BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm 28 cơ quan và công ty của Trung Quốc bị liệt vào danh sách đen của Mỹ 

Cập nhật ngày: 09/10/2019 - 15:19

Bộ Thương mại Mỹ ngày 8/10 đã tuyên bố đưa 28 cơ quan công an và công ty của Trung Quốc vào danh sách đen liên quan tới thương mại của Mỹ.

Quyết định này được đưa ra ngay trước khi hai nước chuẩn bị nối lại đàm phán thương mại cấp cao vào ngày 10/10 và 11/10 tại Washington.

Theo bộ Thương mại Mỹ, quyết định này được đưa ra vì "cách đối xử của Bắc Kinh đối với cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và các dân tộc thiểu số theo đạo Hồi tại Trung Quốc".

Công ty sản xuất thiết bị giám sát hình ảnh Hikvision của Trung Quốc vừa bị Mỹ liệt vào danh sách đen thương mại (Ảnh: Reuters).

Theo thông cáo của Bộ Thương mại Mỹ, các cơ quan và công ty của Trung Quốc bị đưa vào "Danh sách Thực thể" bao gồm cục Công an của Khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương và 19 cơ quan  trực thuộc chính phủ

Trong số 28 cơ quan nhà nước và công ty của Trung Quốc có cả nhà sản xuất thiết bị giám sát Hikvision, công ty từng thuộc diện có nguy cơ bị Washington liệt vào danh sách đen khi tập đoàn công nghệ Huawei của Trung quốc bị Mỹ nhắm đến trước đó.

Các công ty và thực thể bị liệt vào danh sách đen sẽ không được phép mua các phụ tùng và linh kiện từ các công ty của Mỹ nếu không có sự cho phép của Washington. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung mới sẽ diễn ra vào thứ Năm và thứ Sáu tới và đặc biệt là sau khi Bắc Kinh bất ngờ có động thái "đổi giọng" về các điều kiện đàm phán với Mỹ.

Nguồn VOV