BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới tuần qua

Thế giới tuần qua có những tin đáng chú ý sau: 

Cập nhật ngày: 09/07/2017 - 19:26

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới năm 2017 diễn ra trong hai ngày 7 và 8.7 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm thành phố Hamburg, Đức.

* Hội nghị G20 tại Đức

Kết thúc hội nghị, các nước đã ra tuyên bố chung thể hiện tiếng nói đồng thuận trong các nội dung quan trọng bao gồm thương mại và biến đổi khí hậu.

Giới quan sát nhận định tuyên bố chung của G20 là một thắng lợi đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump, mở đường cho người đứng đầu Nhà Trắng theo đuổi các chủ trương về thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch và bảo hộ các doanh nghiệp trong nước trước sự cạnh tranh của các đối thủ nước ngoài.

Đồng thời, tuyên bố này cũng mở cửa cho các nước tiếp tục sử dụng nhiên liệu hoá thạch, vốn bị cho là nguyên nhân gây ấm lên toàn cầu.

* Hai nhà lãnh đạo Trump – Putin gặp nhau lần đầu tiên tại G20

Chiều ngày 7.7 (theo giờ địa phương), tại Hội nghị Thượng định G20 diễn tại Hamburg (Đức), Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp của Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp đầu tiên kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Đây được coi là cuộc gặp “định hình thế giới” của hai nhà lãnh đạo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp mặt tại Đức ngày 7.7. Ảnh: Washington Post

Trái với những căng thẳng dư luận dự đoán, không khí được cho là "ôn hoà" khi ông Trump và ông Putin ngồi cạnh nhau trao đổi với báo giới trước cuộc họp đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh.

Hai nhà lãnh đạo tươi cười bắt tay trước cuộc gặp, vốn kéo dài trong 2 giờ 15 phút, lâu hơn nhiều so với kế hoạch là 30 phút.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, các vấn đề Syria và tương lai quan hệ hai nước.

* Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa làm tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Triều Tiên hôm 4.7 tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đầu tiên. Nó đạt độ cao khoảng 2.800 km rồi rơi xuống biển Nhật Bản, cách điểm phóng khoảng 930 km. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp giám sát vụ phóng hôm 4.7. Ảnh: KCNA

Sau vụ phóng ICBM, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố, các loại vũ khí hạt nhân và tên lửa sẽ không phải là thứ có thể đưa ra đàm phán và Bình Nhưỡng sẽ không hề do dự trong trong việc tăng cường lực lượng hạt nhân, trừ khi Washington từ bỏ chính sách thù địch.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin hôm 5.7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ lo ngại, việc phát triển tên lửa của Triều Tiên diễn ra nhanh hơn nhiều so với dự đoán.

"Cấp độ hiện nay của chương trình vũ khí và tên lửa Triều Tiên là một vấn đề, nhưng vấn đề đáng quan ngại hơn là sự phát triển đang diễn ra nhanh hơn nhiều so với dự đoán", Yonhap dẫn lời Tổng thống Moon Jae-in nói.

T.T (tổng hợp)