BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm dòng họ quan tâm học tập ở Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 30/08/2024 - 03:00

BTNO - Vừa qua, tại hội trường Sở Giáo dục, Tổng Hội họ Lê Việt Nam tổ chức lễ ra mắt Ban Chấp hành Hội họ Lê, Hội Doanh nghiệp doanh nhân họ Lê tỉnh Tây Ninh. Nhân sự kiện này, Tổng Hội họ Lê Việt Nam trao học bổng khuyến học khuyến tài cho các em học sinh họ Lê ở Tây Ninh.

Đại diện Tổng Hội họ Lê Việt Nam khen thưởng các em học sinh họ Lê ở Tây Ninh đạt giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi.

Quan tâm công tác khuyến học, khuyến tài

Trong số những em học sinh học Lê được trao học bổng khuyến học khuyến tài lần này, có những em đạt thành tích tốt như em Lê Duy Khang, lớp 12, trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha (TP. Tây Ninh), đạt giải Ba môn tin học tại giải học sinh giỏi tỉnh và đạt giải Ba giải học sinh giỏi quốc gia; em Lê Văn Vĩ, lớp 12, trường THPT Lý Thường Kiệt (thị xã Hoà Thành), đạt giải Nhất môn Vật lý, giải học sinh giỏi tỉnh; em Lê Hải Đăng, lớp 12, trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha, đạt giải Nhì môn Sinh học, giải học sinh giỏi tỉnh và giải Khuyến khích, giải học sinh giỏi quốc gia; em Lê Ngọc Quỳnh Như, lớp 12, trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha, đạt giải Ba môn Ngữ văn giải học sinh giỏi tỉnh và giải Khuyến khích giải học sinh giỏi quốc gia v.v…

Em Lê Chí Hào, lớp 12, trường THPT Lý Thường Kiệt, giải Ba môn Ngữ văn, giải học sinh giỏi tỉnh, vừa có kết quả thi đậu vào trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Nhận được quà của họ Lê trao tặng, Hào vui mừng, chia sẻ: “Em cảm thấy đây là niềm vinh dự và niềm vui lớn đối với em. Vì sự cố gắng của bản thân trong suốt những năm cấp ba được ghi nhận và được dòng họ quan tâm”.

Em Lê Quốc Khánh, lớp 12, trường THPT Trần Phú (huyện Tân Biên), đạt giải Nhì môn Ngữ văn, giải học sinh giỏi tỉnh cũng xúc động: “Hôm nay được nhận học bổng, cá nhân em cảm thấy rất ấm cúng, gần gũi, vì được gặp gỡ, được sự quan tâm của những người chung một dòng máu, chung một nguồn gốc. Em cảm thấy rất tự hào khi được quan tâm, chăm sóc trong đại gia đình lớn như thế”. 

Ông Lê Quang Thắng- Chủ tịch Tổng Hội họ Lê Việt Nam cho biết, họ Lê Việt Nam mới được thành lập, nhưng quan tâm nhất là công tác khuyến học, khuyến tài và công tác thiện nguyện. Những việc làm này sẽ giúp các thế hệ con cháu mai sau có điều kiện học tập tốt hơn. Phần thưởng cho các cháu chưa phải là nhiều, nhưng phần nào động viên để các cháu học tập tốt hơn nữa và vươn lên trong cuộc sống.

Tất cả các cháu đạt thành tích học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế, kỳ thi trong tỉnh đều được khen thưởng để góp phần thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết cho các cháu trong quá trình học tập, để các cháu trở thành những người con ngoan trò giỏi.

\

Ông Lê Ngọc Tĩnh- Chủ tịch Ban Chấp hành lâm thời Hội họ Lê Tây Ninh.

Ông Thắng cho biết, đợt này trao học bổng khuyến học khuyến tài cho 24 em học sinh họ Lê ở Tây Ninh. Chỉ tính riêng trong năm 2024, Tổng Hội họ Lê Việt Nam đã trao học bổng khuyến học khuyến tài cho 7 tỉnh trong cả nước với số lượng mỗi tỉnh tương đương với Tây Ninh. Các cháu đạt các giải quốc gia, quốc tế được tặng 3 triệu đồng. Các em đạt giải khuyến khích khác được trao 500 ngàn đồng.

Về kinh phí hoạt động, ông Thắng cho hay: “Bước đầu là nguồn kinh phí cá nhân của tôi là cơ bản và có một số anh em ở trong Ban Chấp hành đóng góp. Chúng tôi sẽ duy trì bằng cách tổ chức các doanh nghiệp hoạt động này và dành ít nhất là 10% lợi nhuận cho Quỹ khuyến học, khuyến tài của Tổng hội. Ngoài nguồn kinh phí của Tổng hội, Hội họ Lê của các tỉnh cũng tham gia tài trợ kinh phí cho hoạt động khuyến học, khuyến tài này”.

Họ Lê ở Trảng Bàng

Mặc dù Hội họ Lê, Hội Doanh nghiệp doanh nhân họ Lê tỉnh Tây Ninh mới thành lập trong những ngày gần đây, nhưng từ năm 2006, dòng họ Lê ở phường An Tịnh (thị xã Trảng Bàng) đã thành lập Ban Khuyến học dòng họ Lê. Hằng năm, vào ngày 17.6 âm lịch- ngày giỗ ông Lê Văn Ngự, Ban Khuyến học dòng họ Lê, tập trung rất đông con, cháu để ôn lại truyền thống gia tộc, tổ chức lễ báo công trước nhà thờ họ và khen thưởng những học sinh đạt thành tích cao trong học tập, thi đỗ vào các trường đại học, đạt giải cao trong các cuộc thi.

Từ năm 2006 đến nay, Ban Khuyến học dòng họ Lê ở Trảng Bàng đã khen thưởng cho hơn 453 lượt con cháu đạt thành tích cao trong học tập với tổng số tiền khen thưởng gần 420 triệu đồng. Các thành viên của Ban Khuyến học dòng họ giới thiệu với con cháu về những tấm gương hiếu học của tổ tiên. Qua đó nhắc nhở, giáo dục con cháu học tập và noi theo. Để có nguồn quỹ khen thưởng, các thành viên gia đình đóng góp, ủng hộ vào quỹ khuyến học của dòng họ.

Đến nay, tổng số tiền trong quỹ khuyến học của dòng họ Lê có hơn 517 triệu đồng. Hằng năm, chuẩn bị bước vào năm học mới, Ban Khuyến học họ Lê phường An Tịnh tổ chức buổi nói chuyện về truyền thống hiếu học của dòng họ. Trong đó, mời những em thi đỗ các trường đại học danh tiếng về trao đổi kinh nghiệm, kiến thức cho thế hệ sau noi theo.

Tổng Hội họ Lê Việt Nam khen thưởng các em học sinh họ Lê ở Tây Ninh đạt giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi.

Không chỉ thực hiện tốt phong trào khuyến học, khuyến tài; dòng họ Lê còn tích cực tham gia đóng góp xây dựng phong trào địa phương. Qua đó, ủng hộ 40 triệu đồng xây nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng cổng chào khu phố An Phú, phường An Tịnh; vận động các mạnh thường quân trao tặng 110 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị gần 30 triệu đồng.

Với những thành quả đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài, nhiều năm liền, dòng họ Lê đều được Hội Khuyến học các cấp khen thưởng. Đặc biệt, năm 2020, dòng họ Lê được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen, có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng các mô hình học tập giai đoạn 2016-2020.

Trước đó, ngày 24.8, Tổng Hội họ Lê Việt Nam tổ chức ra mắt Ban Chấp hành Hội họ Lê, Hội Doanh nghiệp doanh nhân họ Lê tỉnh Tây Ninh. Ban Chấp hành lâm thời Hội họ Lê Tây Ninh, gồm 20 người, do ông Lê Ngọc Tĩnh làm Chủ tịch.

Họ Lê tỉnh Tây Ninh có nhiệm vụ kết nối dòng họ, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống và phát triển kinh tế, chăm sóc tạo điều kiện cho thế hệ trẻ thông qua hoạt động khuyến học khuyến tài, tổ chức tốt việc tri ân tiên tổ, cùng tổng Hội họ Lê và nhân dân cả nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, tất cả vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đại Dương