BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới 24h: Tiết lộ gây sốc của báo Mỹ 

Cập nhật ngày: 30/08/2018 - 08:56

Tờ Washington Post vừa cho đăng tải một thông tin gây sốc, tiết lộ việc Nhật đã tổ chức một cuộc thương lượng bí mật với Triều Tiên ở Việt Nam mà không thông báo với Mỹ.

Báo Mỹ đưa tin, cuộc gặp tại Việt Nam diễn ra giữa ông Shigeru Kitamura, Giám đốc Cơ quan Nghiên cứu - Tình báo thuộc Nội các Nhật với bà Kim Song-hye, một quan chức cấp cao Triều Tiên chuyên trách các vấn đề thống nhất. Sự kiện là một phần nỗ lực của Tokyo nhằm đưa những người Nhật bị bắt cóc ở Triều Tiên về nước.

Thế giới 24h: Tiết lộ gây sốc của báo Mỹ

Theo báo Korean Times, chỉ có 5 trong tổng số 14 công dân Nhật từng bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 - 1980 hiện còn sống. Việc hồi hương họ là ưu tiên hàng đầu trong các mục tiêu ngoại giao của đất nước mặt trời mọc, liên quan đến Triều Tiên.

Tokyo từng bày tỏ tin tưởng rằng, hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore ngày 12/6 vừa qua sẽ mở đường cho việc giải quyết suôn sẻ vấn đề trên.

Tuy nhiên, khi chứng kiến Washington và Bình Nhưỡng không đạt tiến triển trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên sau hội nghị, Tokyo đã quyết định không thể ngồi im, mà thay vào đó chủ động liên lạc với Bình Nhưỡng để đẩy nhanh quá trình trao trả công dân bị bắt cóc.

Theo Washington Post, Mỹ tỏ ra tức giận về cuộc gặp bí mật trên, do chính quyền của Tổng thống Donald Trump lâu nay vẫn cập nhật tình hình đàm phán giữa nước này với Triều Tiên cho phía Nhật biết. Vì vậy, Washington coi việc Tokyo giấu nhẹm việc tổ chức thương lượng với Bình Nhưỡng là hành động "thiếu tin tưởng".

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Quân đội Hàn Quốc sáng 29/8 đã điều các máy bay tiêm kích bám sát và cảnh cáo một máy bay quân sự Trung Quốc cố tình đi vào Vùng nhận diện phòng không của nước này (KADIZ) mà không thông báo trước. Sự cố đánh dấu lần thứ hai một phi cơ Trung Quốc, được tin là phục vụ mục đích trinh sát quân sự, xâm phạm vùng cấm của Hàn Quốc trong vòng một tháng qua.

- Dylan White, phát ngôn viên của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, NATO sẽ theo dõi sát sao và đang cân nhắc cử quan sát viên chính thức tới dự cuộc tập trận Vostok 2018 của Nga, dự kiến diễn ra từ ngày 11-15/9.

Đây sẽ là cuộc tập trận quy mô lớn nhất của quân đội Nga kể từ năm 1981, với sự tham gia của khoảng 300.000 binh sĩ, 36.000 xe tăng và xe bọc thép cũng như hơn 1.000 máy bay quân sự. Nga đã mời Trung Quốc và Mông Cổ cùng tham gia cuộc tập trận này.

- Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko thông báo, ông đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao nước này soạn thảo gói văn kiện khởi động thủ tục chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác đã ký kết với Nga vào năm 1997. Ngoài tuyên bố "dứt tình" và Nga, ông Poroshenko cũng cáo buộc Moscow đang xúc tiến các âm mưu can thiệp vào bầu cử của Ukraina thông qua các mạng xã hội.

- Iran ngày 29/8 đã lên tiếng hối thúc Tòa án Công lý quốc tế ở La Haye (Hà Lan) ra phán quyết vô hiệu hóa các lệnh cấm vận của Mỹ chống nước này. Theo đại diện Tehran, "đối với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, thời gian đang hết. Cuộc sống của hàng triệu người dân Iran đang rất khốn khổ vì các biện pháp trừng phạt Mỹ tái áp đặt và sẽ còn tồi tệ hơn nữa khi các biện pháp này được gia hạn và tăng cường”.

- Báo South China Morning Post trích dẫn nguồn tin trong chính quyền Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang cho xây dựng một căn cứ huấn luyện tại Afghanistan, tại khu vực hành lang Wakhan chia cắt giữa Tajikistan và Pakistan, nhằm tăng cường các nỗ lực chống khủng bố tại quốc gia Trung Đông này. Sau khi hoàn thiện, quân đội Trung Quốc sẽ đưa hàng trăm binh sĩ, ít nhất là một tiểu đoàn (hơn 500 người), tới căn cứ này.

- Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) xác nhận, Mỹ đã đệ đơn khiếu nại việc Nga áp thuế nhập khẩu quá cao đối với hàng hóa của nước này. Hồi tháng 7, Moscow đã tăng thuế nhập khẩu từ 25 - 40% đối với một số mặt hàng xuất xứ Mỹ, trị giá tổng cộng 87,6 tỉ USD nhằm trả đũa việc Washington tăng thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép của Nga.

- Ít nhất 5 binh sĩ Kenya bị thiệt mạng và 10 người khác bị thương nặng trong một vụ đánh bom bên đường tại vùng ven biển Lamu, đông nam nước hôm 29/8.

- Hãng thông tấn quốc gia Iran (IRNA) dẫn lời Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nước này, Thiếu tướng Mohammad Bagheri cảnh báo, các lực lượng nước ngoài tại vùng Vịnh phải tuân thủ luật pháp quốc tế nếu không muốn trả đũa mạnh mẽ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Nguồn Vietnamnet