BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới tuần qua

Cập nhật ngày: 11/09/2016 - 08:16

* Nga, Mỹ nhất trí sẽ không kích chung ở Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay, Moscow và Washington đã nhất trí sẽ không kích chung ở Syria nếu lệnh ngừng bắn mới đạt được có thể kéo dài một tuần.

Kế hoạch được đưa ra sau cuộc thảo luận gần 13 giờ đồng hồ tại Geneva, Thuỵ Sỹ, giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry.

 Cái bắt tay của hai ngoại trưởng Nga và Mỹ sau khi kết thúc cuộc họp báo chung tại Geneva, Thuỵ Sĩ.

Theo kế hoạch, chính phủ Syria chấm dứt các nhiệm vụ tác chiến ở một số khu vực cụ thể do phe đối lập chiếm giữ. Nga và Mỹ sẽ thiết lập một trung tâm chung để chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận al-Nusra.

Ngoại trưởng Mỹ Kerry thông báo, hai bên đã nhất trí kế hoạch thực thi một lệnh ngừng bắn mới tại Syria, dự kiến có hiệu lực từ 0h ngày 12.9 – đúng ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ của người Hồi giáo. Ông Kerry cho biết, Mỹ và Nga hy vọng kế hoạch này sẽ giúp giảm bạo lực và tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình đàm phán hoà bình và chuyển giáo chính trị ở Syria.

* Philippines giữ chức chủ tịch ASEAN năm 2017

Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 8.9 nhận cương vị chủ tịch luân phiên hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm 2017. Thời điểm này cũng trùng với dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN.

Tổng thống Philippines (trái) tiếp nhận cây búa từ Thủ tướng Lào, Thongloun Sisoulith tại Vientiane, biểu tượng cho sự chuyển giao cương vị chủ tịch ASEAN. Ảnh: AP

Phát biểu khi nhận vị trí chủ tịch ASEAN từ Thủ tướng Lào, Thongloun Sisoulith, ông Rodrigo Duterte nói: “Chúng tôi sẽ theo đuổi sáng kiến và tăng cường hợp tác với các đối tác toàn cầu, nhằm đảm bảo các công dân ASEAN được sống trong hoà bình, ổn định, an ninh và phát triển, đồng thời chúng tôi sẽ duy trì sự đoàn kết, thống nhất của ASEAN trong mọi thời điểm.

* Tin tặc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công sân bay nước Áo

Cơ quan chức năng Áo cho biết, họ đang xác minh việc một nhóm theo chủ nghĩa dân tộc của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công nhằm vào hệ thống máy tính của sân bay ở thủ đô Vienna.

Nhóm tin tặc Thổ Nhĩ Kỹ tự xưng là “Đội chiến binh sư tử” cho biết, họ đã tiến hành vụ tấn công mạng hồi tuần trước nhằm vào sân bay Vienna để đáp trả “chủ nghĩa phân biệt chủng tộc” của giới chức sân bay này.

Nhóm này muốn ám chỉ việc quan chức Áo đã từ chối cấp thị thực khẩn cấp cho một nhóm công dân Thổ Nhĩ Kỳ để những người này có thể rời sân bay sau khi máy bay của họ phải hạ cánh vì lý do kỹ thuật.

TÙNG LÂM

(tổng hợp)