BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới ngày 17/9: 64 người ở Philippines thiệt mạng vì bão Mangkhut 

Cập nhật ngày: 17/09/2018 - 14:15

Siêu bão Mangkhut đổ bộ khiến 64 người ở Philippines và 2 người ở Trung Quốc thiệt mạng; quân đội Philippines giải cứu ba con tin Indonesia bị bắt cóc.

Cảnh sát bế một em bé di tản sau khi bão đổ bộ Hong Kong. Ảnh: AFP.

Theo số liệu mới nhất, bão Mangkhut đến nay đã khiến 64 người thiệt mạng ở Philippines. Sau khi quét qua Trung Quốc, bão tiếp tục khiến hai người chết.

Tính đến 23h ngày 16/9, bão Mangkhut đã khiến 17 ở Maucau bị thương, một người trong tình trạng nguy kịch. Bão cũng khiến 20.000 hộ gia đình bị mất điện, 7.000 người không có Internet. Một số tuyến đường ngập lụt nặng, cứu hộ và cảnh sát phải di chuyển bằng canô, theo South China Morning Post.

Tại Hong Kong, ít nhất 200 người đã bị thương vì bão. Mangkhut là một trong những cơn bão lịch sử tại đây. Hong Kong chỉ ban hành cấp độ 10 đối với 15 cơn bão trong vòng 60 năm qua và Mangkhut là một trong số đó. Trong thời gian bão quét qua, mọi hoạt động ở Hong Kong bị tê liệt, giao thông bị đình trệ. Đến nay, hệ thống xe buýt vẫn chưa thể nối lại hoạt động vì nhiều trạm dừng bị hư hại, các tuyến đường bị chia cắt.

Hơn 2,45 triệu người dân ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã phải sơ tán khi bão Mangkhut đổ bộ vào 17h chiều qua. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, nhà chức trách đã thiết lập hơn 18.000 trạm trú ẩn, 632 điểm du lịch cùng 29.611 công trình xây dựng phải đóng cửa để đảm bảo an toàn.


Quân đội Philippines giải cứu ba con tin Indonesia bị bắt cóc.

Ba công dân Indonesia được quân đội Philippines giải cứu ngày 16/9. Ảnh: AFP.

Quân đội Philippines ngày 16/9 thông báo giải cứu thành công ba con tin Indonesia bị phiến quân Abu Sayyaf bắt cóc ở khu vực phía nam nước này, AFP đưa tin.

Một quan chức quân đội Philippines giấu tên cho hay ba công dân Indonesia đã được trao trả cho chính quyền sau "các chiến dịch quân sự căng thẳng". Trung tá Gerry Besana đồng thời thêm rằng quân đội không trả tiền chuộc cho phiến quân để đổi lấy sự tự do cho ba con tin.

Ba con tin Indonesia bị bắt hồi tháng một năm ngoái khi đang ở ngoài khơi tỉnh đảo Tawi-Tawi, nơi phiến quân Abu Sayyaf thường xuyên hoạt động. Abu Sayyaf hình thành từ những năm 1990. Nhóm từng liên kết với al-Qaeda trước khi thề trung thành với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.


Anh phong tỏa nơi cựu điệp viên Nga bị đầu độc

Cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal trước khi bị đầu độc. Ảnh: Telegraph.

Cảnh sát Anh ngày 17/9 phong tỏa một phần thành phố Salisbury, nơi cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal và con gái bị ám sát bằng chất độc thần kinh Novichok hồi tháng ba, sau khi có hai người gặp vấn đề về sức khỏe tại nhà hàng, AFP đưa tin.

Xe cứu thương cùng một nhóm ứng phó tình huống nguy hiểm đã được cử tới hiện trường. Các con đường xung quanh nhà hàng Italy bị chặn trong lúc cảnh sát điều tra nguyên nhân khiến hai thực khách gặp vấn đề. Hai người này được thông báo là vẫn tỉnh táo.


Xe buýt Hong Kong ngừng hoạt động vì bão Mangkhut

Bão Mangkhut khiến cây gẫy, đổ xuống chắn ngang một con đường ở Hong Kong ngày 16/9. Ảnh: SCMP.

Các công ty xe buýt chính ở Hong Kong sáng nay thông báo sẽ tiếp tục ngừng cung cấp dịch vụ, trong khi các nhà điều hành tàu điện và phà cũng cho biết chưa thể nối lại hoạt động hoàn toàn sau bão Mangkhut, theo South China Morning Post.

KMB, công ty xe buýt lớn nhất Hong Kong, và Long Win Bus, cung cấp dịch vụ xe buýt ở khu vực Lantau, thông báo ngừng hoạt động vì lý do an toàn bởi một số tuyến đường không đáp ứng đủ điều kiện lưu thông và một số trạm dừng xe buýt đang bị hư hỏng nặng.

Theo một số báo cáo, khoảng 200 người đã phải tìm kiếm chăm sóc y tế khi bão quét qua Hong Kong.


Hàng trăm người vẫn mắc kẹt vì bão Florence ở Mỹ

Lực lượng cứu hộ giúp một người đàn ông đẩy chiếc xe bị chết máy vì lụt ở thành phố Lumberton, bang Bắc Carolina, ngày 16/9. Ảnh: Reuters.

Bão Florence đến nay khiến 18 người chết, hàng trăm người bị mắc kẹt, đồng thời khiến nhiều phần thuộc bang Bắc và Nam Carolina bị cô lập, CNN đưa tin.

Cơn bão, nay đã xuống cấp chỉ còn là áp thấp nhiệt đới, dự kiến tiếp tục gây mưa ở Bắc Carolina trong vài ngày nữa, khiến mực nước ở nhiều con sông chạm mức nguy hiểm. "Điều tồi tệ nhất vẫn chưa tới", Kevin Arata, người phát ngôn chính quyền thành phố Fayetteville, Bắc Carolina, cho hay.

Tình hình ngập lụt tồi tệ đến mức cơ quan giao thông bao Bắc Carolina phải trực tiếp cảnh báo người dân không ra đường. Nhiều tuyến đường vẫn bị đóng vì nước dâng cao gây chia cắt. Theo văn phòng thống đốc bang Bắc Carolina, khoảng 900 người đã được giải cứu khỏi những khu vực ngập lụt, song vẫn còn không ít người bị mắc kẹt và cần giúp đỡ.


Nga phủ nhận vụ đầu độc cựu điệp viên liên quan tới Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một sự kiện được tổ chức ở Điện Kremlin, Moskva, hồi tháng 4. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 16/9 khẳng định hai nghi can trong vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái bị đầu độc ở Salisbury, Anh, không liên quan tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, Reuters đưa tin.

"Thực tế là cả Petrov lẫn Boshirov đều không có bất kỳ mối liên hệ nào với Tổng thống Putin và Điện Kremlin", Peskov nói, nhắc tới tên hai nghi can mà phía Anh xác định là đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.

Tổng thống Nga hôm 12/9 cho biết hai người đàn ông này chỉ là dân thường, "không có gì đặc biệt và không phải tội phạm". Alexander Petrov và Ruslan Boshirov một ngày sau xuất hiện trên kênh truyền hình RT của Nga, khẳng định họ chỉ là hai du khách bình thường tới Salisbury để ngắm cảnh.


Biểu tình ở Myanmar phản đối bỏ tù hai phóng viên Reuters

Những người tham gia cuộc biểu tình ở Yangon, Myanmar, ngày 16/9. Ảnh: Reuters.

Ít nhất 100 nhà hoạt động và nhà báo hôm qua đổ xuống đường biểu tình ở Myanmar, kêu gọi chính phủ trả tự do cho hai phóng viên Reuters. Họ cho rằng mức án 7 năm tù đối với hai người này đe dọa tới quyền tự do thông tin.

Cuộc biểu tình ôn hòa diễn ra ở Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar. Những người biểu tình, bao gồm cả học sinh, sinh viên, mang theo các câu khẩu hiệu, biểu ngữ, phản đối bản án mà tòa án Myanmar đưa ra với hai phóng viên.

Hai phóng viên của hãng thông tấn Anh là Wa Lone, 32 tuổi, và Kyaw Soe Oo, 28 tuổi, bị kết tội vi phạm Luật về Bí mật Chính thức của Myanmar, đạo luật hà khắc có từ thời thuộc địa Anh với mức án cao nhất lên tới 14 năm tù.

Tuy nhiên, họ phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng mình đã bị cài bẫy khi đang phanh phui vụ sát hại 10 người Hồi giáo Rohingya ở ngôi làng Inn Din, thuộc bang ven biển phía tây Rakhine, hồi tháng 9 năm ngoái.


Trung Quốc yêu cầu Đài Loan ngừng hoạt động gián điệp

Cựu sinh viên Trung Quốc Zhou Hongxu, người bị Đài Loan cáo buộc tuyển mộ gián điệp cho Bắc Kinh, tại một phiên xét xử tại tòa án tối cao Đài Loan hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc ngày 16/9 cáo buộc các cơ quan gián điệp Đài Loan đang gia tăng nỗ lực nhằm đánh cắp các thông tin tình báo với mục đích "xâm nhập", "phá hoại" đại lục, đồng thời cảnh báo hòn đảo này không nên có thêm những động thái gây ảnh hưởng tới mối quan hệ xuyên eo biển, theo Reuters.

Hôm 15/9, kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc phát sóng bộ phim tài liệu đề cập tới các trường hợp sinh viên Trung Quốc đang học tập ở Đài Loan trở thành mục tiêu của cơ quan tình báo của hòn đảo. Theo đó, những sinh viên này bị dụ dỗ bằng nhiều cách khác nhau để làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp cho các cơ quan tình báo Đài Loan.

Trung Quốc và Đài Loan lâu nay vẫn thường cáo buộc nhau điều gián điệp phá hoại, do thám.


Thị trưởng London kêu gọi trưng cầu dân ý lần hai về Brexit

Thị trưởng Sadiq Khan phát biểu tại một sự kiện ở London hồi tháng 10 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Thị trưởng London Sadiq Khan kêu gọi trưng cầu dân ý lần hai về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) của Anh, khẳng định cách Thủ tướng Anh xử lý tiến trình Brexit đang rơi vào "hỗn loạn và bế tắc", Reuters đưa tin.

Viết trên từ Sunday’s Observer, ông Sadiq Khan cho rằng việc chính phủ không thể xử lý trôi chảy "vụ ly hôn" giữa Anh và EU tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tới cuộc sống của người dân, nền kinh tế đất nước cũng như việc làm. Chính vì thế, ông mong muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý khác.

Theo kế hoạch, Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3/2019, tuy nhiên, đến nay, phương án Brexit của Thủ tướng Theresa May vẫn chưa được chấp thuận. 

Nguồn VNE