BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm 2 máy bay Osprey được triển khai đến Nhật

Cập nhật ngày: 04/08/2013 - 05:48
HTML clipboard

Máy bay MV-22 Ospreys tại căn cứ Okinawa. Ảnh: NHK

Hai chiếc máy bay trực thăng đa năng thế hệ mới MV-22 Osprey đã rời căn cứ Không quân Iwakuni tại tỉnh Yamaguchi của Hải quân Mỹ để bay đến căn cứ Không quân Futenma thuộc tỉnh Okinawa, miền Nam Nhật Bản.

Được biết, 2 chiếc máy bay vận tải MV-22 Osprey này nằm trong lô hàng 12 chiếc Osprey được tàu vận chuyển đến căn cứ Iwakuni hôm 30.7, sau 2 tuần rời California, và sẽ được triển khai đến Okinawa trong tháng này nhằm thay thế toàn bộ trực thăng CH-46 đã lỗi thời. Như vậy, cùng với 12 chiếc Osprey được bố trí từ tháng 10.2012, lực lượng quân sự Mỹ sẽ có tổng cộng 24 máy bay Osprey đồn trú tại Nhật Bản.

Việc triển khai nhiều mẫu trực thăng Osprey đa năng thế hệ mới được đánh giá mang lại tính cơ động và hiệu quả cao trong các phương án tác chiến, cứu trợ. Nhưng kế hoạch này lại vấp sự phản đối mạnh mẽ của người dân và chính quyền tỉnh Okinawa. Tỉnh trưởng tỉnh Okinawa Hirokazu Nakaima đã kêu gọi huỷ việc triển khai trên do những quan ngại về an toàn.

Trong khi đó, khoảng 200 người dân Nhật đã tập trung trước căn cứ Futenma sáng 3.8 để phản đối việc triển khai máy bay Osprey tại đây.

TRINH DƯƠNG

Theo THX