BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới đón năm mới với nhiều hy vọng 

Cập nhật ngày: 01/01/2017 - 07:11

Khép lại năm 2016 với hàng loạt những sự kiện làm chấn động cả thế giới, người dân tại nhiều quốc gia đã hòa mình vào những thời khắc cuối cùng để tiễn năm cũ, đón chào năm 2017 với hy vọng về những điều tốt đẹp phía trước.

Người dân Sydney, Australia hân hoan chào đón năm mới.

Tính theo giờ Việt Nam, Nhà nước độc lập Samoa nằm ở Nam Thái Bình Dương là vùng đất đầu tiên trên thế giới đón năm mới 2017 - vào lúc 17 giờ ngày 31-12-2016, trong khi cư dân ở thành phố Honolulu (Hawaii, Mỹ) phải tới 24 giờ sau mới bước sang thời khắc giao thừa.

Sau khi 3 quốc đảo Samoa, Tonga và Kiribati ở Thái Bình Dương đón năm mới, New Zealand đã có màn pháo hoa rực rỡ đón chào năm mới 2017 ở tòa tháp Sky Tower trong tiếng nhạc sôi động. Tiếp sau New Zealand, bữa tiệc đón chào năm mới đã diễn ra tại Australia. Khoảng 1,5 triệu người đã đổ về Sydney, thành phố lớn nhất của Australia, để đón xem các màn pháo hoa chào mừng năm mới lớn nhất trên thế giới. Các nhà tổ chức Australia đã cho người dân tận hưởng màn trình diễn pháo hoa lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100.000 quả pháo.

Màn pháo hoa rực rỡ đón chào năm mới 2017 ở tòa tháp Sky Tower, New Zealand.

Người dân Australia hân hoan đón chào năm mới.

Tương tự, tại các thành phố lớn khác như Mátxcơva (Nga), London (Anh)..., người dân cũng đang háo hức đón chờ những hoạt động tưng bừng trong đêm giao thừa, với những màn bắn pháo hoa tuyệt đẹp. Sau vụ tai nạn máy bay Tu-54 làm nhiều người Nga thiệt mạng, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sẽ thay đổi hình thức buổi tiệc chúc mừng năm mới tại điện Kremlin với tính chất công việc.

Nếu như các nước phương Tây đón năm mới trong không khí lễ hội, thì tại nhiều nước ở châu Á như Nhật Bản, không khí trầm lắng hơn. Người Nhật Bản coi đây là dịp dành cho gia đình và người thân. Các thùng rượu sake là những vật trang trí tết chủ yếu trên các đường phố tại đất nước Mặt trời mọc.

Bắn pháo hoa ở Cầu cảng Sydney, Australia.

Thông điệp chúc mừng năm mới của các nhà lãnh đạo

Ngày 31-12, trong bài phát biểu hàng tuần, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể người dân, đề cao những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Tổng thống Obama kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và nhấn mạnh việc đưa nước Mỹ tiến lên phía trước là nhiệm vụ của tất cả người dân. Do đó, cần duy trì và xây dựng những thành tựu đã đạt được, từ việc giúp thêm những người trẻ tuổi có cơ hội học cao hơn để thăng tiến trong sự nghiệp, chấm dứt nạn đối xử phân biệt, thắt chặt các quy định đối với các đại gia Phố Wall, tới bảo vệ hành tinh cho thế hệ tương lai. Điều này giúp người dân Mỹ xích lại gần nhau hơn.

Trước thềm năm mới 2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổng kết năm 2016 của nước Nga là một năm đầy khó khăn nhưng cũng đã gặt hái nhiều thành công. Tổng thống Putin nhấn mạnh, năm 2016, nước Nga đã tái khẳng định vị thế của mình trong việc giải quyết các điểm nóng trên thế giới, trong đó có Syria. Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng rằng năm 2017 sẽ mang lại hòa bình và thịnh vượng cho nước Nga.

Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng năm mới 2017 đến toàn thể người dân Trung Quốc cũng như người dân trên khắp thế giới. Trong bài phát biểu chào mừng năm mới, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay xây dựng một thế giới hòa bình và thịnh vượng hơn.

Khoảng 1,5 triệu người đã đổ về Sydney, thành phố lớn nhất của Australia, đón xem pháo hoa đón chào năm mới.

Trước đó, trong thông điệp năm mới gửi tới toàn thể người dân, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định, chủ nghĩa khủng bố là phép thử lớn nhất đối với nước Đức, đồng thời cam kết sẽ đưa ra các quy định nhằm tăng cường an ninh sau vụ tấn công khủng bố ở Berlin hôm 19-12. Bà kêu gọi người Đức tránh xa chủ nghĩa dân túy và Đức nên giữ vai trò dẫn đầu trong việc đối phó với các thách thức mà Liên minh châu Âu (EU) đang phải đối mặt. Bên cạnh đó, người dân Đức cũng cần giữ vững các giá trị dân chủ trong cuộc đối đầu với khủng bố và chống lại những kẻ giết người đầy lòng hận thù bằng sự gắn kết và tình thương.

Từ Thái Lan, Nhà vua mới Maha Vajiralongkorn đã kêu gọi đoàn kết trong thông điệp đầu tiên chào đón năm mới. Đây là lần thứ 2 nhà vua mới của Thái Lan phát biểu trước công chúng. Do Thái Lan vẫn đang trong thời gian để tang Nhà vua Bhumibol Adulyadej nên màn trình diễn pháo hoa hàng năm chào đón năm mới ở thủ đô Bangkok sẽ không diễn ra trong năm nay.

Nguồn SGGP