 14/07/2018 - 07:36

Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh Theresa May ngày 13/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ quay ngoắt 180 độ, rút lại các phát biểu chỉ trích người đứng đầu chính phủ London trước đó, khi ông mới đặt chân đến đảo quốc sương mù.

Theo CNN, Tổng thống Trump nói đã xin lỗi Thủ tướng May về cuộc phỏng vấn với tờ báo lá cải nổi tiếng Anh The Sun. Trong băng ghi âm cuộc phỏng vấn được công bố trên trang web của The Sun, lãnh đạo Nhà Trắng đã công kích bà May "không lắng nghe" các quan điểm của ông về cách thức đàm phán việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), dẫn đến kết quả hiện tại "quá tệ".

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Thủ tướng Anh Theresa May tại cuộc họp báo chung ngày 13/7. Ảnh: NBC

Ông Trump tuyên bố với tờ báo Anh rằng, ông cảm thấy cách tiếp cận của bà May (vẫn giữ một số quan hệ với EU sau Brexit) sẽ "ảnh hưởng đến thương mại với Mỹ theo cách tiêu cực".

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo với người đứng đầu chính phủ Anh không lâu sau đó, ông Trump đính chính chỉ "kiến nghị chứ không khuyên bảo" bà May về Brexit. Ông cũng khẳng định, bà May là "một người hoàn toàn chuyên nghiệp" và ước tờ The Sun đã giật tít về "những điều lớn lao" ông nói về nữ thủ tướng Anh.

Về phát biểu ca ngợi cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, Tổng thống Mỹ thừa nhận đã nói ông Johnson "sẽ là một thủ tướng tuyệt vời". Song, ông nhấn mạnh, bà May cũng đang thực hiện xuất sắc trọng trách lãnh đạo chính phủ Anh.

Ngày thứ hai trong chuyến công du Anh kéo dài 4 ngày, ông Trump tuyên bố có mối quan hệ "rất tốt và rất vững mạnh" với bà May. Ông cũng mô tả quan hệ song phương Mỹ - Anh đang ở "mức đặc biệt cao nhất".

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh, Tổng thống Mỹ Trump lớn tiếng đổ lỗi cho người tiền nhiệm Barack Obama vì đã để cho Nga sáp nhập Crưm.

- Hàng ngàn người Anh ngày 13/7 đã đổ ra các đường phố London biểu tình rầm rộ, phản đối chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Mỹ Trump tại nước này.

- Hãng thông tấn Sputnik trích dẫn nguồn tin từ chính phủ Phần Lan tiết lộ, nước này sẽ tạm thời đóng cửa biên giới với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) trong 5 ngày, từ ngày 13 - 17/7 nhằm đảm bảo an ninh cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Helsinki.

- Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận, các lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ có buổi họp báo chung sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan vào ngày 16/7 tới. Song, hai bên có thể sẽ không ra tuyên bố chung về sự kiện.

- Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố đã giành "chiến thắng" tại hội nghị thượng đỉnh của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa diễn ra ở  Brussels, Bỉ. Theo ông Trump, các nước thành viên NATO khác đã đồng ý tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 2% GDP nhanh hơn kế hoạch trước đó, sau khi ông đe dọa sẽ rút Mỹ khỏi NATO nếu yêu cầu không được đáp ứng vào tháng 1/2019. Tuy nhiên, các lãnh đạo Pháp và Đức đã bác bỏ thông tin này.

- Hàn Quốc ngày 13/7 đã tổ chức lễ bàn giao các hài cốt còn sót lại của những binh sỹ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Yong-moo và Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc Vincent Brooks.

- Một vụ đánh bom nhằm vào đoàn xe chở nhà lãnh đạo chính trị, cựu Bộ trưởng Bộ Nhà ở và việc làm Pakistan Akram Khan Durrani trên đường đi họp tại khu vực Bannu, miền bắc nước này hôm 13/7 đã khiến ít nhất 4 người chết và 39 người bị thương.

- Chính phủ Syria ngày 13/7 thông báo đã tái chiếm thành công thành phố Dara'a, nơi được xem là khởi nguồn của cuộc nội chiến kéo dài 7 năm qua ở đất nước này.

- Bộ Ngoại giao Nga ngày 13/7 cho biết đã triệu tập Đại sứ Hy Lạp tại Moscow để phản đối việc Athens trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga. Trong khi đó, phía Hy Lạp giải thích, hai nhà ngoại giao Nga bị trục xuất do tìm cách hối lộ các quan chức và kích động biểu tình nhằm cản trở một thỏa thuận cho phép Macedonia gia nhập NATO.

- Đoàn xe chở Bộ trưởng Quốc phòng Cameroon Joseph Beti Assomo đi công tác tại khu vực Kumba, một vùng hẻo lánh nói tiếng Anh ở phía tây đất nước này, bất ngờ bị tập kích, khiến 4 binh sĩ và một nhà báo bị thương.

Nguồn vietnamnet