Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm huyện Tân Châu và thị xã Hoà Thành tái xuất hiện dịch tả heo châu Phi 

Cập nhật ngày: 06/10/2021 - 11:51

BTNO - Ngày 4.10, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh nhận được thông báo kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y Vùng VI, đối với các mẫu bệnh phẩm phát hiện virus dịch tả heo châu Phi tại hộ chăn nuôi Phạm Văn Hiền ở ấp Hội Thanh, xã Tân Hội, huyện Tân Châu và hộ chăn nuôi Ngô Trung Xuân ở khu phố Long Chí, phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành với 3 con heo mắc bệnh, tổng trọng lượng phải tiêu huỷ là 141 kg.

Người chăn nuôi lo lắng khi dịch tả heo châu Phi tái phát.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, trong ngày cơ quan Thú y huyện Tân Biên tiếp tục ghi nhận 1 trường hợp phát sinh thêm ổ dịch tại xã Tân Lập có 11 con heo mắc bệnh, đồng thời tiêu huỷ 75 con heo bị chết của các ổ dịch cũ tại xã Tân Phong và Tân Bình, tổng trọng lượng tiêu huỷ trong ngày là 6.201 kg.

Như vậy, đến ngày 4.10, trên địa bàn tỉnh có 19 hộ chăn nuôi với 180 con heo mắc bệnh tả heo châu Phi tại 8 xã của 2 huyện Tân Biên, Tân Châu và thị xã Hoà Thành, tổng trọng lượng tiêu hủy: 11.971 kg.

Dịch tả heo châu Phi tiếp tục bùng phát nhanh.

Trong khi đó, tình hình dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát hiện nhiều trường hợp mắc mới. Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trong ngày 4.10, trên địa bàn tỉnh phát sinh mới 149 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục, trong đó có 23 con chết, tổng trọng lượng phải tiêu huỷ là 2.812 kg.

Sau gần 3 tháng phát hiện ổ dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò đầu tiên (ngày 4.10.2021), ngành chăn nuôi và thú y tỉnh đã ghi nhận 4.795 hộ chăn nuôi với 9.292 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục tại 92 xã, phường, thị trấn của 9/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trong đó, có 1.564 con bị chết, tổng trọng lượng tiêu hủy: 205.963 kg.

Theo nhận định của Chi cục chăn nuôi và Thú y, tình hình dịch viêm da nổi cục trên trâu bò tạm lắng, số ca mắc mới những ngày gần đây liên tục giảm mạnh, các địa phương tập trung công tác tiêm phòng và điều trị tại những ổ dịch cũ. Đến nay, Chi cục phối hợp với các địa phương tổ chức được 59.583 liều vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục.

Trước tình hình dịch tả heo châu Phi xuất hiện và có nguy cơ lây lan trên trên diện rộng, ngày 1.10, UBND huyện Tân Biên ban hành Quyết định số 6507/QĐ-UBND về việc công bố dịch tả heo châu Phi trên địa bàn huyện.

Theo đó, vùng dịch được xác định là các xã Tân Lập, Mỏ Công, Tân Bình, Tân Phong và vùng có nguy cơ là các xã khác trên địa bàn huyện.

Sau khi công bố dịch, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Luật Thú y và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của các cấp, các ngành, áp dụng tất cả các quy định của vùng dịch. Cấm việc vận chuyển heo, sản phẩm của heo từ vùng dịch ra ngoài; kiểm soát chặt việc giết mổ, mua bán và vận chuyển heo, sản phẩm của heo ở tại các xã, thị trấn. Nghiêm cấm vứt xác heo bệnh, sản phẩm heo xuống kênh, mương, ao hồ… Tổ chức tiêu hủy heo bệnh đúng theo quy định. Tuyên truyền, vận động nhân dân, các hộ chăn nuôi khi phát hiện có heo bệnh, heo chết phải thông tin ngay với cán bộ thú y, chính quyền địa phương để kịp thời khoanh vùng dập dịch không để dịch bệnh lây lan.

Minh Dương