BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm 6 người ngộ độc, nghi do nấm rừng 

Cập nhật ngày: 08/06/2023 - 18:23

BTNO - Thông tin từ UBND huyện Dương Minh Châu, địa phương này vừa ghi nhận 6 trường hợp ngộ độc sau khi ăn nấm rừng.

TTYT huyện Dương Minh Châu tiếp nhận 6 trường hợp ngộ độc sau khi ăn nấm rừng.

Theo đó, tất cả 6 trường hợp đều cư ngụ tại xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu), cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện vào các ngày 3, 6 và 7.6 trong tình trạng nôn ói, tiêu chảy, đau bụng, đau đầu. Hiện đã có 2 người xuất viện, 4 người đang được tiếp tục theo dõi, điều trị.

Trao đổi với PV tại TTYT huyện, 4 bệnh nhân đều cho biết đã vào rừng hái nấm trứng gà, trứng ngỗng về ăn. Trong quá trình hái có xen lẫn vài loại nấm có màu đen xám (không rõ tên, có hình dáng tương tự nấm than) nên đem về chế biến cho gia đình, bạn bè cùng ăn.

Hiện tình trạng sức khoẻ các bệnh nhân tạm ổn định, 2 trường hợp đã xuất viện.

Chị Hồ Thị, Kim Thoa (SN 1988) kể lại, ngày 6.6, chị vào Rừng lịch sử Dương Minh Châu hái nấm trứng gà, trứng ngỗng và vài loại nấm có màu đen đem về nấu cháo cho khoảng 5- 6 người cùng ăn (bạn bè và người thân). Do nấm là món ăn yêu thích nên chị đã ăn hai lần trong ngày (lần 1 lúc 16 giờ, lần 2 lúc 20 giờ cùng ngày).

Đến khoảng 1 giờ ngày 7.6, chị xuất hiện dấu hiệu nôn ói, đau bụng, chóng mặt, tiêu chảy nhiều lần, gia đình đưa vào TTYT huyện cấp cứu. Hiện chị Thoa còn mệt mỏi, nôn ói, phải truyền dịch. “Vào mùa mưa, tôi thường vào rừng hái nấm.

Ban đầu nhìn thấy loại nấm có màu đen, nghĩ là nấm tro nên tôi hái về rửa sạch, nấu cháo mời bạn bè và người thân cùng ăn. Tôi không nghĩ sự việc như thế này. Rất may những người ăn cùng không có triệu chứng như tôi”- chị Thoa nói.

Mùa mưa cũng là mùa của các loại nấm phát triển, trong đó có nấm trứng gà, trứng ngỗng.

Bà Trần Thị Thu Hiền- Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu cho biết, sau sự việc 3 người trong cùng một gia đình ở huyện Tân Biên hái nấm trong rừng về ăn và phải nhập viện do ngộ độc (đã có một người tử vong), ngày 8.6, UBND huyện ban hành Công văn số 857/UBND gửi  TTYT huyện, Trung tâm VHTT&Truyền thanh, các phòng, ban, đoàn thể, các xã, thị trấn về việc tăng cường tuyên truyền phòng, chống ngộ độc nấm trong nhân dân.

Trong quá trình hái nấm, các bệnh nhân đã hái nhầm loại nấm không rõ tên loại, nghĩ là nấm than nên đem về ăn.

Theo bà Trần Thị Ngọc Nương- Chi cục Trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, hiện đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xác nhận thông tin về các trường hợp nghi ngộ độc do ăn nấm rừng.

Ngày 7.6, Báo Tây Ninh có thông tin về việc 3 người là ông Cao Huy H (SN 1980), chị Khưu Thị Hồng T (SN 1979) và cháu gái Cao Thị Cẩm Q (SN 2006) là người trong cùng một gia đình ở huyện Tân Biên ngộ độc sau khi ăn nấm rừng. Sau khi điều trị tích cực tại Bệnh viện đa khoa Tây Ninh, cả 3 bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh điều trị. Trong đó có 1 bệnh nhân có chuyển biến xấu, suy đa tạng, rối loạn đông máu, tổn thương gan, thận cấp. Chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc nấm mức độ nguy kịch, được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh và tử vong tại bệnh viện. 

Thông tin từ Khoa Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy TP. . Hồ Chí Minh, sau khi chuyển viện, 2 bệnh nhân ngộ độc nấm được lọc máu, thở oxi. Tuy nhiên, ngày 8.6, tình trạng bệnh nhân Khưu Thị Hồng T trở nặng, suy gan cấp, rối loạn đông máu, tiên lượng diễn tiến xấu.

 

Tâm Giang